Nỗ lực cấp điện ổn định mùa nắng nóng

17:37, 10/07/2015

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện cao, phụ tải tăng đột biến đã dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ ở một số nơi.

Với mục tiêu vận hành lưới điện, ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều biện pháp nhằm củng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

 

Gần một tháng nay, gia đình bà Trương Thị Lan, ở tổ 5, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) phải sử dụng gần như hết công suất các thiết bị điện làm mát trong gia đình. “Tháng 4 và tháng 5 hóa đơn thanh toán tiền điện của gia đình tôi chỉ gần 500 nghìn đồng nhưng tháng 6 nhảy vọt lên hơn 1,1 triệu đồng.” - Bà Lan cho biết. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những ngày nắng nóng vừa qua, nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân, đơn vị và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tăng cao hơn hẳn bình thường. Theo đó, lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh cũng tăng đột biến. Điển hình như ngày 30-6 vừa qua, công suất cực đại lên đến 521MW, tăng 30% so với ngày bình thường và tăng 47% so với thời điểm công suất đạt cực đại của năm 2014. Sản lượng điện tiêu thụ tháng 6 đạt trên 304 triệu KWh, tăng hơn 30% (tương đương khoảng 70 triệu KWh) so với tháng 2 và tháng 3. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đạt gần 1,5 tỷ KWh, tăng gần 500 triệu KWh so với cùng kỳ 2014. T.P Thái Nguyên là địa phương có sản lượng tiêu thụ điện tăng mạnh nhất, nếu như trước đây lượng điện tiêu thụ chỉ ở mức 20 triệu KWh/tháng thì tháng 6 vừa qua tăng đột biến lên gần 30 triệu KWh, tăng gần 50%.

 

Để cung cấp nguồn ổn định đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cao điểm mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Nguyên đang tập trung tất cả nhân, vật lực vào việc chống quá tải nguồn điện. Ngay từ đầu năm, Công ty đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời khiếm khuyết của lưới điện; xử lý phát quang hành lang bảo đảm an toàn các tuyến đường dây; phối hợp với chính quyền địa phương bảo vệ an ninh và an toàn cháy nổ cho các công trình điện; bố trí đủ nhân lực, vật tư, phương tiện để xử lý nhanh khi có sự cố.

 

Thời điểm này, Công ty đang khẩn trương hoàn thành các dự án cải tạo, sửa chữa nguồn, lưới điện; triển khai công tác hoàn thiện lưới điện trung và hạ áp để giảm tổn thất điện năng trên lưới; nâng công suất máy các trạm biến áp nguy cơ quá tải; đại tu một số tuyến đường dây hạ áp và thực hiện đo dòng tại các trạm biến áp để có phương án thay thế, điều chuyển phù hợp. Chỉ tính riêng năm 2014, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đầu tư gần 300 tỷ đồng để xây mới trên 200km đường dây trung thế và 52 trạm biến áp phân phối nhằm thực hiện chống quá tải các trạm biến áp phân phối. Từ đầu năm 2015 đến nay, Công ty tiếp tục triển khai các dự án chống quá tải bằng việc xây mới khoảng 35km đường dây trung thế và 36 trạm biến áp phân phối; đồng thời, tiếp tục xây dựng các phương án chống quá tải khu vực T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình với tổng số vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng. Theo kế hoạch để đảm bảo cấp điện thời gian tới Công ty sẽ mua nhanh 45 máy biến áp có công suất lớn để tăng cường chống quá tải cho các địa phương, trong đó, ưu tiên cho những khu vực có lượng tiêu thụ điện năng lớn như: T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên, Phú Bình…

 

Cùng với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nâng công suất chống quá tải, trong những ngày cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Thái Nguyên luôn bố trí cán bộ trực 24/24 giờ tại điện lực các huyện, thành phố để có thể nhanh chóng xử lý các sự cố bất ngờ xảy ra; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền các tầng lớp nhân dân sử dụng điện tiết kiệm, không thả diều, vật bay vào hành lang an toàn lưới điện.

 

Ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Điện lực Thái Nguyên tuyệt đối không cắt điện khi nhiệt độ cao hơn 36 độ C, trừ trường hợp xảy ra sự cố. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, diễn biến thời tiết bất thường đã gây nên không ít sự cố làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện của Công ty. Nhờ chủ động các phương án và bố trí nguồn nhân lực hợp lý nên hầu hết các sự cố đều được ngành điện sửa chữa, khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, do một số đường dây dài, địa hình hiểm trở nên thời gian khắc phục sự cố còn chậm. Rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của các khách hàng trong những thời điểm xảy ra sự cố. Thời gian tới, Công ty Điện lực Thái Nguyên cam kết sẽ tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo và trực sửa chữa, tập trung cao độ về nhân lực và vật tư để khắc phục nhanh mọi tình huống nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng. Để sử dụng hiệu quả điện năng trong những ngày nắng nóng, chúng  cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng điện tiết kiệm, vừa để giảm chi phí cho gia đình, vừa góp phần tích cực vào việc chống quả tải nguồn điện. Khách hàng nên tham khảo một số thông tin tư vấn của ngành điện như: Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị, lắp đặt thiết bị điện khoa học, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm, nhất là những hộ dân trong khu vực có nguy cơ quá tải…

 

Theo dự báo, nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn nắng nóng sắp tới, có thể gây quá tải tại một số khu vực. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành điện thì mỗi người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần nêu cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn, hiệu quả.