Góp phần giữ bình yên cho xóm phố

10:40, 22/07/2015

Thành tích lớn nhất mà Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên đạt được không chỉ là những Bằng khen, Giấy khen, mà còn là niềm tin từ người dân trong phường.

Phường Quang Trung có địa bàn phức tạp bởi tiếp giáp với 5 phường, có 2 trường đại học lớn, các trường PTTH, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, hàng quán... Ngoài 13.000 nhân khẩu của phường còn có gần13.000 sinh viên, công nhân tạm trú để học tập, sinh sống. Chưa kể, chợ Đồng Quang và Bến xe khách Thái Nguyên là hai “điểm nóng” về an ninh trật tự ANTT của Thành phố.

 

Hơn 1 năm nay, tại khu vực chợ Sư phạm có 2 đối tượng thường xuyên trộm cắp, thậm chí trắng trợn cướp hàng của người buôn bán khiến nhiều người hết sức lo sợ. Tối 4-6-2015, Ban BVDP phường Quang Trung đã phối hợp với Đội Thanh niên xung kích phường cải trang, tổ chức vây bắt 2 đối tượng kể trên, đưa về Công an phường xử lý. Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ việc của Ban BVDP qua 7 năm hoạt động.

 

Được thành lập từ năm 2008 theo Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Ban có nhiệm vụ làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 39 tổ dân phố trong phường. Hiện Ban có 56 thành viên do nhân dân bầu ra, chia làm 8 tổ bảo vệ. Trong số này có hơn 50% là cựu chiến binh, trên 20% là đảng viên. Người có công đầu trong việc đóng góp cho Ban BVDP phải kể đến là ông Vũ Văn Nguyên, Trưởng ban BVDP phường Quang Trung. Giữ cương vị Trưởng ban từ ngày đầu thành lập, hơn ai hết, ông là người hiểu nhất về sự vất vả của công việc này. Ông cho biết: “Chúng tôi đi tuần thường xuyên để nắm bắt tình hình, kịp thời ứng cứu xử lý những vụ việc gây mất trật tự an ninh trong khu vực. Khi đương đầu với các đối tượng tội phạm, tệ nạn xã hội thì nguy hiểm là điều không tránh khỏi”.

 

Câu chuyện về nguy cơ phơi nhiễm HIV do tiếp xúc với con nghiện, hay sự trả thù của các thành phần nguy hiểm mà ông kể làm tôi sởn da gà. Ấy vậy mà ông Nguyên vẫn cười bình thản: Phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ trong chúng tôi luôn bùng cháy. Dù phụ cấp không đáng là bao (khoảng 460 nghìn/tháng), nhưng từ khi thành lập đến nay, chưa có thành viên nào thoái thác nhiệm vụ. Chỉ tính 4 năm gần đây, Ban BVDP đã phối hợp với Công an phường quản lý 109 người nghiện ma túy và các đối tượng mãn hạn tù; tham gia xử lý 250 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, bảo vệ hiện trường 62 vụ va chạm và tai nạn giao thông, bắt 3 vụ cướp tài sản, 25 vụ trộm cắp tài sản, 21 vụ tàng trữ bán lẻ ma túy… Đặc biệt tại 2 khu vực nóng về ma túy là Bến xe khách Thái Nguyên và chợ Đồng Quang, Ban BVDP đã trực tiếp chỉ đạo tổ BVDP số 1, giải tỏa được tụ điểm.

 

Vượt qua nhiều là khó khăn trong quá trình công tác, thậm chí là những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, thành tích mà Ban BVDP Quang Trung đạt được không chỉ là Bằng khen, Giấy khen, còn niềm tin, sự kính trọng của người dân sống trong khu vực. Cứ mỗi vụ việc được giải quyết, niềm tin của người dân dành cho Ban BVDP càng lớn hơn, vững chắc hơn. Hai năm 2013, 2014, Ban BVDP được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; tập thể Ban BVDP và các cá nhân đã được UBND thành phố Thái Nguyên và UBND phường Quang Trung tặng 50 Giấy khen. Riêng ông Nguyễn Văn Nguyên là một trong 12 cá nhân của toàn quốc được dự Hội nghị toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014. Không chỉ góp phần gìn giữ an ninh cho địa bàn phường, Ban BVDP luôn quan tâm đến đời sống nhân dân, chủ động phối hợp tốt với các tổ dân phố giải quyết và hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân như tranh chấp tài sản, gia đình bất hòa…

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Hạ Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung nhận xét: Ban BVDP của phường hoạt động có kế hoạch, bài bản. Các đồng chí trong Ban là những người có trách nhiệm, dũng cảm, dám hy sinh vì lợi ích chung.