Bảo đảm sức khỏe học sinh trong ngày rét đậm

10:22, 25/12/2014

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuất hiện những ngày rét đậm, có hôm nhiệt độ đã xuống tới ngưỡng 10 độ C. Trước tình hình trên, Phòng Giáo dục - Đào tạo T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp chống rét để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Có mặt tại Trường Mầm non Quang Trung vào buổi sáng sớm, chúng tôi thấy các hoạt động đón nhận trẻ diễn ra rất khẩn trương vì trời lạnh. Ở các lớp học, các hoạt động của cô và trò đều diễn ra trên nền nhà đã được trải thảm hoặc xốp. Các cửa sổ, cửa chính đều được đóng kín và không có hoạt động ngoài trời. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Bắt đầu vào những ngày trời rét đậm, chúng tôi đã triển khai thông báo tại bảng tin của trường để các bậc phụ huynh học sinh theo dõi tình hình thời tiết. Nếu nhiệt độ xuống dưới 10 độ C thì cho các cháu nghỉ học. Tuy nhiên, nếu phụ huynh nào không có điều kiện trông con thì Nhà trường vẫn nhận các cháu và phân công giáo viên đảm bảo duy trì hoạt động của lớp. Để đảm bảo phòng chống rét cho học sinh, Nhà trường đã trang bị đầy đủ thảm trải nền, chăn ấm, dép đi trong nhà… cho 14 lớp với 620 học sinh. Những ngày trời lạnh, 100% các lớp có bình lọc nước nóng lạnh để uống và vệ sinh cho các cháu. Cô Nguyễn Thị Thủy Anh, giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi cho biết: Trời lạnh nên chúng tôi cũng hạn chế các hoạt động ngoài trời, chủ yếu cho các em sinh hoạt trong nhà và bật điều hòa. Ngoài ra, chúng tôi cũng quan tâm đến bữa ăn của các cháu sao cho đảm bảo nóng sốt, khăn lau mặt cho các cháu đều được giặt bằng nước ấm. Những ngày qua, mặc dù thời tiết rét đậm nhưng sĩ số của lớp giảm không đáng kể. Bà Lê Thị Lợi, tổ 16, phường Quang Trung cho biết: Tôi có 2 cháu nội và 2 cháu ngoại đang theo học tại trường, với hệ thống cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, cộng với sự quan tâm chăm sóc chu đáo của cán bộ, giáo viên chúng tôi rất yên tâm khi gửi con em mình tại đây.

 

Rời trường Mầm non Quang Trung, chúng tôi đến Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (phường Quang Trung). Cô Cao Thị Hằng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Những ngày qua, mặc dù thời tiết chưa có hôm nào dưới 10 độ C, nhưng do sáng sớm, trời có sương kèm theo gió lạnh nên chúng tôi đã chủ động cho các em học sinh vào lớp muộn hơn 30 phút, từ 7 giờ 30 phút sang 8h mới bắt đầu vào học. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhắc nhở các phụ huynh mặc ấm cho con em trước khi đến trường. Về chế độ ăn uống cho các em cũng được thay đổi thực đơn theo mùa, giờ học muộn hơn ngày thường 30 phút nên giờ ăn cũng muộn hơn 30 phút để đảm bảo ngay sau khi các cháu tan học buổi sáng là có cơm, canh nóng ăn ngay. Ngoài ra, Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho học sinh.

 

Không chỉ ở Trường Mầm non Quang Trung, Tiểu học Nguyễn Viết Xuân mà các trường học khác trên địa bàn T.P Thái Nguyên cũng đã tích cực đảm bảo giữ ấm cho học sinh. Việc phòng chống rét cũng đã được các trường chuẩn bị từ đầu mùa như:Sửa chữa các phòng học, đảm bảo đủ ánh sáng và tránh gió lùa; mua bổ sung chăn bông, thảm trải nền nhà… Ngoài ra, các trường cũng quan tâm đến bữa ăn của học sinh, đảm bảo đủ chế độ dinh dưỡng cung cấp năng lượng; đồng thời, trang bị các loại thuốc phục vụ công tác y tế học đường để sơ cứu học sinh khi bị cảm lạnh, sốt, ho; hướng dẫn học sinh cách phòng, chống các dịch bệnh trong những ngày giá rét...Chị Lê Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo Thành phố cho biết: Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho học sinh khi đến trường trong những ngày giá rét, chúng tôi đã có công văn yêu cầu các trường tăng cường giáo dục ý thức giữ gìn sức khỏe, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm khi đi học, không bắt buộc thực hiện mặc đồng phục khi trời rét đậm. Các trường cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết để cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C đối với học sinh mầm non và tiểu học, dưới 7 độ C đối với học sinh THCS. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu các trường bố trí giáo viên làm việc bình thường để chăm sóc sức khỏe cho những học sinh do điều kiện hoàn cảnh gia đình vẫn đến trường, đảm bảo các hoạt động hành chính của nhà trường diễn ra bình thường. Sau đợt nghỉ rét, các trường sẽ căn cứ vào điều kiện cụ thể để tổ chức việc dạy và học phù hợp, không dạy dồn tiết, cắt xén chương trình; đồng thời, làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh sau các đợt nghỉ rét.