Phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn cán đích trước kế hoạch

11:55, 11/07/2015

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Nghị quyết Đại hội XV CĐ tỉnh, nhiệm kỳ 2013-2018, đã đề ra mục tiêu phát triển mới 20 nghìn đoàn viên CĐ; 70% đơn vị, doanh nghiệp (DN) có đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ. Với sự nỗ lực của CĐ các cấp, sau nửa nhiệm kỳ triển khai nghị quyết, công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐCS đã có bước phát triển vượt bậc, cán đích trước kế hoạch đề ra…

 

Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành, thị, CĐ các khu công nghiệp thống kê số lượng DN chưa có tổ chức CĐ, số lượng lao động chưa là đoàn viên CĐ, giao chỉ tiêu cho các đơn vị phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. LĐLĐ tỉnh còn cử cán bộ tăng cường, đặc trách công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong quá trình khảo sát cho thấy vẫn còn một lượng rất lớn DN gặp nhiều khó khăn, sản xuất phải thu hẹp, thậm chí có DN chờ giải thể, người lao động mất hoặc chờ việc dài ngày, chế độ, chính sách người lao động bị ảnh hưởng.

 

“Mặt khác, một số chủ DN chỉ nghĩ đến việc nếu thành lập tổ chức CĐ sẽ phải nộp một khoản tiền không nhỏ trong quỹ lương của DN vào quỹ CĐ mà chưa nhìn thấy những lợi ích thiết thực khi có tổ chức CĐ trong DN. Do vậy, kết quả thành lập và phát triển tổ chức CĐ và phát triển đoàn viên trong các DN là rất khó khăn. Do đó, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở còn gặp không ít gặp khó khăn”.- đồng chí Nguyễn Doãn Dũng, Chủ tịch LĐLĐ T.P Thái Nguyên chia sẻ.

 

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐ, LĐLĐ các địa phương, CĐ các ngành đã đề ra nhiều giải pháp rất sáng tạo. Cụ thể như ở LĐLĐ T.P Thái Nguyên đã giao cho cán bộ CĐ nắm bắt, rà soát các DN trên địa bàn. Thường xuyên làm việc với Bảo hiểm xã hội thành phố, các ban, ngành, đoàn thể, Sở Kế hoạch & Đầu tư để nắm chắc tình hình hoạt động của DN. Đồng thời phân công cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình thực tế, sau đó phân loại, đối chiếu với các tiêu chuẩn thành lập tổ chức CĐ, lập riêng danh sách những đơn vị đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ để vận động DN sớm thành lập tổ chức CĐ. Lãnh đạo LĐLĐ T.P đã chủ động tiếp cận trực tiếp chủ DN để tuyên truyền. Và thực tế trong năm 2014, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, LĐLĐ T.P đã phát triển được 13 CĐ cơ sở ở các thành phần kinh tế, kết nạp được 333 đoàn viên. Đặc biệt, trong tháng 5-tháng công nhân vừa qua, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, LĐLĐ T.P Thái Nguyên đã phát triển được tổ chức CĐ tại Công ty TNHH GLONICS Việt Nam, kết nạp được 4998 đoàn viên.

 

Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2013-2018, đã đề ra mục tiêu phát triển mới 20 nghìn đoàn viên công đoàn. Sau nửa nhiệm kỳ Đại hội, toàn tỉnh đã phát triển được 67 Công đoàn cơ sở, phát triển mới 24.790 đoàn viên, đạt 123,9% kế hoạch (riêng năm 2015, LĐLĐ đề ra mục tiêu kết nạp ít nhất 15 nghìn đoàn viên công đoàn, 6 tháng đầu năm đã phát triển được 14.797 đoàn viên công đoàn).

Tìm hiểu thực tế công tác này tại Công đoàn Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chúng tôi nhận thấy việc phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐ ở các DN tương đối khó khăn. Song với quyết tâm cao, sự kiên trì, bền bỉ của đội ngũ cán bộ CĐ trong công tác tuyên truyền, vận động người lao động, chủ DN thì kết quả thu được rất cao. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Kim Thành, Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi chỉ có 4 cán bộ, công chức, trong khi đó địa bàn công tác trải dài trên địa bàn tỉnh. Để phát triển được đoàn viên, thành lập tổ chức CĐ, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các khu công nghiệp, đặc biệt là Phòng quản lý lao động. Các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp chúng tôi đều nắm chắc. Khi DN bắt đầu đi vào hoạt động, chúng tôi tổ chức tiếp cận ngay với lãnh đạo DN để tuyên truyền, vận động. Chủ DN thường quan tâm khi có tổ chức CĐ họ được gì, mất gì. Khi mình đã giải thích cho họ hiểu, họ đều sẵn sàng hợp tác. Đầu xuôi đuôi lọt, các DN vào đầu tư sau thấy các DN đi trước làm cũng làm theo, nhất là các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thành lập CĐCS, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vướng mắc của công nhân lao động, nhiều năm qua các DN có tổ chức CĐ thuộc CĐ Ban quản lý các khu công nghiệp quản lý không có tình trạng đình công, chỉ có 1-2 vụ ngừng việc tập thể từ 1-2 giờ là giải quyết xong. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng tôi phát triển được 13 CĐCS, phát triển mới 741 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS quản lý hiện nay lên 25 đơn vị với gần 1800 đoàn viên CĐ”.

 

Cùng cán bộ của Liên đoàn Lao động huyện Phổ Yên xuống thực tế tại Công đoàn Công ty TNHH Ngôi sao Hy Vọng chúng tôi rất bất ngờ khi chỉ hơn 1 năm thành lập CĐCS song đơn vị này đã tổ chức được rất nhiều hoạt động thiết thực. Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Hà, Phó Chủ tịch CĐ Công ty cho biết: Thành lập tháng 1-2013, lúc đó chỉ có 17 đoàn viên, đến thời điểm này đã phát triển lên trên 70 đoàn viên. Được sự giúp đỡ của LĐLĐ huyện, CĐ đã tham mưu cho lãnh đạo Công ty tổ chức được nhiều hoạt động. Đầu năm, CĐ đã tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo (trước đây chưa bao giờ có), từ đó đã nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vào các dịp ngày lễ lớn trong năm, CĐ đều tham mưu cho lãnh đạo Công ty tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như thi nấu ăn, thi văn nghệ... Có thể khẳng định, có tổ chức CĐ cán bộ, công nhân được nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần.

 

Với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”, với sự nỗ lực của CĐ các cấp trong phát triển đoàn viên, CĐCS, đến thời điểm này chỉ tiêu về phát triển đoàn viên của cả nhiệm kỳ 2013-2018 đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đây là cơ sở để góp phần xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức CĐ ngày càng lớn mạnh.