Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với những doanh nghiệp không có khả năng thực hiện

18:23, 07/04/2015

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi kiểm tra tình hình đầu tư, phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Lương ngày 7-4.

Cùng đi có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 3 cụm công nghiệp (CCN) đã được quy hoạch đến năm 2020 với tổng diện tích trên 150 ha, gồm: Sơn Cẩm 1, Sơn Cẩm 2 và Đu- Động Đạt. Trong đó có 2 CCN đã được lập quy hoạch chi tiết là: Sơn Cẩm 1 (25ha) và Đu- Động Đạt (25,6ha). Theo đó, đã có 7 nhà đầu tư đăng ký (lĩnh vực đăng ký hoạt động chủ yếu là mặt hàng may mặc, sửa chữa ô tô, luyện than cốc, chế biến gỗ...) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 379 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm phê duyệt quy hoạch, đến nay mới chỉ có 1 dự án hoạt động có hiệu quả (Doanh nghiệp tư nhân Thắng Ngân), 2 dự án đang triển khai, còn lại là các dự án chậm triển khai và không có khả năng thực hiện. Nguyên nhân dẫn đến hầu hết các doanh nghiệp chưa đầu tư hạ tầng, triển khai hoạt động tại các CCN chủ yếu là do còn gặp khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp đăng ký đầu tư nhưng không triển khai hoạt động hoặc chậm triển khai cũng làm cản trở việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp khác vào CCN.

 

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Nhữ Văn Tâm cho rằng các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Lương được quy hoạch tại các vị trí thuận lợi để doanh nghiệp đăng ký đầu tư và phát triển. Tuy nhiên, các CCN mới chỉ dừng ở mức được đưa vào quy hoạch, trong khi đó, các đơn vị đăng ký đầu tư chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tự bỏ vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào các CCN trên địa bàn huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Phú Lương phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tiến hành rà soát, kiểm tra, đôn đốc, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ đạo cần rà soát, kiểm tra năng lực đầu tư của các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với những đơn vị không có khả năng thực hiện dự án, tạo điều kiện để các nhà đầu tư khác có cơ hội đầu tư vào các CCN trên địa bàn huyện Phú Lương.