Công trình của ý Đảng, lòng dân

18:17, 02/08/2015

Tháng Bảy, mưa rả rích, mặt bằng công trường đường Việt Bắc trở lên lầy lội. Đất đỏ bê bết, quánh lại dưới chân, nhưng trên công trường vẫn khẩn trương những máy xúc, máy gạt, máy ủi và tiếng búa đập đá chí chát gợi tôi liên tưởng tới bản hòa âm không lời được cất lên bởi hàng trăm đôi tay người lao động.

Đưa chúng tôi theo dọc suốt công trường, anh Đặng Thế Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên (Dự án) cho biết: Việc nâng cấp đường Việt Bắc là nhằm kết nối giao thông khu vực phía Bắc và phía Nam T.P Thái Nguyên, giảm tải cho các tuyến đường nội thị, tạo điều kiện cho việc đi lại, giao thương và vận tải cho người dân Thành phố. Vì thế, chúng tôi gọi đây là công trường của ý Đảng, lòng dân.

 

Công trường - nói đúng hơn là một tuyến đường nối 2 đầu Bắc - Nam Thành phố gần lại, là mơ ước của bao người dân Thành phố từ suốt gần hai mươi năm nay. Ông Phan Văn Lập, tổ 15, phường Đồng Quang phấn khởi bảo: Có con đường rộng rãi, tầm nhìn thoáng đãng đi qua trước nhà, tôi vui lắm.

 

Đang những ngày tháng đầu bắt tay vào thi công, với công trường thì đó là phần việc khó khăn, nặng nhọc hơn cả, nhất là với một công trình giao thông được triển khai ở giữa lòng Thành phố, có liên quan nhiều tới quyền lợi của người dân. Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên, kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết: Nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn I là 1 trong 5 hạng mục công trình thuộc Dự án giai đoạn I (2014-2016). Đường nằm song song với đường sắt Thái Nguyên - Hà Nội, với chiều dài tuyến là 3.075 mét, đi qua 10 tổ dân phố thuộc 2 phường Đồng Quang và Quang Trung. Theo đó, có 386 hộ dân bị ảnh hưởng. Từ tháng 3, các phường đã đồng loạt ra quân giải phóng mặt bằng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện đúng chính sách đến bù, hỗ trợ đối với những hộ dân có đất và tài sản trên đất trong phạm vi lộ giới đường Việt Bắc, nên hầu hết người dân đều tích cực hợp tác, tự nguyện ký nhận các quyền lợi và tự tháo dỡ công trình, thu tài sản trên đất để giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

 

Chuyện giải phóng mặt bằng, ông Trần Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Quang và ông Tô Hạ Sỹ, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: Do ngay từ ban đầu, địa phương triển khai thực hiện tốt khâu tuyên truyền về lợi ích tuyến đường đem lại, nên khi ra quân giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã huy động được hàng trăm ngày công tham gia tháo dỡ công trình xây dựng và chặt hạ, thu dọn hàng nghìn cây xanh nằm trong phạm vi công trình để giao mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án. Có mặt ở đó, bà Nguyễn Thị Lan, tổ 35 (phường Đồng Quang) cho biết: Là công dân của Thành phố, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình là chấp hành chủ trương mở đường, để chính bản thân tôi và hàng vạn công dân Thái Nguyên được hưởng lợi. Còn bà Đỗ Thị San, tổ 39 (Quang Trung) cho biết: Đường Việt Bắc được nâng cấp, mở rộng, gia đình tôi có 333 m2 đất liên quan. Tôi không đắn đo gì, sẵn sàng ủng hộ để Thành phố có thêm một tuyến đường thoáng, đẹp.

 

Tuyến đường được xây dựng từ km 0+00 tại điểm giao với đường Thống Nhất (phường Đồng Quang), đến điểm cuối tuyến tại km 3+075 giao với đường đê Mỏ Bạch (phường Quang Trung). Đường do UBND T.P Thái Nguyên là chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng, trong đó có hơn 123 tỷ đồng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và gần 176 tỷ đồng chi phí xây dựng, còn lại là các chi phí Quản lý Dự án; tư vấn đầu tư xây dựng; chi phí dự phòng và chi phí khác. Nguồn vốn đầu tư của Ngân hàng thế giới gần 211 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách. Theo thiết kế: Lộ giới đường rộng 22,5 mét, bề rộng nền đường 19,5 mét, bề rộng mặt đường 10,5 mét, vỉa hè rộng 4-5 mét, hành lang an toàn đường sắt rộng 3 mét, mặt đường đổ bê tông nhựa… Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Hữu Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải cho biết: Là một thành viên trong liên danh, Công ty được phân công thực hiện thi công trên đoạn tuyến từ km 1+720 đến km 3+075 (tổng chiều dài 1,35 km). Ngay sau khi nhận mặt bằng, Công ty đã điều động những cán bộ kỹ thuật giỏi, công nhân tay nghề cao, bố trí máy móc tốt nhất, tổ chức cho người lao động làm tăng ca... Để bảo đảm tiến độ thi công, Công ty tổ chức cùng lúc làm 3 phần việc là thi công phần nền đường, thi công xây kè chắn đất phía tiếp giáp đường sắt và thi công làm các cấu kiện bê tông đúc sẵn, như ống cống, hào kỹ thuật. Đến nay (ngày 1-8), tức là sau 3 tháng bắt tay vào thi công, Công ty hoàn thành 12,5% tổng tiến độ, đạt giá trị sản lượng hơn 6 tỷ đồng, đáp ứng tiến độ thi công do Ban Quản lý Dự án đề ra.

 

Anh Đoàn Minh Trí, công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải cho chúng tôi biết thêm: Là người lao động, chúng tôi động viên nhau cố gắng hết mình, để ngay từ viên sỏi đầu tiên đặt xuống móng đường phải bảo đảm đúng chất lượng, kỹ thuật, hơn thế, đây còn là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Thái Nguyên lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2015-2020). Sau khi công trình hoàn thiện sẽ góp phần mở ra cho T.P Thái Nguyên và tỉnh nhiều tiềm năng mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

 

Vâng! Chúng tôi biết, đó là một trong những tuyến đường quan trọng của T.P thép gang. Tuyến đường mang trên nó bao ước mơ, dù theo dự kiến đến tháng 8-2016 mới hoàn thành, nhưng từ ngay bây giờ đã làm phấn chấn lòng người với bao dự định mới.