Báo chí Thái Nguyên - Cầu nối những tấm lòng nhân ái

09:00, 19/06/2015

Gần chục năm qua, có một chuyên mục trên Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, chú ý của bạn đọc, bạn nghe, bạn xem truyền hình - đó là những trang viết, phóng sự về những số phận, mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Những tác phẩm báo chí đó đã tạo ra sự tương tác thường xuyên giữa các cơ quan báo chí và khán, thính, độc giả, góp phần làm đổi thay nhiều số phận…

 

Ngày 23-4-2015, trong mục “Địa chỉ những tấm lòng từ thiện” Báo Thái Nguyên đăng tải bài viết “Mẹ già 70 tuổi nuôi con bệnh tâm thần và cháu nhỏ” của tác giả Đỗ Hồng Anh kể về hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Kiệm, tổ 15, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) đã 70 tuổi phải nuôi con gái bị thần kinh 48 tuổi và 1 cháu gái 8 tuổi. Sau khi báo đăng tải bài viết về hoàn cảnh gia đình bà, hàng chục độc giả trong và ngoài nước, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã điện thoại đến Tòa soạn để hỏi thêm thông tin cũng như thực hiện việc quyên góp tiền hỗ trợ gia đình.

 

Cùng đồng chí Lưu Sỹ Mùi, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam tỉnh - người cung cấp thông tin và chắp mối để CTV Đỗ Hồng Anh viết bài, chúng tôi trở lại thăm gia đình bà Kiệm vào một ngày trung tuần tháng 6, bà xúc động nói: “Sau khi Báo Thái Nguyên đăng bài viết, gia đình đã đón tiếp 4 đoàn từ thiện đến thăm tặng quà với tổng giá trị hơn 10 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác như: Gạo, mỳ tôm, bột ngọt, nước mắm… Có người từ nước ngoài còn gọi điện về động viên tôi cố gắng vượt qua khó khăn nuôi dạy con cháu. Đặc biệt có một chú ở Hà Nội viết một bức thư rất dài chia sẻ với bà cháu tôi. Chú nói hoàn cảnh của chú cũng rất khó khăn, nhưng cũng gửi 200 nghìn đồng để tôi mua cho cháu một bộ quần áo. Bà cháu tôi chân thành cảm ơn Báo Thái Nguyên các cô bác anh chị đã chia sẻ, giúp đỡ gia đình…”. Hai gia đình mà chúng tôi đến tiếp trong chuyến hành trình này là bà Nguyễn Thị Vần, xóm Vôi, xã Hà Châu và bà Trương Thị Kiểm, xóm Thượng, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình. Bà Vần có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 77 tuổi hiện đang nuôi 1 con trai bị bệnh tâm thần. Còn gia đình bà Kiểm cũng không khá hơn. Bà bị bại liệt từ nhỏ, việc đi lại phải dựa vào đôi bàn tay. 2 mẹ con bà Kiểm sống trong túp lều xiêu vẹo, cuộc sống chỉ trông vào 2 sào ruộng khoán. Trước hoàn cảnh của bà Vần và bà Kiểm, sau khi đăng tải bài viết, Báo đã vận động, phối hợp với Prudential Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ mỗi gia đình15 triệu đồng để xây dựng nhà và nhiều vật dụng sinh hoạt khác. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Nguyễn Thị Vần rưng rưng nước mắt: “Nhờ Báo Thái Nguyên và các nhà hảo tâm, mẹ con tôi có mái nhà để tránh nắng tránh mưa.

 

Tham gia đồng hành cùng Báo Thái Nguyên trong nhiều chương trình nhân ái, ông Nguyễn Văn Tú, Trưởng đại diện Prudential Việt Nam khu vực Việt Bắc khẳng định: “Hoạt động của doanh nghiệp luôn gắn liền với cộng đồng nên chúng tôi nhận thức mình phải có trách nhiệm với xã hội. Chuyên mục “Địa chỉ những tấm lòng từ thiện” của Báo Thái Nguyên thường xuyên có những bài viết về các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và thực sự cần đến sự cảm thông, giúp đỡ của cộng đồng. Những thông tin về các trường hợp đặc biệt khó khăn trên báo đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có tấm lòng từ thiện. Từ những thông tin trên báo, chúng tôi đã phối hợp để hỗ trợ. Thông qua công tác này đã góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp để nhân dân biết đến Prudential không chỉ là đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhân thọ mà còn là một mạnh thường quân trong lĩnh vực hỗ trợ cộng đồng và công tác xã hội từ thiện”.

 

Không chỉ thông tin đến bạn đọc đến các địa chỉ cụ thể, Tòa soạn còn thường xuyên tổ chức những chuyến công tác cùng các nhà tài trợ đến tận địa chỉ cần giúp đỡ trực tiếp trao tiền, hiện vật ủng hộ. Chỉ tính riêng năm 2014, Báo Thái Nguyên đã phối hợp với Chi nhánh Prudential Thái Nguyên trao trên 100 suất học bổng trị giá trên 100 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tập tại một số huyện trên địa bàn tỉnh… Tổng số tiền cán bộ, CCVC trực tiếp ủng hộ và vận động ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà, tặng quà đạt trên 250 triệu đồng.

 

Là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện với 4 loại hình báo chí (Truyền hình, phát thanh, báo điện tử, tạp chí), những năm qua Đài PT-TH Thái Nguyên đã khai thác hiệu quả các phương tiện và tổ chức được rất nhiều chương trình thiện nguyện huy động sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Trịnh Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên cho biết: Hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện trong năm qua được Đài chú trọng quan tâm. Cách đây gần 5 năm, Quỹ Tấm lòng nhân ái của Đài đã chính thức được thành lập và đạt được những kết quả tích cực. Những chương trình “Xuân mới an vui đến mọi nhà”, “Xuân ấm tình thương”… được tổ chức vào mỗi dịp năm mới cận kề đã quyên góp được trên 1 tỷ đồng mỗi chương trình, để từ đó lại nối dài thêm nhịp cầu những tấm lòng nhân ái đến với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Quỹ đã hỗ trợ cho những hộ gia đình nghèo, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi và văn hóa cộng đồng hỗ trợ phẫu thuật các bệnh hiểm nghèo. Đã có gần 20 chục cháu nhỏ bị tim bẩm sinh được Đài huy động các nhà hảo tâm để hỗ trợ phẫu thuật. Điển hình như trường hợp cháu Ngô Khánh Ngọc, xóm Trung Tâm, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình không may mắc bệnh tim bẩm sinh, khi 4 tháng tuổi bé chỉ nặng có 3kg. Nhờ Đài thông tin trên sóng, đã có nhà hảo tâm ủng hộ trực tiếp 50 triệu đồng. Đài cũng trích Quỹ vòng tay nhân ái của cơ quan 5 triệu đồng hỗ trợ gia đình phẫu thuật tim cho cháu. Ca mổ thành công tốt đẹp, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình…

 

Những trang viết, các phóng sự chuyển tải thông tin về những mảnh đời bất hạnh là một trong những chuyên mục nhận được nhiều sự tương tác nhất giữa Tòa soạn Báo và Đài PT-TH Thái Nguyên với bạn đọc, bạn nghe, bạn xem truyền hình. Rất nhiều cuộc đời đã thay đổi, sang trang mới tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn nhờ những tình cảm, tấm lòng của mọi người. Dành một góc nhỏ trên trang báo, các phóng sự, bài viết trong một chương trình phát thanh, truyền hình… kể về những câu chuyện, hoàn cảnh còn khó khăn trong cuộc sống, các cơ quan truyền thông của tỉnh đã tạo một nhịp cầu nối để những tấm lòng được đến với tấm lòng.