Điểm sáng trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

08:07, 22/07/2015

Gần 20 năm nay, tổ dân phố (TDP) 2, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) không có hiện tượng sinh con thứ 3 trở lên. Đây là một trong những tổ đi đầu trong việc triển khai, thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ)trên địa bàn thành phố.

Gia đình chị Lê Thị Lan Anh, anh  Đỗ Như Ba là một trong số 38 hộ gia đình của tổ “sinh con một bề” nhưng anh chị đã quyết định không sinh thêm. Nói về quyết định chỉ dừng lại ở 2 con, chị Anh chia sẻ: Ban đầu, 2 vợ chồng cũng gặp áp lực về tâm lý khi ông bà mong muốn có cháu trai để nối dõi tông đường. Song may mắn là tôi luôn được chị em phụ nữ trong tổ quan tâm, chia sẻ tâm tư, cùng tham gia hỗ trợ giải thích cho các cụ hiểu, dần dần việc sinh thêm con trai không còn là chủ đề được nhắc đến trong nhà tôi nữa, vợ chồng tôi bớt căng thẳng, mệt mỏi hơn trước. Tôi nghĩ rằng con là lộc trời cho, hy vọng nuôi dạy các cháu khỏe mạnh, nên người là chúng tôi vui rồi.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Hòa, người nhiều năm liền gắn bó với công tác dân số của Tổ cho biết: Xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh con thứ 3, trong đó ngoài yếu tố không sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách các biện pháp phòng tránh thai an toàn thì hầu hết các cặp vợ chồng vẫn có tư tưởng sinh con trai nối dõi. Để người dân thực hiện tốt các chính sách về DS-KHHGĐ, chúng tôi xác định tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng. Đội ngũ cộng tác viên dân số của Tổ gồm 2 người, luôn có nhiệm vụ tuyên truyền, phát tài liệu, tư vấn giải đáp các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), KHHGĐ cho người dân. Ngoài việc tranh thủ tại các cuộc họp chi bộ, sơ kết, tổng kết các chi hội thì chúng tôi đến tận nhà gặp gỡ, trao đổi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng.

 

Không chỉ có những cộng tác viên nhiệt tình, các tổ chức, đoàn thể trong Tổ cũng đóng vai trò quan trọng vào kết quả công tác DS-KHHGĐ của Tổ. Đơn cử như Chi hội Phụ nữ. Theo chị Nguyễn Thị Thành, Chi hội Trưởng Chi hội phụ nữ TDP 2 thì Tổ hiện có 175 hộ dân với trên 500 nhân khẩu, trong đó chiếm phần đông là chị em phụ nữ. Để duy trì, thực hiện tốt công tác CSSKSS và DS-KHHGĐ, hằng năm Chi hội thường xuyên phối hợp với Ban Dân số, gia đình và trẻ em, các cộng tác viên dân số thường xuyên tuyên truyền, phát tài liệu, tư vấn tận nhà cho các hội viên, chị em phụ nữ trong Tổ. Đặc biệt là những hộ gia đình sinh con 1 bề là con gái, vì họ có nguy cơ sinh thêm con cao hơn những đối tượng khác. Với những trường hợp này, việc vận động, tuyên truyền không sinh con thứ 3 với người thân, nhất là bố mẹ và người chồng được Chi hội ưu tiên quan tâm. Qua đó, nhiều gia đình đã bỏ hẳn ý định sinh thêm con, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Được biết, trong những năm qua, cùng với việc quan tâm, chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thì việc xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân cũng được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ. Tổ đã lồng ghép, đưa tiêu chí thực hiện chính sách pháp luật, chính sách dân số, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa vào công tác thi đua, qua đó, các hộ gia đình đã nghiêm túc thực hiện. Thông qua các cuộc họp tổ, ngoài việc phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước thì Tổ cũng phối hợp với các đoàn thể như: Chi hội Phụ nữ, Người cao tuổi, Đoàn thanh niên..., những người có uy tín trong cộng đồng cùng tuyên truyền, vận động hội viên đăng kí thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, chính sách DS-KHHGĐ. Ngoài ra, Tổ cũng thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu trong Tổ, không những góp phần gắn bó tình đoàn kết giữa người dân mà còn xây dựng phong trào ca múa, rèn luyện sức khỏe phát triển vững mạnh.

 

Ông Nguyễn Văn Kiêm, tổ trưởng TDP 2 cho biết: Với tinh thần đoàn kết, sự cố gắng nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, đời sống người dân trong tổ ngày càng được nâng cao, hiện tỉ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 1%, hằng năm có trên 95% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Gần 20 năm tổ không có trường hợp sinh con thứ 3, 10 năm liên tục đạt danh hiệu TDP văn hóa.