Những người tiếp sức phong trào hiến máu tình nguyện

17:56, 16/07/2015

Năng động và hòa đồng, những tình nguyện viên Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Chữ thập đỏ Thái Nguyên luôn mang đến cho người hiến máu sự an tâm, tự tin và chủ động tham gia. Tại các khu dân cư, ký túc xá các trường học, họ đã trở thành thân quen, gần gũi với mọi người. Họ chính là động lực tiếp sức cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên những năm gần đây.

Nguyễn Anh Tuấn, tân cử nhân Kinh tế - Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên) là Chủ nhiệm CLB thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu tình nguyện năm 2009, cảm giác hơi sợ vì không quen nhìn thấy máu. Nhưng theo phong trào, mọi trở ngại đều nhanh chóng vượt qua. Tuy nhiên, đến lần thứ hai, tôi thật sự phải đắn đo, suy nghĩ khi mình chưa hiểu hết hết về hiến máu. Tình cờ trong thời gian ấy, tôi đến thăm một người bạn bị tai nạn phải vào bệnh viện. Tại đây tôi mới cảm nhận hết được giá trị của những giọt máu cấp cứu đem nguồn sống đến cho người bệnh. Tất cả những người bệnh đang nằm trên băng ca cấp cứu cùng với bác sĩ đang gắng gượng hết sức để giành lấy sự sống. Tất cả những người bệnh cấp cứu ấy họ đều thiếu máu. Và từ đó tôi đã hiểu hơn về giá trị của những giọt máu cho đi là kéo cả một cuộc đời ở lại, nên hành động cần phải làm là hiến máu cứu người, bản thân tôi cũng đã 20 lần tham gia hiến máu. Mỗi người một chút thôi thì sẽ đem lại sự sống cho những người bệnh”. Tuấn đã nhanh chóng tham gia CLB thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ và cùng các thành viên đi khấp các khu dân cư, các địa phương trong tỉnh để tuyên truyền, vận động hiến máu. CLB từ khi Tuấn tham gia chỉ có 30 thành viên, nay đã nhân lên thành trên 300 thành viên. Mỗi người một lĩnh vực học tập, công tác và tuổi tác cũng không đồng đều, song tất cả đều chung một quan điểm sống: “Sống đẹp là để ở trong lòng mọi người. Cho đi chính là đã nhận lại những tình cảm chân thật nhất về giá trị cuộc sống”.

 

Đinh Đức Thịnh, 24 tuổi, đang công tác tại Viettel Thái Nguyên là thành viên CLB hiến máu tình nguyện có những cảm nhận về hiến máu như một sự kết nối mỗi con người trong cộng đồng ngày một gắn bó hơn và tạo động lực để những bệnh nhân nhanh chóng vượt qua bệnh tật hòa nhập vào vòng kết nối ấy. Tại “Hành trình đỏ-2015” trong vai tuyên truyền viên, Thịnh tâm sự: “Tôi cam đoan rằng, trong mỗi chúng ta, ai cũng có lòng nhân ái, nếu được khơi dậy đúng thời điểm, đúng chỗ thì tình cảm con người trong xã hội sẽ nhân rộng. Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp mà mỗi người cần thấy đó là trách nhiệm của bản thân với cộng đồng trong xã hội. Nếu như ai đó chưa biết về giá trị những giọt máu được cho đi, thì hãy một lần đến bệnh viện. Bạn sẽ phải nghẹn lòng, rớt nước mắt khi bắt gặp những em bé thơ ngây với cặp mắt trong veo, miệng bi bô gọi mẹ, gọi cha và hồn nhiên hát, mà đang đón đợi từng giọt máu từ thiện từ cộng đồng. Nếu thiếu, hoặc phải đợi chờ lâu, chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ còn gặp lại các bé nữa… Tôi đã bắt đầu trở thành tình nguyện viên CLB hiến máu tình nguyện từ sự cảm nhận ấy và tham gia từ năm 2009 đến nay. Bình quân, mỗi năm tôi cùng các tình nguyện viên mới tham gia hiến 2 lần máu và vận động thêm từ 10-20 thành viên mới tham gia CLB”.

 

Mỗi thành viên CLB tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên có những điều kiện làm việc, học tập, hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng trên 300 thành viên ấy đều chung một tâm nguyện: “Lấy từ thiện, nhân đạo để rèn tâm, rèn đức và hoàn thiện nhân cách”. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Ngọc Duệ cho biết: Hàng năm vào các chiến dịch tuyên truyền nhân đạo, từ thiện, CLB tổ chức hàng chục chuyến đi tuyên truyền lưu động, trong đó chủ yếu là đi bộ, đạp xe, mỗi ngày gần chục km. Những năm 2009-2011, CLB chủ yếu đi theo các tuyến phố, các khu thị trấn, thị tứ, nay hầu như các đường làng, ngõ xóm nào đội tuyên truyền CLB cũng đến. Chính từ những hoạt động này đã tiếp thêm sức mạnh trong cộng đồng, thu hút ngày càng đông thành viên CLB và xã hội đón nhận được ngày một nhiều thêm những tấm lòng hảo tâm. Hoạt động hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ-2015” tại tỉnh Thái Nguyên đã đạt được kết quả tốt đẹp, tiếp nhận trên 1.100 đơn vị máu, thu hút trên 1.500 người tự nguyện tham gia, vượt so với dự tính ban đầu trên 20% lượng máu tiếp nhận là một tín hiệu rất đáng khích lệ về hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có sự đóng góp tích cực của đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh.