Giúp người dân vùng cao tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

08:05, 20/08/2015

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng, bổ sung các thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ là ba giải pháp huyện Võ Nhai đã tích cực thực hiện nhằm nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, người dân ở vùng cao, vùng khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng.

Trạm Y tế xã Phú Thượng là một trong số ít những cơ sở y tế tuyến xã của tỉnh có bác sĩ chuyên khoa I. Năm 2007, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa I, chị Nguyễn Đinh Hương Tuyết, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Thượng trở về công tác tại xã. Tuy đã được đào tạo chuyên sâu nhưng thời gian đầu, bác sĩ Tuyết gặp nhiều khó khăn trong việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân vì Trạm còn thiếu các trang thiết bị y tế; cơ sở vật chất xuống cấp khiến người dân không mấy tin tưởng vào công tác khám, chữa bệnh của Trạm. Phải đến năm 2012, khi Trạm Y tế xã mới được đầu tư xây dựng và trang bị thêm máy siêu âm, điện tim, máy chạy khí dung… số lượng người đến khám, chữa bệnh tăng dần. Bác sĩ Tuyết cho hay: Các loại máy móc hiện đại đóng vai trò khá quan trọng trong việc khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân. Đơn cử như trường hợp của chị Lăng Thị Bé ở xóm Mỏ Gà, khi đến Trạm siêu âm đã phát hiện một khối u nang buồng trứng lớn, chị Bé được chuyển đến bệnh viện tuyến trên để tiến hành phẫu thuật kịp thời.

 

Còn tại xã Bình Long, một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Võ Nhai, nơi đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, từ nhiều năm nay, Trạm Y tế xã đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với người dân địa phương khi cần khám, chữa bệnh. Bác sĩ Vũ Văn Tuyên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình Long cho biết: Trạm hiện có 8 cán bộ trong đó có 1 bác sĩ đa khoa, 4 y sĩ, 2 điều dưỡng trung học và 1 dược sĩ trung cấp. Hàng năm, chúng tôi đều được dự các lớp tập huấn nghiệp vụ, đào tạo ngắn hạn theo chuyên môn, đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của hơn 6.000 người dân trong xã.

 

Thạc sĩ Triệu Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai thông tin: Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng được đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân địa phương. Đã có 11 y sĩ đang công tác tại các trạm y tế của huyện được cử đi đào tạo bác sĩ. Qua đó, đến năm 2011, 100% số trạm y tế ở Võ Nhai đã có bác sĩ, riêng Trạm Y tế xã Phương Giao có 2 bác sĩ. Đặc biệt, nhiều bác sĩ là người dân tộc thiểu số đã phát huy tốt khả năng chuyên môn trong chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là nhân dân ở vùng đặc biệt khó khăn. 100% số bác sĩ tại các trạm y tế được Trung tâm Y tế huyện cử đi đào tạo về kỹ thuật siêu âm, điện tim và sử dụng máy xét nghiệm sinh hoá bán tự động.

 

Không chỉ riêng y tế tuyến xã, những năm qua, để nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân địa phương, giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, Bệnh viên Đa khoa huyện Võ Nhai cũng đã đầu tư về cả nhân lực và cơ sở vật chất. Trong 5 năm trở lại đây, Bệnh viện đã đào tạo được thêm 6 bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa I, 13 cử nhân đại học các chuyên ngành điều dưỡng, xét nghiệm, dược, chẩn đoán hình ảnh… Với nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiện nay, bệnh nhân đã được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại huyện, như: nối gân, đóng đinh xương đòn, nẹp vít xương... Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã trang bị thêm các máy móc, thiết bị hiện đại, như: máy nội soi tai - mũi - họng, máy gây mê kèm thở, máy siêu âm 4 chiều...  phục vụ công tác khám, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Trao đổi với chúng tôi, Thầy thuốc ưu tú. Lương Văn Khoai, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Võ Nhai cho biết: Nếu như trước kia với các trường hợp cần phẫu thuật xương, phẫu thuật ổ bụng, phẫu thuật lấy thai lần 2... chúng tôi buộc phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thì hiện tại, Bệnh viện đã được phép và thực hiện thành công các kỹ thuật đó.

 

Có thể nói với 3 giải pháp trọng tâm: hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trang bị thêm các thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ được thực hiện trong thời gian qua ở huyện vùng cao Võ Nhai đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, hạn chế việc chuyển tuyến. Các dịch bệnh được khống chế, đẩy lùi, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh được nâng cao, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường được cải thiện, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai  đồng bộ và có hiệu quả… Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe, chất lượng cuộc sống người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.