Lãnh đạo thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

10:15, 24/07/2015

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ”. Người cũng dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”.

Tỉnh Thái Nguyên có gần 10.000 liệt sĩ, gần 7.000 thương binh, bệnh binh, trên 1.000 người có công giúp đỡ cách mạng, trên 400 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chỉ thị số 523 của Quân ủy Trung ương về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương giai đoạn 2011-2015, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những tồn đọng và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Trong đó tập trung giải quyết tốt những vấn đề như: Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, giải quyết chính sách đối với các quân nhân tham gia các cuộc chiến tranh, giải quyết khen thưởng tồn đọng, phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ gia đình chính sách... Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ CHQS tỉnh đã xác minh, quy tập trên 30 ngôi mộ liệt sĩ; đón nhận 21 hài cốt liệt sĩ do các đội quy tập bàn giao, cung cấp thông tin nơi mai táng liệt sĩ cho thân nhân 507 trường hợp; cấp lại giấy chứng nhận bị thương cho trên 600 đối tượng theo Thông tư số 25 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; xây dựng 37 nhà tình nghĩa; đăng ký quản lý gần 8.000 cán bộ quân đội nghỉ hưu; đưa đón trên 1.000 lượt cán bộ nghỉ hưu đi an điều dưỡng ở các đoàn; nhận đỡ đầu 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (1 Mẹ đã qua đời năm 2014).

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chế độ đối với các quân nhân tham gia các cuộc kháng chiến: Thực hiện Quyết định số 290 của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước”, toàn tỉnh đã giải quyết cho 1.258 đối tượng với số tiền chi trả là 1,6 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ “Về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác đã phục viên, xuất ngũ trở về địa phương”, đã chi trả cho 23.848 đối tượng với số tiền trên 100 tỷ đồng; xác nhận cho 238 đối tượng cán bộ công tác cấp xã, phường để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ “Về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc”, đến nay toàn tỉnh đã duyệt và báo cáo Quân khu 21.340 hồ sơ (đạt 90,57%) và chi trả cho 21.023 đối tượng với tổng số tiền trên 86 tỷ đồng. Cùng với đó, lực lượng vũ trang tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho những xóm bản vùng cao của huyện Phú Lương, Định Hóa, Võ Nhai (với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng)...

 

Trong những năm tới, để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ này, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhất là các chính sách, nghị định, quyết định, thông tư về giải quyết các chính sách còn tồn đọng. Giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho các đối tượng còn tồn đọng theo các Quyết định số 290, 142 và 62 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến. Tập trung xác minh, quy tập mộ liệt sĩ qua các thời kỳ còn sót trên địa bàn vào nghĩa trang địa phương…

 

Triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, là tình cảm và sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng đối với thương binh, bệnh binh, các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, mà còn là việc làm thiết thực theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với những người con trung hiếu ấy, Chính phủ và đồng bào phải báo đáp cho xứng đáng”.