Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

09:41, 30/07/2015

Thời gian qua, hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại các địa phương vùng sâu, vùng xa đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, y, bác sĩ và sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Mỗi chuyến đi của Đoàn tình nguyện đều đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân ở các địa phương nơi Đoàn dừng chân.

Những ngày giữa tháng Bảy, chúng tôi có dịp tham gia chuyến tình nguyện cùng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên tại xã vùng cao La Hiên (Võ Nhai). Hơn 30 tình nguyện viên là cán bộ, giảng viên, y, bác sĩ, sinh viên của Trường đã đến “đóng quân” trên địa bàn xã để triển khai các hoạt động trong 10 ngày. Tại đây, Đoàn tình nguyện đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà hơn 100 đối tượng thuộc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam trong xã. Bác sĩ Mạc Xuân Huy, Khoa Ngoại, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên cho biết: “Thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, tôi mới thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh, chăm lo sức khỏe của người dân ở đây còn rất thiếu thốn. Bên cạnh đó, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân lại cao, thể hiện qua việc đông đảo bà con đến từ rất sớm, mong mỏi được khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho mình”. Ông Trần Xuân Ái, 69 tuổi, ở xóm Làng Lai, xã La Hiên nói: “Dạo gần đây tôi bị ho dai dẳng, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi chưa có điều kiện đi khám bác sĩ. May sao có các bác sĩ trẻ của Trường Đại học Y Dược về tận đây khám bệnh, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, lại còn cấp phát thuốc miễn phí khiến tôi rất cảm kích”.

 

10 ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương, các tình nguyện viên đã dành nhiều thời gian tuyên truyền, cung cấp cho bà con những kiến thức về phòng tránh các loại bệnh thông thường, việc giữ vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe… Đặng Thanh Sơn, sinh viên lớp K43C, Khoa Bác sĩ Đa khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên chia sẻ: “Được trải nghiệm thực tế cuộc sống nơi đây em mới hiểu được đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, chưa có nhiều kiến thức trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Người dân thường dễ bị mắc các bệnh như xương, khớp, cao huyết áp, da liễu… Những chuyến tình nguyện như thế này là cơ hội để em cũng như các bạn sinh viên trang bị thêm kiến thức, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng”.

 

Cùng với đó, Đoàn trường còn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà và tham gia lao động giúp hàng chục hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã; phối hợp cùng người dân địa phương đóng góp trên 150 ngày công lao động với các công việc như: thau rửa bể nước sinh hoạt chung của hơn 200 hộ gia đình thuộc 2 xóm Làng Lai và Trúc Mai; phát quang, khơi thông và gia cố trên 2km kênh mương nội đồng; dọn dẹp đường dân sinh các xóm Hiên Bình, Hiên Minh, Làng Lai với chiều dài hơn 3km; tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi địa phương lồng ghép việc tuyên truyền cho các em kiến thức về giới tính, an toàn giao thông và phát luật, phổ biến các kỹ năng an toàn để phòng tránh tai nạn, thương tích hay bệnh tật…

 

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên cho biết thêm: “Nhà trường xem việc tổ chức những chương trình tình nguyện là một trong những hoạt động góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của đội ngũ cán bộ y tế tương lai. Thời gian qua, Đoàn trường đã tổ chức có hiệu quả nhiều đợt tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, thu hút đông đảo cán bộ y tế, giảng viên, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên, sinh viên Nhà trường tham gia”.

 

Từ đầu năm đến nay, Đoàn trường đã tổ chức các đoàn tình nguyện khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà trên 500 lượt người là đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh như Văn Lăng, Tân Long (Đồng Hỷ)… với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo cũng được Đoàn trường tích cực triển khai. Tính từ đầu năm đến nay, Đoàn trường đã vận động được trên 1.500 lượt người tham gia đăng ký hiến máu, cung cấp hơn 800 đơn vị máu cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động hướng đến những hoàn cảnh khó khăn, nơi vùng sâu, vùng xa cũng được tuổi trẻ Nhà trường triển khai bằng những chương trình tình nguyện thiết thực như: “Đông ấm yêu thương”, “Xuân ấm cho em”… với kinh phí hàng chục triệu đồng.

 

Có thể nói, phong trào xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện và những chiếc blu trắng có mặt nơi vùng sâu, vùng xa trong những chiến dịch tình nguyện, những đợt về nguồn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Việc đẩy mạnh các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành một trong những nhiệm vụ được Đoàn trường đặc biệt chú trọng.