Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

16:02, 09/07/2015

Những năm gần đây, thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (ĐKTWTN) tiếp tục được biết đến như là một cơ sở y tế đầu tiên trong khu vực Trung du, miền núi phía Bắc có thể phẫu thuật tim.

Mặc dù vậy, ít người biết được, để triển khai thành công kỹ thuật này, Bệnh viện đã trải qua trên 10 năm chuẩn bị từ nguồn nhân lực, trang thiết bị tới cơ sở hạ tầng đồng bộ với tổng kinh phí đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng.

 

Bác sĩ Phạm Huy Sơn, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Đầu tư vào lĩnh vực ngoại tim mạch, lồng ngực là rất tốn kém, lâu dài, tuy nhiên chúng tôi xác định đây vừa là trách nhiệm và cũng là thử thách để tiếp tục đưa thương hiệu bệnh viện lên tầm cao mới. Chính vì vậy, từ hơn 10 năm trước, Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện ĐKTWTN đã xây dựng nghị quyết triển khai các kỹ thuật mới trong đó quyết tâm cao thực hiện thành công các kỹ thuật can thiệp tim, mạch hiện đại như: phẫu thuật tim hở, chụp và nong động mạch vành đặt stent, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn…

 

Hiện thực hóa nghị quyết, Đảng ủy Bệnh viện giao cho các chi bộ, đơn vị liên quan tổ chức triển khai đào tạo nâng cao trình độ bác sĩ hướng tới các kỹ thuật can thiệp tim mạch bằng cả hai hình thức là đào tạo bằng cấp chuyên môn và đào tạo kỹ thuật chuyên sâu. Bệnh viện đã cử nhiều cán bộ đi học chuyên sâu ở các cơ sở y tế đầu ngành như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108, Bệnh viện 103… Trong các kỹ thuật can thiệp điều trị tim mạch, phẫu thuật tim là kỹ thuật khó nhất đòi hỏi cơ sở y tế phải đầu tư lớn cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Để phẫu thuật tim hở và các kỹ thuật tim mạch khác, Bệnh viện đã đầu tư hiện đại đồng bộ từ hệ thống nước tinh khiết, hệ thống điện ổn định, máy thở cao cấp, màn hình mornitor 10 thông số, máy sốc tim, máy tim phổi nhân tạo, máy tạo nhịp, máy chụp mạch hiện đại... Bên cạnh đó, môi trường trong phẫu thuật tim cũng đòi hỏi được vệ sinh, vô trùng, hấp sấy quần áo, quy trình vô trùng, xét nghiệm lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh cao hơn so với các phẫu thuật thông thường khác. Chính vì vậy, Bệnh viện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng không chỉ để nâng cấp hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế cho khoa tim mạch, lồng ngực mà cả những khoa liên quan để phục vụ cho yêu cầu khắt khe trong phẫu thuật tim.

 

Bước vào nhiệm kỳ 2010-2015, xác định đã đủ điều kiện triển khai các kỹ thuật can thiệp tim mạch, Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện xây dựng kế hoạch vào giao cho các chi bộ khoa chuyên môn triển khai dưới sự giám sát chặt chẽ của Đảng ủy, Ban Giám đốc. Kết quả là cuối năm 2011, Bệnh viện đã triển khai phẫu thuật tim cho người bệnh sau khi đã triển khai thành công một số kỹ thuật can thiệp tim mạch khác như chụp mạch, đặt stent, đặt máy tạo nhịp tạm thời… So với các tỉnh miền Bắc ngoại trừ Hà Nội tại thời điểm này chỉ có Bệnh viện ĐKTWTN và Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) có thể phẫu thuật được tim kín, tim hở, thay van tim, vá các lỗ thông trong bệnh tim bẩm sinh. Ngoài ra, Bệnh viện ĐKTWTN cũng là cơ sở y tế tiên phong trên địa bàn tỉnh ứng dụng thành công chụp mạch và can thiệp đặt stent động mạch vành tim đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho hàng trăm bệnh nhân.

 

Anh Nguyễn Văn Toán, 44 tuổi ở xóm Phú Lợi, xã Bàn Đạt (Phú Bình) là một trong số hàng chục bệnh nhân được phẫu thuật tim thành công tại Bệnh viện ĐKTWTN. Anh Toán đến Bệnh viện để điều trị và được chuẩn đoán bị hẹp và hở van hai lá cần phẫu thuật cắt bỏ thay bằng van nhân tạo. Phẫu thuật thành công, sức khỏe của anh Toán đã bình phục và có thể lao động phụ giúp gia đình. Anh cho biết: Tôi thấy mình may mắn, không chỉ  được phẫu thuật thành công, tôi còn được điều trị ngay trong tỉnh nên đã giảm phần nhiều gánh nặng chi phí cho gia đình.

 

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch, Lồng ngực - người trực tiếp phẫu thuật tim thành công cho nhiều bệnh bệnh nhân cho biết: Ban đầu, khi mới triển khai can thiệp ngoại tim mạch, lồng ngực, chúng tôi mới thực hiện được một số kỹ thuật như: thông liên thất, thông liên nhĩ… nhưng đến nay, qua gần 4 năm, kíp cán bộ phẫu thuật tim của Bệnh viện đã dần phát triển những kỹ thuật cao hơn, khó hơn như: phẫu thuật thay van hai lá, van động mạch chủ hay thậm chí phẫu thuật một lúc cả van hai lá và van động mạch chủ với tần suất cao hơn. Do yêu cầu về mặt kỹ thuật, hồi sức trong phẫu thuật cho bệnh nhân trẻ khó hơn ở người lớn, ban đầu chúng tôi chỉ nhận những ca lớn tuổi. Sau này, tiếp tục hoàn thiện kỹ năng, kỹ thuật, chúng tôi cũng ngày càng giảm độ tuổi tiếp nhận bệnh nhân phẫu thuật tim.

 

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân bị tai nạn, tổn thương nghiêm trọng khu vực lồng ngực. Mới đây nhất, ngày 25-5, Bệnh viện đã phẫu thuật và hồi sức cấp cứu thành công cho cháu Dương Văn Tài, 13 tuổi, người dân tộc Mông ở xã Lương Thượng, huyện Na Rì (Bắc Kạn) bị cây vầu đường kính trên 3cm đâm xuyên cơ thể 40cm từ phía bụng trái cơ thể qua xương ức tới thành ngực phía trước tim, làm rách phổi xuyên tới lồng ngực phải. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc, huyết áp tụt chỉ còn 80/40, nhịp tim nhanh 120 lần/phút, khó thở, nhịp thở 33 lần/phút. Ban Giám đốc Bệnh viện đã huy động bác sĩ tập trung các thiết bị cần thiết, hội chẩn và thực hiện các xét nghiệm cần thiết đồng thời và phẫu thuật ngay cho cháu. Mặc dù cây vầu không làm tổn thương tim và các mạch máu lớn nhưng do có các cạnh sắc và những ngạnh nhỏ sắc nhọn gây nguy cơ tổn thương nghiêm trọng tới tim, phổi và các mạch máu lớn. Sau 1,5 giờ kiên trì phẫu thuật bằng phương pháp nội soi loại bỏ những phần máu đọng, cơ dập nát và mở rộng vết thương, kíp mổ của BVĐKTƯ đã phẫu thuật thành công lấy được cây vầu ra khỏi cơ thể cháu Tài an toàn. Hiện, sau khi ra viện, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể vui chơi, lao động trợ giúp gia đình.

 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Huy Sơn cho biết thêm: Mới đây, Bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân mắc các bệnh loạn nhịp tim, nhịp tim chậm. Đây là một bước tiến mới đáp ứng được nhu cầu bệnh nhân đồng thời thiết thực thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng Bệnh viện. Song song với đó, Bệnh viện đã thành lập Trung tâm can thiệp tim mạch bao gồm hai khoa Ngoại tim mạch, lồng ngực và Nội tim mạch là một bước tiến mới có ý nghĩa quan trọng trong việc đồng nhất, hoàn thiện quy trình các bước can thiệp tim mạch để từ đó nâng cao năng lực điều trị các bệnh về tim mạch cho bệnh nhân, nâng tầm thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.