Nỗ lực vì một môi trường không ô nhiễm

15:22, 17/07/2015

Tất cả chất thải được phân loại tại nguồn, mỗi loại được chứa trong một thùng chứa riêng có dán nhãn cảnh báo và phân loại chất thải nguy hiểm (CTNH); chất thải công nghiệp và sinh hoạt được tập kết tại các điểm thu gom, sau đó chuyển đi xử lý đúng quy trình; xây dựng 3 trạm xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu vực lán trại, khu tái định; xây dựng một Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập trung khu nhà máy… Những việc làm đó đã, đang thể hiện trách nhiệm, sự nỗ lực của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) vì một môi trường sạch, không ô nhiễm.

Thực tế cho thấy, hoạt động khoáng sản có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, nó cũng tác động tiêu cực đến môi trường như ảnh hưởng của bụi, tiếng ồn, ô nhiễm đất, nguồn nước, không khí, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, gây tổn thất đáng kể tài nguyên rừng, dần làm mất tính đa dạng sinh học... khiến người dân ở một số địa phương trong nước cũng như trong tỉnh nơi có các công ty khai thác khoáng sản đóng chân bức xúc, có nhiều ý kiến kiến nghị, khiếu kiện kéo dài… Xác định được tầm quan trọng của vấn đề này, nên ngay từ khi đi vào xây dựng, vận hành Dự án, NuiPhao Mioning đã luôn tập trung nỗ lực để quản lý có hiệu quả các ảnh  hưởng của Dự án tới cộng đồng; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ thân thiện với môi trường vào sản xuất; áp dụng công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến nhằm giảm thiểu chất thải gây hiệu ứng nhà kính; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường xử lý chất thải, phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường…, đảm bảo rằng Dự án Núi Pháo thực hiện kế hoạch quản lý môi trường theo định hướng phát triển bền vững và tuân thủ theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt.

 

Dự án khai thác, chế biến khoáng sản Núi Pháo  (Dự án Núi Pháo) có diện tích 9,21 km2 nằm trên địa bàn huyện Đại Từ. Với trữ lượng khoảng 52,5 triệu tấn quặng Vonfram, Florit, Bismuth và Đồng, Dự án NuiPháo trở thành dự án khai khoáng lớn nhất Việt Nam và cũng là nhà sản xuất Vonfram lớn nhất thế giới do NuiPhao Mining thực hiện. Qua 5 năm xây dựng và vận hành, Dự án Núi Pháo đang trong giai đoạn hoạt động ổn định. Bên cạnh những thành tựu đạt được, Ban lãnh đạo Công ty hiểu rõ vấn đề môi trường luôn là vấn đề thách thức đối với doanh nghiệp khai thác mỏ. Trong quá trình xây dựng và vận hành mỏ, Công ty đã triển khai các hoạt động quản lý môi trường nhằm giảm thiểu tối đa các tác động môi trường từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản. Tất cả chất thải được phân loại tại nguồn và mỗi loại được chứa trong một thùng chứa riêng có dán nhãn cảnh báo và phân loại CTNH. Chất thải công nghiệp và sinh hoạt được tập kết tại các điểm thu gom và trung chuyển trên khu vực của nhà máy, kho, lán trại và nhà máy tuyển sâu Vôn-from. Đuôi quặng được Công ty tự xử lý bằng cách cô lập, xử lý riêng tại khu đập chứa quặng đuôi (TSF) (tuân thủ theo ĐTM đã được phê duyệt). Về nước thải sinh hoạt, NuiPhao Ming đã xây dựng 3 trạm xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu vực như khu lán trại; Khu tái định cư Nam sông Công và Khu tái đình cư Hùng Sơn 3; xây dựng một Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập trung tại khu nhà máy. Còn đối với nước thải công nghiệp, NuiPhao Mining đã có những biện pháp xử lý tiên tiến nhằm tăng khả năng tái tuần hoàn nước thải trong các đập chứa với 85% khối lượng nước thải được tái sử dụng cho các hoạt động sản xuất. Nước thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt và được xử bằng phương pháp hóa-lý-sinh để đảm bảo chất lượng nước thải trước khi xả ra ngoài môi trường. Trong năm 2015, Công ty dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng một nhà máy xử lý nước thải công nghiệp tập trung. NuiPhao Miningluôn kịp thời tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía người dân trong vùng Dự án, tôn trọng ý kiến cộng đồng địa phương, hài hòa lợi ích Công ty và lợi ích cộng đồng; nâng cao vai tro của các địa phương trong việc cùng tham gia giám sát và bảo vệ môi trường thông qua các chương trình lồng ghép giáo dục, tuyên truyền, vân động… Hàng năm, Công ty phát động các chiến dịch môi trường như Ngày Trái đất; Ngày Môi trường thế giới; Ngày nước; Chiến dịch làm sạch thế giới… với sự tham gia  nhiệt tình của toàn thể CBCNV Công ty và cộng đồng địa phương quanh khu vực Dự án. Ngoài ra, Công ty hỗ trợ tổ thu gom rác thải sinh hoạt của xã Hà Thượng thông qua các hoạt động tập huấn về vệ sinh môi trường; trang bị đồ bảo hộ, thùng rác và xe chở rác...

 

Để phục hồi môi trường và chống xói mòn, NuiPhao Mining đã cho công nhân trồng cỏ ở tất cả những bờ ta luy thấp, xây kè bờ đá ở bờ ta luy cao; xây dựng kênh chuyển dòng, trồng cây xanh tại các khu vực trong mỏ… Công ty đã lắp đặt các trạm quan trắc bụi và tiếng ồn xung quanh khu vực Dự án. Sử dụng xe phun nước trên đường vận chuyển; trên băng tải và trạm nghiện. Lắp đặt một hệ thống lưới chắn bụi tại khu vực trút quặng xuống từ băng tải. Xây dựng tường chắn bằng đất kết hợp trồng cây xanh tại những khu tiếp giáp với khu dân cư. Lắp đặt và vận hành hệ thống hấp thụ khí, dập bụi ướt ống khói lò hơi. Trồng cây keo Tai Tượng, tre Bát Độ quanh khu vực giáp ranh Bãi thải, tạo hành lang xanh chắn bụi và phục hồi môi trường. Tính đến nay, Công ty đã phủ xanh trên 50ha trong khu vực Dự án. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục trồng rừng ở các khu vực vùng đệm của Dự án với mục tiêu trồng rừng lên đến 120ha. Công ty đã lắp đặt hệ thống giảm âm, tường cách âm cho máy nén khí.

 

Bên cạnh công tác nâng cao nhận thức về an toàn lao động thì việc nâng cao nhận thức môi trường cho CBCNV, người lao động làm việc trên công trường nhà máy là một trong những hoạt động quan trọng trong chương trình đào tạo của Công ty. Năm 2014, Bộ phận Môi trường của Công ty đã đào tạo tổng cộng 445 người lao động và nhà thầu trong lĩnh vực quản lý chất thải, phản ứng tràn (cho hydro các-bon và hóa chất), quản lý bụi và các quy định về môi trường và tuân thủ. Tham quan, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo vệ môi trường tại các vùng mỏ trong nước và nước ngoài. Từ nay đến hết năm 2015, NuiPhao Mining  sẽ phục hồi và đóng cửa mỏ và các cơ sở hạ tầng liên quan; chuẩn hóa việc sử dụng năng lượng và khí thải gây hiệu ứng nhà kính và xây dựng một kế hoạch hành động hiệu quả; phối hợp với đơn vị tư vấn quốc tế, hoàn thiện báo cáo cân bằng nước cho toàn Dự án; tiếp tục tiến hành chương trình nghiên cứu địa hóa nhằm phân loại đất đá thải tránh phát sinh các dòng thải axit; xây dựng hệ thống xử lý nước thải sản xuất tập trung; hoàn thành chương  trình đào tạo QA/QC trong quan trắc môi trường cho 05 kỹ thuật viên MT; nhận được giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ MT cho nhà máy APT…

 

" Vấn đề môi trường là vấn đề đáng lo ngại ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Có khoáng sản thì cần phải khai thác, nhưng khai thác như nào, chế biến sâu ra sao để tạo ra giá trị cao nhất trên một đơn vị nguyên liệu là việc chúng ta cần làm. Đề nghị Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Công thương, lãnh đạo địa phương và các Sở ban, ngành phải quan tâm giúp đỡ vì đây là một Dự án lớn, khó thực hiện và rất quan trọng. Đảng và Chính phủ hy vọng sẽ học tập kinh nghiệm từ Dự án Núi Pháo để chỉ đạo việc khai thác boxit ở Tây Nguyên."

- (trích phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi thăm và làm việc tại NuiPhao Mining tháng 7-2015)

 

 Với những cố gắng, nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, tháng 11-2014, NuiPhao Mining là Doanh nghiệp duy nhất đến từ Thái Nguyên được bình chọn và tôn vinh trong chương trình "Tôn vinh thương hiệu xanh” nhờ những nỗ lực vượt bậc và đóng góp thiết thực về các giải pháp quản lý môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại và đổi mới trong sản xuất, nâng cao sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thực hiện các sáng kiến quản lý chất thải và phục hồi môi trường hợp lý, đặc biệt phát triển hệ thống giám sát phản hồi và các biện pháp giảm nhẹ tác động xấu đến môi trường sống cũng như các hoạt động hỗ trợ tích cực và liên tục đối với cộng đồng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Tháng 6-2015 Nuiphao Mining tiếp tục được vinh danh tại chương trình “Đổi mới công nghệ, hướng tới phát triển kinh tế xanh” do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức. Bên cạnh đó, còn nhiều danh hiệu và phần thưởng của các cấp, bộ, ngành nhằm ghi nhận sự nỗ lực của NuiPhao Mining trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.