Hướng làm ăn mới của người dân Phổ Yên

10:36, 14/08/2015

Sự xuất hiện của Công ty điện tử Samsung tại T.X Phổ Yên hơn 2 năm nay đã thu hút khoảng 50.000 người từ các địa phương về đây làm việc và sinh sống. Để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động này, nhiều loại hình dịch vụ đã được mở ra với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt là sự “nở rộ” của dịch vụ cho thuê nhà trọ …

Có cầu - có cung

 

Hiện nay, Công ty điện tử Samsung có hơn 50.000 công nhân đang làm việc, ngoài những công nhân là người địa phương, thì một số lượng lớn là người từ nơi khác đến. Để đảm bảo chỗ ở cho số người này, Công ty cũng đã đầu tư xây dựng 18 tòa nhà dành cho công nhân, tuy nhiên, do lượng lao động quá đông, nên mới chỉ giải quyết được chỗ ở cho khoảng 14.000 người, số còn lại phải tự chủ về chỗ ở. Chính vì thế, trong thời gian gần đây, nhà ở cho công nhân đã trở thành nhu cầu cấp thiết ở địa phương. Trước nhu cầu của thị trường, nhiều người dân xung quanh khu công nghiệp đã nhanh chóng làm dịch vụ cho thuê nhà trọ.

 

Đồng Tiến là phường có số hộ kinh doanh phòng trọ nhiều nhất Thị xã Phổ Yên. Toàn phường có 170 hộ kinh doanh lĩnh vực này với tổng số 1.366 phòng trọ, ở 16 khu dân cư… Đồng chí Nguyễn Thái Việt, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết: Sở dĩ đây là địa phương có nhiều nhà trọ cho thuê nhất là bởi vị trí địa lý của phường nằm liền kề với Nhà máy Samsung, lại gần trung tâm Thị xã nên rất tiện lợi cho mọi hoạt động sinh hoạt của công nhân. Những người đi thuê trọ đều là người từ địa phương khác đến, vì thế họ thường tìm các phòng trọ gần nơi làm việc, đồng thời tiện lợi cho sinh hoạt như: Gần chợ, bệnh viện… và Đồng Tiến là nơi đáp ứng được các điều kiện này.

 

Không chỉ Đồng Tiến, phường Bãi Bông cũng có hệ thống phòng trọ khá dày. Khối Đồng Tâm, phường Bãi Bông trước đây là địa phương thuần nông, sau khi khu công nghiệp đi vào hoạt động, người dân ở đây thi nhau đầu tư xây dựng nhà trọ. Tùy thuộc vào diện tích đất và tiềm lực kinh tế của từng gia đình mà các hộ xây dựng hệ thống phòng trọ với quy mô khác nhau, hộ ít thì 5-6 phòng, hộ nhiều có đến trên 50 phòng. Được biết: Toàn Khối Đồng Tâm có 40 hộ cho thuê phòng trọ với tổng số 552 phòng. Các hộ có nhiều như: Nguyễn Huy Cảnh: 56 phòng, Hoàng Văn minh: 48 phòng, Lê Văn Yên: 30 phòng, Tạ Thị Bắc: 24 phòng, Tạ Văn Dũng: 23 phòng, Hoàng Thị Chung: 27 phòng, Tạ Ngọc Dần: 25 phòng… Các phòng trọ ở đây hầu hết được xây theo kiểu nhà cấp 4 khép kín, mái lợp tôn, diện tích mỗi phòng từ 12-15m2, một số ít hộ có diện tích hẹp thì xây kiên cố, chồng tầng để tăng số lượng phòng trọ.

 

Ngoài ra, một số địa phương khác cũng “nở rộ” dịch vụ này, tập trung nhiều nhất ở các xã gần Công ty điện tử Samsung và số lượng các hộ kinh doanh nhà trọ giảm dần đối với các xã có bán kính cách xa Nhà máy. Tính đến nay, trên địa bàn Thị xã có trên 400 hộ kinh doanh nhà trọ với tổng số gần 3.200 phòng. Ngoài phường Đồng Tiến có số phòng trọ nhiều nhất thì các địa phương khác như: Phường Ba Hàng có 147 hộ với 628 phòng, phường Bãi Bông: 95 hộ với 1.021 phòng, xã Hồng Tiến: 13 hộ với 130 phòng, xã Tân Hương: 15 hộ với 24 phòng… đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khoảng trên 2.600 người, hầu hết đối tượng thuê phòng là công nhân Công ty điện tử Samsung.

 

Nhiều người dân đổi đời

 

Đến thăm khu nhà trọ của ông Tạ Văn Quyết, xóm Đình, phường Đồng Tiến khi cả 2 dãy phòng trọ của gia đình đều trật kín người thuê. Ông Quyết cho biết: Gia đình tôi trước đây làm nông nghiệp, cuộc sống gia đình chỉ trông vào 6 sào ruộng cấy lúa 2 vụ, nên năm được mùa thì còn bớt khó khăn chứ năm nào mất mùa thì cũng chật vật. Từ năm 2013, khi Nhà nước thu hồi đất để làm khu công nghiệp, gia đình tôi cũng bị thu hồi hết ruộng. Lúc đầu, tôi cũng rất lo lắng không biết chuyển hướng làm gì, nhưng sau khi Nhà máy Samsung đi vào hoạt động, thấy một số hộ xung quanh xây nhà trọ cho thuê có thu nhập tốt, tôi cũng đầu tư xây 10 phòng, hết gần 300 triệu đồng. Với giá thuê 800.000 đồng/phòng, mỗi tháng tôi thu 8 triệu đồng. Đầu năm 2015, tôi tiếp tục xây thêm 5 phòng nữa. Hiện nay, 15 phòng trọ của gia đình tôi thường xuyên có khoảng 30 người thuê trọ, mỗi tháng thu được 12 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống gia đình đã khấm khá hơn.

 

Cũng đầu tư kinh doanh phòng trọ, ông Tạ Văn Hợp được biết đến là một trong những hộ giàu lên nhờ dịch vụ này. Ông Hợp tâm sự: Gia đình tôi làm nghề nông đã bao đời nay, cho đến khi có khu công nghiệp, tôi đã dành toàn bộ trên 30.000m2 đất sản xuất cộng với nhà ở cho Dự án. Sau khi tôi được nhận 2 suất tái định cư tại Khu tái định cư An Thái Bình, tôi đã dùng số tiền được đền bù giải phóng mặt bằng để xây nhà ở tại đây, đồng thời tôi xây 1 khu nhà trọ 3 tầng với tổng số 30 phòng trọ khép kín để cho thuê. Hiện nay, với mức thuê 1 triệu đồng/phòng/tháng, tôi thu được 30 triệu đồng mỗi tháng. Nhờ đó cuộc sống gia đình tôi đã thay đổi hẳn.

 

Không thể phủ nhận nhờ dịch vụ cho thuê nhà trọ này, hàng nghìn người dân địa phương đã được đổi đời. Đặc biệt là đối với những hộ thuộc diện thu hồi đất cho khu công nghiệp, việc mất đi đất sản xuất buộc phải chuyển hướng phát triển kinh tế, mà trước nhu cầu của thị trường hiện nay thì đầu tư nhà trọ cho thuê vốn là nghề khá an nhàn, lại không đòi hỏi về trình độ đang trở thành hướng đi khá hấp dẫn với người dân nơi đây.