Tri ân những hi sinh của các mẹ liệt sĩ

15:46, 26/07/2015

Chỉ trong thời gian chưa đầy 2 năm, 391 Bà mẹ trên toàn tỉnh đã được trao tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Đây là sự tri ân của Tổ quốc đối với công lao và những hi sinh to lớn của các mẹ liệt sĩ đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta, đồng thời cũng thể hiện sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực hoàn thiện, thẩm định hồ sơ trình Chủ tịch nước ra quyết định công nhận Mẹ VNAH.  

Thực hiện Nghị định 56/2013/NĐ-CP ngày 22-5-2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, năm 2014, toàn tỉnh đã có 282 Bà mẹ VNAH được công nhận. Riêng năm 2015, tính đến thời điểm hiện tại đã có thêm 108 bà mẹ được truy tặng và 7 mẹ được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Mẹ VNAH.

 

Theo Nghị định trên, T.P Thái Nguyên là một trong những địa phương có nhiều Mẹ VNAH được trao tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH nhất. Năm 2014, toàn Thành phố có 38 bà mẹ được trao tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH và năm 2015, có thêm 40 Mẹ VNAH trên toàn Thành phố được vinh danh, trong đó có 3 mẹ được trao tặng danh hiệu và 37 mẹ được truy tặng danh hiệu cao quý. Mẹ VNAH Tô Thị Gái ở phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) là một trong 3 Mẹ VNAH của T.P Thái Nguyên được trao tặng danh hiệu Mẹ VNAH  dịp này. 93 tuổi, Mẹ Tô Thị Gái không còn khỏe nhưng trí tuệ minh mẫn. Hằng ngày, mẹ vẫn làm việc nhà giúp con, cháu. Mẹ nói: Mẹ vui, hạnh phúc lắm khi được Nhà nước trao tặng danh hiệu Mẹ VNAH. Giờ Mẹ cũng bớt tủi khi nhớ về chồng, con đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc. 

 

Tâm sự với chúng tôi, ông Trương Trọng Tấn, con trai của Mẹ cho biết: Mẹ Gái và cha tôi là Liệt sĩ Trần Hữu có 2 người con trai. Năm 1954, cha tôi hi sinh trong chiến dịch Hà Nam Ninh nhằm phá vỡ phòng tuyến sông Đáy của thực dân Pháp. Nén đau nỗi đau mất chồng, Mẹ lại động viên chúng tôi lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 1973, anh tôi là Trương Đình Diệp đã anh dũng hi sinh tại chiến trường miền Nam khốc liệt làm nỗi đau của Mẹ tăng lên bội phần.

 

Cũng giống như Mẹ VNAH Tô Thị Gái, Mẹ Dương Thị Gái, 84 tuổi ở phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) được công nhận là Mẹ VNAH vào dịp này. Chồng của mẹ là Liệt sĩ Nghiêm Xuân Nhiên và con trai Mẹ là anh Nghiêm Xuân Đại đã anh dũng hi sinh khi chiến đấu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc. Không giấu nổi xúc động, Mẹ nói với chúng tôi: Mẹ thấy tự hào về chồng và con mình. Mẹ cảm ơn Nhà nước đã vinh danh Mẹ. Còn ông Nghiêm Xuân Hiên, con trai của Mẹ cho biết: Hơn 30 năm trôi qua, Mẹ tôi vẫn luôn kể những câu chuyện về hai liệt sĩ trong gia đình như là bài học để mẹ dạy chúng tôi về tình yêu Tổ quốc.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy T.P Thái Nguyên cho biết: Chúng tôi xác định đây là một phần việc quan trọng cần làm ngay để ghi nhận, tôn vinh các Bà mẹ VNAH đã có công lao đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn đồng thời góp phần giáo dục, động viên nhân dân giữ gìn, phát huy truyền thống yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc. Chính vì vậy, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 56/NĐ-CP, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện ngay và T.P Thái Nguyên là đơn vị triển khai sớm nhất Nghị định này.

 

Ông Trần Quang Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng T.P Thái Nguyên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, chúng tôi đã tổ chức triển khai và rà soát tại tất cả 28 xã, phường trên cả địa bàn Thành phố với mục tiêu không để sót những người đủ điều kiện, đủ hồ sơ công nhận. Qua đó, Thành phố đã có 80 trường hợp bà mẹ đủ điều kiện xét công nhận danh hiệu Bà mẹ VNAH. Chúng tôi đã yêu cầu Hội đồng thi đua khen thưởng các xã, phường hướng dẫn, trợ giúp các gia đình hoàn thành đủ 80 hồ sơ xét duyệt công nhận Mẹ VNAH để thẩm tra, trình lên Hội đồng cấp trên phê duyệt. Qua đó, tính đến nay đã có 78 hồ sơ bảo đảm yêu cầu và được Chủ tịch nước công nhận danh hiệu Bà mẹ VNAH trong hai đợt, trong đó có 13 bà mẹ còn sống được phong tặng danh hiệu và 65 bà mẹ đã mất được truy tặng danh hiệu.

 

Cùng với T.P Thái Nguyên, các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh cũng đã sớm triển khai Nghị quyết 56/NĐ-CP. Qua đó, một số địa phương tiêu biểu như: huyện Đại Từ, huyện Phổ Yên… đã hoàn thành hàng chục hồ sơ được Chủ tịch nước công nhận danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Đây là một việc làm cần thiết đối với chính sách người có công nói chung và đối với các bà mẹ liệt sĩ nói riêng, qua đó thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với những người con hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Chính vì thế, ngay sau khi có Nghị định 56/NĐ-CP, chúng tôi đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh triển khai từng bước cụ thể, chắc chắn theo trình tự từ cơ sở; tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ sở triển khai cụ thể. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo từ các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thành phố, thị xã phải thực hiện thẩm định hồ sơ từ cấp xã, cấp huyện, sau đó mới chuyển hồ sơ lên Sở để chúng tôi phối hợp với ngành Nội vụ thành lập Hội đồng thẩm định trước khi trình UBND tỉnh và trình Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương tham mưu cho Chủ tịch nước quyết định. Chính vì thế, cho đến nay, mặc dù phải xử lý thẩm định một khối lượng hồ sơ không nhỏ trong thời gian ngắn, nhưng toàn ngành bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch đã đề ra.