Tạo môi trường để tập hợp, đoàn kết thanh niên

15:49, 14/08/2015

Để tăng cường thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Ban Chấp hành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Động Đạt (Phú Lương) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, tạo điều kiện để vay vốn ưu đãi, tư vấn, hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên cách thức tạo lập mô hình kinh tế ngay tại địa phương là cách làm hiệu quả, giúp tổ chức Đoàn, Hội mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Anh Nông Vĩnh Ngọc, Chủ tịch Hội LHTN xã Động Đạt cho biết: Những năm trước đây, phần lớn thanh niên trong độ tuổi lao động rời quê hương đi làm ăn xa, chỉ còn lại số ít đã có gia đình ở lại lập nghiệp. Vấn đề khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm của thanh niên trong xã gặp nhiều trở ngại bởi vốn, khoa học kỹ thuật, trình độ học vấn… Vì vậy, đối với các hoạt động của Đoàn, họ tỏ ra không mấy mặn mà. Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên hết sức khó khăn. Các tệ nạn xã hội như cờ bạc, lô đề, gây mất trật tự an ninh địa phương có chiều hướng gia tăng. Nắm bắt thực tế đó, Ban Chấp hành Đoàn, Hội LHTN xã đã xác định cần phải đồng hành với thanh niên, đáp ứng nhu cầu, lợi ích của thanh niên, đặc biệt quan tâm tới vấn đề giải quyết việc làm, nhất là việc làm tại chỗ cho thanh niên; tích cực hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp...

 

Theo đó, Hội LHTN, Đoàn xã đã tham mưu, đề xuất với địa phương, Đoàn, Hội cấp trên và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo cơ chế giúp thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, tư vấn và hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên tạo lập các mô hình kinh tế. Đoàn xã cũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, tổ chức các lớp tập huấn về tạo lập mô hình kinh tế, chuyển giao các giống cây trồng, vật nuôi… Từ năm 2011 đến nay, Ban Chấp hành Đoàn xã đã tư vấn, giới thiệu cho hơn 120 thanh niên và gia đình thanh niên trong xã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng số vốn trên 500 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, cộng với sự nhiệt tình hướng dẫn, trợ giúp từ Hội LHTN, Đoàn xã, nhiều thanh niên đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, vươn lên làm giàu như: anh Bùi Tiến Thành (Chi đoàn xóm Khe Nác) với mô hình nuôi ong lấy mật và nuôi lợn thịt; anh Lê Trường Sơn (Chi đoàn xóm Đồng Niêng) với mô hình trồng rau an toàn; anh Phạm Thanh Hiếu (Chi đoàn xóm Khe Nác) với mô hình chăn nuôi thỏ… Những mô hình này không những đạt hiệu quả kinh tế cao mà còn giải quyết việc làm cho hàng chục thanh niên địa phương.

 

Chúng tôi đến thăm trang trại nuôi vịt lấy thịt của gia đình anh Trần Văn Tĩnh, ở xóm Đồng Niêng, xã Động Đạt. Trước đây, anh Tĩnh từng là người nghiện ma túy, nhờ được gia đình, địa phương, Đoàn Thanh niên xã tích cực vận động, cộng với quyết tâm của bản thân nên anh đã cai nghiện thành công. Trở về địa phương, anh được Ban Chấp hành Đoàn xã giới thiệu, đứng ra tín chấp để vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất. Từ vốn vay và sẵn có, anh đã đầu tư trên 1.000 con vịt nuôi lấy thịt. Đến nay, mô hình này đã cho thu nhập trung bình trên 8 triệu đồng/tháng.

 

Bên cạnh công tác hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, Hội LHTN, Đoàn xã còn tích cự triển khai các hoạt động phù hợp, thu hút thanh niên tham gia các phong trào của Đoàn như: Tổ chức các câu lạc bộ thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội; duy trì hoạt động Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi (với trên 10 thành viên); đẩy mạnh công tác giao lưu, học hỏi giữa các đơn vị; tổ chức hoạt động tình nguyện, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian được khôi phục vào các dịp lễ hội truyền thống…

 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nông Vĩnh Ngọc phấn khởi cho biết thêm: Đến nay, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên nông thôn ở Động Đạt đã trở nên thuận lợi hơn. Nhiều thanh niên trong xã đã tự nguyện, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động tập thể, sẵn sàng ủng hộ vật chất và công sức cho các phong trào Đoàn.