Mất an ninh trật tự ở Tân Linh

16:25, 14/05/2015

Thời gian gần đây, những người dân xóm 13, xã Tân Linh (Đại Từ) rất lo lắng về tình hình an ninh trật tự sau khi một số đối tượng nghiện ma tuý tụ tập về khu vực này để hút, chích ma tuý và khai thác quặng thiếc trái phép.

Xóm 13, xã Tân Linh (Đại Từ) có một phần diện tích thuộc Dự án của Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (Nuiphao Minning). Thời gian qua, Nuiphao Minning, chính quyền địa phương đã giải phóng mặt bằng phần lớn diện tích. Sau khi nhận tiền đền bù, hầu hết người dân đã di chuyển đến nơi ở mới khiến khu vực này trở nên hoang vắng. Lợi dụng điều này, gần 1 năm qua, một số đối tượng không rõ lai lịch từ nơi khác đã kéo về đây cư trú và khai thác khoáng sản trái phép. Theo phản ánh của người dân xóm 13, nhóm đối tượng có khoảng 10 -15 người thường xuyên sinh sống trong những căn nhà hoang để khai thác quặng thiếc trái phép và tụ tập sử dụng ma túy…

 

Nơm nớp nỗi lo

 

Một ngày đầu tháng 5, chúng tôi đi xe máy đến khu vực người dân phản ánh về tình trạng mất an ninh trật tự trên tuyến đường liên xã Tân Linh - Hùng Sơn ở xóm 13, xã Tân Linh. Qua quan sát của chúng tôi, hơn 1km đường tại khu vực này rất vắng vẻ, chỉ có những ngôi nhà bỏ hoang và đồi, núi. Người dân địa phương cho biết, trước đây tuyến đường có nhiều người đi lại nhưng sau khi nằm trong Dự án Núi Pháo, người dân di chuyển đi nơi khác nên tuyến đường có rất ít người qua lại. Đứng tại khu vực những ngôi nhà hoang, vị trí nhóm đối tượng nghiện ma tuý đang khai thác khoáng sản khá lâu, chúng tôi mới thấy một phụ nữ điều khiển xe máy đi tới. Tuy nhiên, vừa thấy chúng tôi, người phụ nữ này phanh xe dúi dụi, dừng lại tỏ vẻ cảnh giác. Gần 15 phút sau, có một chiếc xe khác đi tới, người phụ nữ này mới dám đi qua chỗ chúng tôi đứng.

 

Người dân tại đây cho biết, những người đi đường thường rất lo lắng vì thời gian gần đây trên đoạn đường này xảy ra một số vụ cướp. Gần đây nhất, vào giữa tháng 4-2015, chị T.T.N người dân thị trấn Hùng Sơn khi đi qua đoạn đường này đã bị cướp mất chiếc túi xách trong đó có điện thoại và 1,5 triệu đồng tiền mặt cùng một số giấy tờ tùy thân khác. Ông N.Q.V, một người dân sống tại đây cho biết: “Tôi được biết 2 trường hợp người dân đi qua đoạn đường này vào ban đêm bị chặn đường cướp tài sản nhưng may mắn có sự can thiệp của người dân nên bọn cướp đã bỏ chạy. Là người sinh sống ở đây đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy tình hình an ninh trật tự lại phức tạp như hiện nay”.

 

Thâm nhập

 

Từ thông tin của người dân, chúng tôi đã thâm nhập vào khu vực có nhóm đối tượng nghiện ma tuý đang cư trú. Đi sâu vào khu vực khai thác quặng, chúng tôi chứng kiến 6 đối tượng đang vác các bao tải nặng từ trong hầm đến tập kết gần con suối của xóm và 1 đối tượng ngồi trong căn nhà hoang làm nhiệm vụ quản lý, cảnh giới. Tiếp tục tìm hiểu xung quanh khu vực này, chúng tôi thấy khá nhiều bơm kim tiêm bị vứt trong những căn nhà hoang.

 

Người dân xóm 13 cho biết, nhóm đối tượng này có khoảng 10 đến 15 người, chuyển đến đây từ giữa năm 2014. Hiện nay, chúng đào hầm sâu vào lòng núi ông Phan, chuyển các bao tải quặng ra con suối của xóm để đãi lấy thiếc. Khoảng 1 tuần, chúng lại đãi quặng 1 lần, sau đó tập kết quặng tại chỗ chờ xe chuyển đi bán. Nhóm đối tượng này đều là người lạ mặt từ địa phương khác chuyển về, người dân nhiều lần bắt gặp chúng chích, hút ma tuý.

 

Nhân dân tại đây cho biết đã nhiều lần phản ánh tình trạng mất an ninh trật tự với chính quyền địa phương, đề nghị xoá bỏ tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép nhưng đến nay mọi sự vẫn không có gì chuyển biến.

 

Chính quyền xã lúng túng

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Phan Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Tân Linh cho biết: Thời gian gần đây, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng mất an ninh trật tự và khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực xóm 13. Tuy nhiên, đây là khu vực đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, hiện do NuiPhao Mining quản lý nên chính quyền xã không có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Còn về an ninh trật tự, thời gian gần đây, xã đã cử lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, rà soát và phát hiện khu vực này có rất nhiều bơm kim tiêm đã qua sử dụng nhưng chưa bắt quả tang việc tàng trữ, mua bán, sử dụng chất ma tuý nên chưa thể bắt giữ, giải tán nhóm đối tượng này.

 

Ông Bùi Văn Thuyết, Phó trưởng Công an xã Tân Linh thì cho rằng: Trước tình hình mất an ninh trật tự ở khu vực xóm 13, lực lượng Công an xã đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi: Tại sao Công an xã không trục xuất những đối tượng đang cư trú trái phép ở khu vực này thì ông Thuyết lại tỏ ra lúng túng và phân trần với lý do: Địa bàn quản lý rộng, trong khi lực lượng Công an xã mỏng nên không thể quản lý hết được. Nếu có đuổi các đối tượng ra khỏi địa bàn thì chỉ vài ngày sau bọn chúng lại quay trở lại.

 

Người dân nơi đây đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm dẹp bỏ nhóm đối tượng này.