Nơi sẻ chia khó khăn của các hội viên

08:15, 05/08/2015

Hơn 7 năm kể từ khi được thành lập, đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin (NNCĐDC) T.P Sông Công không chỉ là mái nhà chung, nơi sẻ chia những khó khăn, vui buồn của các hội viên mà còn là địa chỉ tin cậy, là cầu nối với các tấm lòng nhân ái trên địa bàn.

Trong căn nhà cấp 4 vững chãi, ấm cúng, bà Nguyễn Thị Phúc, ở xóm Bờ Lở, xã Vinh Sơn giọng rưng rưng xúc động nói với chúng tôi: Năm 2013, nếu như không được Hội NNCĐDC tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng, vợ chồng tôi không biết bao giờ mới có được căn nhà chắc chắn như thế này để ở. Trước kia, nhà vách đất xập xệ, mỗi khi trời mưa bão như hôm nay, chúng tôi lại nơm nớp nỗi lo nhà đổ sập, chống cự lại với gió lùa, mưa dột. Vợ chồng tôi cảm ơn các tấm lòng nghĩa tình của các tập thể, đồng đội đã giúp đỡ gia đình.

 

 Bà Phúc là vợ của ông Nguyễn Văn Chỉ, năm nay ông đã ngoài 70 tuổi. Trước kia, năm 1964, ông Chỉ  từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, là lái xe vận tải hàng hóa, đạn dược từ Bắc vào Nam và chở thương bệnh binh ngược ra Bắc để chữa trị. Gần 10 năm ở đó, ông Chỉ đã bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học, sức khỏe suy giảm, thường xuyên đau yếu. Hiện ông là hội viên của Hội NNCĐDC thành phố. Chia sẻ với chúng tôi, ông Chỉ bộc bạch: Từ chiến trường, tôi trở về với thân hình lành lặn, nhưng chất độc da cam đã ngấm vào máu và di truyền sang con, cháu tôi. Cháu Nguyễn Văn Tùng từ khi sinh ra đến nay, 16 tuổi cháu vẫn chỉ nằm liệt một chỗ. Những năm qua, ông cháu tôi đều nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp Hội, được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vì thế tôi cũng cảm thấy ấm lòng hơn và nguôi bớt nỗi đau.

 

 Đối với NNCĐDC Nguyễn Tiến Quang, ở TDP 2, phường Lương Châu, niềm vui giản dị của ông chỉ đơn giản là mỗi ngày trôi qua, ông vẫn còn đủ sức khỏe để tham gia lao động. Ông bảo: Là thương binh hạng 4, lại bị ảnh hưởng CDDC nên giờ đây, ở cái tuổi 65 này, sức khỏe yếu, cơ đau không còn sức để làm việc đồng áng nữa. May mắn là năm 2013, tôi được vay 5 triệu đồng, không tính lãi trong vòng 3 năm từ Hội NNCĐDC thành phố, vay mượn thêm bạn bè tôi mua một con bò cái. Năm ngoái bò sinh bê, tôi bán bê được hơn chục triệu, tôi đã trả lại được vốn cho Hội rồi. Hy vọng, từ đây kinh tế gia đình tôi sẽ dần ổn định hơn.
Ông Chỉ, ông Quang chỉ là 2 trong số hằng trăm hội viên đã được Hội NNCĐDC của thành phố Sông Công giúp đỡ, hỗ trợ tiền để xây, sửa nhà và phát triển kinh tế. Xác định chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân da cam là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ các cán bộ Hội luôn phát huy tinh thần nhiệt tình, tận tâm với những việc làm thiết thực, như: Thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ, Tết, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà, tặng xe lăn, tổ chức thăm khám bệnh, phát thuốc miễn phí... Qua đó đã góp phần xoa dịu những nỗi đau, san sẻ những khó khăn, vất vả với gia đình các NNCĐDC.

 

Hội NNCĐDC T.P Sông Công khi mới thành lập chỉ có 9 tổ chức cơ sở hội, 111 chi hội, tổ dân phố, xóm. Đến nay, có 11 tổ chức cơ sở hội, 117 chi hội, tổ dân phố, xóm. Những năm qua, Hội đã huy động được 1,3 tỷ đồng để ủng hộ, giúp đỡ các NNCĐDC trên địa bàn, giúp họ ổn định cuộc sống. Trong đó, Hội đã hỗ trợ hơn 400 triệu đồng cho 20 nạn nhân xây mới và sửa chữa nhà; gần 130 triệu đồng tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người; hỗ trợ 125 triệu đồng vốn tăng gia cho 25 lượt người; 75 triệu đồng cho 54 người mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro... Hằng năm, các tổ chức cơ sở đều vận động các cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ, xây dựng quỹ Hội đạt trên 100 triệu đồng.

 

Được biết, những năm trước, do có 2 nguồn quỹ là Quỹ Bảo trợ Hội NNCĐDC (do Hội Chữ thập đỏ thành phố quản lý) và Quỹ NNCĐDC (do Hội NNCĐDC quản lý) nên công tác hỗ trợ cho các nạn nhân trong trường hợp ốm đau, gặp tai nạn rủi ro chưa được kịp thời. Mới đây, UBND thành phố Sông Công đã quyết định sáp nhập 2 quỹ và giao cho Hội NNCĐDC thành phố quản lý.
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Quốc Chiến, Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố Sông Công cho biết: Đây là điều kiện tốt giúp Hội chủ động trong kế hoạch, hỗ trợ đúng, kịp thời tới các nạn nhân gặp hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Thời gian tới, Hội sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, vận động xây dựng quỹ Hội lớn mạnh hơn nữa. Đồng thời, không ngừng củng cố, nâng cao hoạt động công tác Hội từ cấp cơ sở, xứng đáng là mái nhà chung, là cầu nối, là điểm tựa cho các nạn nhân chất độc da cam/điôxin, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.