5 người trong một gia đình bị ngộ độc do ăn nấm dại

15:29, 03/08/2015

Do ăn nấm dại mọc trong vườn nhà, 5 người trong gia đình ông Triệu Văn Bào, 67 tuổi, ở xóm Thịnh Đức 2, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) bị ngộ độc phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ.

Ông Triệu Văn Bào cho biết, trưa ngày 31-7, ông Bào hái được 3 cây nấm sẫm màu, mỗi cây có đường kính mũ từ 10cm đến 20cm. Cho rằng đây là loại nấm lành, tên gọi là nấm cổ ngỗng, có màu trắng, thường gặp tại địa phương, ông Bào đem về nấu canh với cá cho cả nhà cùng ăn. Trưa hôm đó, 5 người trong nhà ông Bào đã ăn canh nấm gồm: ông Bào, bà Triệu Thị Cồ (70 tuổi vợ ông Bào); Triệu Văn Tuấn 15 tuổi, Triệu Mạnh Tùng 11 tuổi, Triệu Phương Thùy 10 tuổi là cháu của ông Bào.

 

Đến 13 giờ cùng ngày, ông Bào bị đau bụng, nôn, đi ngoài liên tục. Sau đó, bà Cồ và 3 cháu nhỏ cũng bị đau bụng, nôn, đi ngoài liên tục. Đến 16 giờ, cả 5 người trong gia đình ông Bào được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ trong tình trạng ngộ độc, mất nước nghiêm trọng, liên tục nôn và đi ngoài. Riêng ông Bào có dấu hiệu người tím tái, sốc, trụy mạch, huyết áp khó đo. Bệnh viện huyện Đồng Hỷ đã kịp thời cấp cứu, chống sốc, chống độc, tiêm thuốc vận mạch, chống suy gan, bù dịch cho bệnh nhân.

 

Sau 4 ngày điều trị, hiện sức khỏe của 4/5 bệnh nhân đã tiến triển tốt và sẽ sớm được xuất viện về nhà. Riêng ông Bào, do mắc ngộ độc nặng hơn nên mặc dù đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang tiếp tục được chạy máy đo áp lực tĩnh mạch trung tâm, điều trị chống độc tích cực bằng tiêm thuốc vận mạch, bù dịch.

 

Vụ việc này một lần nữa báo động tình trạng người dân khu vực vùng sâu, vùng xa vẫn còn chủ quan khi sử dụng các loại nấm dại. Trong năm 2014, toàn tỉnh có 10 người bị ngộ độc do ăn nấm dại, trong đó 7 người đã tử vong.