Thấm nhuần đạo lý uống nước nhớ nguồn

08:19, 25/07/2015

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, thị trấn Đu (Phú Lương) luôn tích cực tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc.

Nhân kỉ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), chúng tôi theo chân đoàn tặng quà của thị trấn Đu đến thăm mẹ Nguyễn Thị Thiết ở tiểu khu Cầu Lân. Mẹ Thiết năm nay đã 93 tuổi, có con là liệt sĩ Trần Văn Sinh đã tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm 1968 và hy sinh năm 1972 tại huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Có khách đến nhà, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt Mẹ. Mẹ Thiết bảo: Tôi có 12 đứa con, trong đó có 5 con trai thì cả 5 người đều tham gia kháng chiến và đã có một con trai hi sinh khi chiến đấu. Những năm qua, tôi luôn được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, huyện Phú Lương quan tâm, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo thị trấn Đu đều đến thăm hỏi, động viên những dịp Lễ, Tết khi ốm đau tôi được các bác sỹ Trạm Y tế thị trấn đến nhà thăm khám kịp thời.

 

Cũng năm trong hoạt động kỉ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, dịp này, thị trấn Đu đã tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Ông Lê Văn Ninh ở tiểu khu Thái An, thương binh 4/4 cho biết: Hằng năm, vào dịp lễ, Tết tôi luôn được, các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn đến thăm hỏi và tặng quà. Đặc biệt là mỗi năm một lần, dịp 27-7, thị trấn thường tổ chức khám bệnh, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc bổ miễn phí. Đối với tôi đây là sự động viên, niềm an ủi, tạo động lực để bản thân luôn cố gắng, nỗ lực phát triển kinh tế trong thời bình.

 

 Hiện nay, thị trấn Đu có gần 200 đối tượng chính sách, trong đó có 17 thân nhân liệt sĩ, 48 gia đình thờ cúng liệt sĩ, 65 thương binh, 18 bệnh binh, 1 đối tượng bị địch bắt tù đày và 32 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.  Trong những năm qua cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước (chi trả trợ cấp, tặng quà), công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền thị trấn Đu quan tâm chỉ đạo thực hiện và coi là một nhiệm vụ quan trọng. Ông Nguyễn Quế Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Đu cho biết: Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách những người có công được nhận quà của Chủ tịch nước đảm bảo theo đúng, đủ, kịp thời, thị trấn còn tổ chức các đoàn đi thăm, động viên và tặng quà những gia đình chính sách trên địa bàn. Đặc biệt, vào dịp 27-7 hằng năm, từ nhiều nguồn quỹ, thị trấn đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 200 đối tượng chính sách.

 

Cùng với việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách với người có công, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thi trấn Đu còn thực hiện xã hội hoá phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, qua đó đã thu hút được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Trung bình mỗi năm thị trấn đã huy động được trên 30 triệu đồng đóng góp vào quỹ. Với nguồn kinh phí này, thị trấn đã giành để chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách như: xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế... Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, thị trấn đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 9 nhà cho 9 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

 

Bà Hà Thị Hường, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương cho biết: So với nhiều địa phương khác trên địa bàn, những năm qua, thị trấn Đu là địa phương đi đầu trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Thể hiện rõ nhất đó là việc không có bất kỳ phản ánh nào của người dân thắc mắc việc chi trả chế độ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách, người có công. Bên cạnh đó, thị trấn còn vận động tốt các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm hỗ trợ những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống. Những hoạt động này có ý nghĩa thiết thực góp phần làm vơi đi những mất mát, giảm bớt khó khăn cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.