Giải quyết thấu đáo khiếu kiện của nhân dân

16:16, 09/07/2015

Thực hiện Luật tiếp Công dân và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9-7, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc tiếp một số công dân của xóm Chiến Thắng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ.

Dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa, đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an. Về phía lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

 

Tại buổi làm việc, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trực tiếp lắng nghe các ý kiến khiếu nại, kiến nghị của 5 công dân đại diện cho 20 hộ dân ở xóm Chiến Thắng, xã Yên Lãng (Đại Từ), liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ sau khi thu hồi đất của các hộ dân tại xã Yên Lãng giao cho Xí nghiệp than Núi Hồng thuê thực hiện Dự án khai thác than và sản xuất vật liệu xây dựng theo Quyết định số 2196/QĐ-UB ngày 25-7-2002 của UBND tỉnh. Các hộ dân cho rằng trong quá trình thực hiện Quyết định, phía huyện Đại Từ và Xí nghiệp than Núi Hồng đã có một số việc thực hiện không đúng quy định như: không có phương án đền bù, hỗ trợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không có quyết định thu hồi đất cho từng hộ dân; việc cưỡng chế thu hồi đất không đúng quy định; việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống không thỏa đáng… Được biết, Dự án khai thác than tại Khu 6 thấu kính II - Mỏ than Núi Hồng được thực hiện từ năm 2002 đến năm 2007 với tổng số 200 hộ ảnh hưởng, trong đó có 196 hộ có đất, 4 hộ không có đất chỉ có tài sản là mộ phần. Thực hiện các quyết định của tỉnh về đền bù, giải phóng mặt bằng… 176 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho dự án. Chỉ còn 20 hộ tại xóm Chiến Thắng không đồng tình và khiếu nại đến các cơ quan Trung ương và tỉnh Thái Nguyên. Đây là vụ việc khiếu nại đông người (thuộc trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Thái Nguyên. UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo và UBND huyện Đại Từ kiểm tra, kết luận nhưng các công dân chưa đồng tình và tiếp tục nhiều lần tập trung khiếu nại lên Trung ương.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng đã nghe báo cáo, ý kiến phát biểu của cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương liên quan đến vụ việc. Bộ trưởng cho rằng, tuy còn có những khoảng cách nhất định, song đại diện các hộ dân khiếu kiện đã thể hiện thái độ hợp tác, chia sẻ, nghiêm túc, thẳng thắn và có trách nhiệm trên tinh thần xây dựng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nội dung khiếu nại, kiến nghị của các công dân, đồng thời xem xét, có kế hoạch giải quyết từng nội dung khiếu nại, đặc biệt là vấn đề tuyển dụng người lao động tại địa phương và những khó khăn trong cuộc sống của những hộ dân bị ảnh hưởng vùng dự án. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản - Việt Nam chỉ đạo Xí nghiệp than Núi Hồng đưa ra những chính sách phù hợp, thấu tình, đạt lý đối với những người dân đã giao đất của mình để phục vụ cho dự án.