Tích cực phát huy sức mạnh, kinh nghiệm

16:40, 05/06/2015

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao.

Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng; phụ lão làm, nhân dân làm theo…”. Điều đó đã khẳng định vai trò to lớn của người cao tuổi (NCT) đối với xã hội. Phát huy tốt vai trò của mình, thời gian qua, nhiều hội viện NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể tại địa phương...

 

Dù đã có ý định xin thôi giữ chức tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 10, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) từ đầu năm 2015 nhưng được sự tín nhiệm và tin tưởng của bà con, ông Trần Vỹ Quản đã quyết định phải làm bằng được đoạn đường bê tông cuối cùng của xóm rồi mới an tâm nghỉ ngơi. Ông Quản cho hay: TDP đã tiến hành cứng hoá các tuyến đường trong khu dân cư từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, còn 100m đường nối TDP số 10 và TDP số 5 vẫn chưa được xây dựng khiến bà con phải đi lại trên đoạn đường đất. Xuất phát từ quyết tâm chung của TDP, ông Quản đã cùng với các đoàn thể đứng ra vận động những hộ dân hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường đóng góp để xây dựng đường bê tông. Số tiền 120 triệu đồng để đổ bê tông và xây dựng cống thoát nước ở đoạn đường này là con số quá lớn đối với 12 hộ dân hưởng lợi trực tiếp. Vì vậy, ông Quản đã thuyết phục Công ty Nghĩa Kim, chủ đầu tư xây dựng Trường Mầm non Hoa tuổi thơ, ngôi trường nằm trên đoạn đường trên đóng góp 70% chi phí đồng thời vận động một đơn vị khác ủng hộ được 15 triệu đồng. Nhờ vậy, các hộ dân nằm trên tuyến đường đã giảm nhẹ được gánh nặng đóng góp. Từ đó, chỉ sau 2 tuần vận động và xây dựng, con đường bê tông dài 100m, rộng 3m với cống thoát nước thải và nước mưa đã được hoàn thành trong sự phấn khởi, vui mừng của bà con trong tổ. Ông Quản cho biết: Vì lý do sức khoẻ nên tôi đã xin thôi giữ chức Tổ trưởng TDP từ ngày 1-5 vừa qua, nhưng tôi vẫn đang làm nhiệm vụ Chủ tịch Hội NCT phường và duy trì việc tham gia đóng góp ý kiến vào các hoạt động ở địa phương.

 

Cũng giống như ông Quản, ông Trần Văn Nhì ở xóm Trại, xã Nhã Lộng (Phú Bình) cũng được các đảng viên và bà con trong xóm tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ từ nhiều năm nay. Không những vậy, ông còn là Trưởng Ban Khuyến học và Phó chi hội trưởng Chi hội NCT xóm. Với chức trách nhiệm vụ của mình ông Nhì luôn chủ trương vận động các cụ cao niên trong xóm tham gia đóng góp ý kiến vào các hoạt động chung của xóm. Nhờ uy tín, kinh nghiệm và kiến thức của mình, ý kiến của các cụ luôn được bà con trong xóm lắng nghe và làm theo. Ông Nhì chia sẻ: Trong suy nghĩ của tôi, NCT đã trau dồi được lượng kiến thức phong phú, lại thêm kinh nghiệm cuộc sống đa dạng và uy tín trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, NCT nên là những người tiên phong tham gia đóng góp tiếng nói, công sức vào các hoạt động tại địa phương. Và nếu NCT đã gương mẫu thực hiện, bà con sẽ ủng hộ và làm theo.

 

Ông Quản, ông Nhì chỉ là hai trong số trên 27.600 NCT đang tham gia công tác đảng, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương. Trong đó, có 1.850 NCT là bí thư chi bộ, 1.141 NCT là tổ trưởng tổ dân phố, trưởng xóm, trưởng các thôn, bản; 5.725 NCT là trưởng các đoàn thể. Theo thống kê sơ bộ, NCT chiếm 70-75% trong tổng số cán bộ chủ chốt ở cấp cơ sở.

 

Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: NCT ở các địa phương đã và đang tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở. Những năm qua, hội viên Hội NCT trong tỉnh đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các dự thảo văn kiện, nghị quyết của Đảng, chính quyền, đóng góp ý kiến vào Hiến pháp sửa đổi, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh… Việc làm của các cụ luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp đánh giá cao. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội NCT các cấp sẽ tiếp tục có những hoạt độngu nhằm phát huy vị thế, vai trò của NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường…