Như một lời tri ân

09:57, 22/07/2015

Những ngày này, khắp nơi đang diễn ra nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình, đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7). Đối với các y, bác sĩ trẻ thuộc Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (ĐKTWTN), họ lại lên đường đến với xã Định Biên, huyện Định Hóa - vùng đất ATK năm xưa - thực hiện chương trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Những ngày này, đội ngũ y, bác sĩ trẻ thuộc Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đanđường đến với xã Định Biên, huyện Định Hóa - vùng đất ATK năm xưa - thực hiện chương trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.tổ chức các chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại đây thay cho lời cảm ơn, lời tri ân đối với những thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

 

Từ 6 giờ sáng, thương binh Hoàng Văn Bồng, ở xóm Đồng Đau đã có mặt tại Trạm Y tế xã Định Biên để kịp giờ khám bệnh của các bác sĩ Bệnh viện ĐKTWTN. Ông Bồng tâm sự: Tôi biết 7 giờ mới bắt đầu khám bệnh nhưng vẫn muốn đến sớm để trò chuyện với các bác sĩ. Mấy năm gần đây, các bác sĩ của Bệnh viện đã đến xã nhiều lần để khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho nhân dân nên tôi đã quen thân với vài người. Nhận được sự quan tâm, chăm sóc sức khỏe thường xuyên như thế này, những người đã từng chiến đấu, hy sinh xương máu của mình cho Tổ quốc như chúng tôi rất cảm động...

 

Cũng có mặt để chờ được khám bệnh từ sớm, bà Mông Thị Tiến, ở xóm Khau Lầu kể: Trong lần khám trước, các bác sĩ Bệnh viện ĐKTWTN chẩn đoán tôi bị bệnh tăng áp mắt, nên đã khuyên tôi xuống Bệnh viện để được kiểm tra lại. Các bác sĩ còn tận tình hướng dẫn tôi sử dụng bảo hiểm y tế và xin giấy chuyển viện để đỡ tốn kém. Sau khi xuống Bệnh viện khám và được cấp thuốc điều trị, thị lực của tôi đã được cải thiện. Tôi rất cảm kích trước sự quan tâm của các bác sĩ. Còn ông Nông Văn Nguyên, ở xóm Khau Diều bộc bạch: Không chỉ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con, năm 2012, Đoàn Thanh niên Bệnh viện còn giúp chúng tôi lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng hơn 1km đường trong xóm. Từ ngày có đèn đường, tình hình an ninh trật tự ổn định, người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn…

 

Trong suốt buổi khám, các bác sĩ Bệnh viện ĐKTWTN và đoàn viên thanh niên xã Định Biên cùng nhau phân chia các khu vực đăng ký, khám bệnh và cấp thuốc, sẵn sàng chỉ dẫn, giúp đỡ người dân đến khám với nhiều chuyên khoa (như: nội, ngoại, mắt, tai - mũi - họng…). Đoàn bác sĩ mang theo nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại (như máy siêu âm, máy điện tim…) cùng những cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và đối tượng thuộc diện gia đình chính sách sau khi khám bệnh xong đều được cấp miễn phí một số loại thuốc và tư vấn biện pháp bảo vệ sức khỏe.

 

Chia sẻ với chúng tôi về chương trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đồng chí Đào Minh Nguyệt, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện ĐKTWTN cho biết: Đây là một trong những hoạt động tình nguyện được Đoàn Thanh niên Bệnh viện triển khai thực hiện từ khi kết nghĩa với Đoàn Thanh niên xã Định Biên (năm 2012). Lý do chúng tôi chọn nơi này vì đây là xã thuộc vùng ATK Định Hóa trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, xã Định Biên đã có hàng trăm người tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, lên đường nhập ngũ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Hiện nay, trên địa bàn xã còn 42 đối tượng chính sách, gồm: 2 cán bộ tiền khởi nghĩa, 15 thương binh, 2 bệnh binh, 10 mẹ liệt sĩ, 13 nạn nhân chất độc da cam (trực tiếp và gián tiếp). Thế hệ trẻ chúng tôi tự thấy mình cần có trách nhiệm và nghĩa vụ chăm sóc, giúp đỡ những người đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Vì vậy, chúng tôi tổ chức các chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại đây thay cho lời cảm ơn, lời tri ân đối với những thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách.

 

Được biết, từ năm 2012 đến nay, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã tổ chức nhiều chương trình giáo dục sức khỏe, cách phòng tránh bệnh tật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho bà con nhân dân xã Định Biên, trong đó đối tượng hướng tới chủ yếu là các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ. Đoàn đã tổ chức các chương trình khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí (với tổng trị giá trên 150 triệu đồng) cho hơn 10.000 lượt người thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo trong xã. Cũng trong những lần lên đây, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã tặng quà các gia đình chính sách; ủng hộ tiền sửa chữa nhà văn hóa; hỗ trợ bà con làm một số tuyến đường “Thắp sáng đường quê” góp phần xây dựng nông thôn mới…

 

Nói về ý nghĩa của chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên Bệnh viện ĐKTWTN tổ chức tại địa phương, đồng chí Ma Thanh Huân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Biên cho biết: Do đời sống còn khó khăn nên nhiều đối tượng chính sách cũng như bà con nhân dân trong xã chưa có điều kiện được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Vì vậy, việc tổ chức chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng hướng tới những đối tượng chính sách thực sự rất có ý nghĩa đối với bà con. Không chỉ tri ân với những người đã có công lao, đóng góp trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, chương trình này còn giúp nhân dân địa phương có điều kiện nâng cao nhận thức về vấn đề chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.