Giữ vai trò nòng cốt trong tuyên truyền

15:00, 12/12/2015

Những năm qua, bằng nhiều hình thức hoạt động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) T.P Sông Công đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, huy động sức người, sức của phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Nhà văn hóa rộng rãi khang trang được xây mới và đưa vào sử dụng cách đây gần 2 tháng, con đường bê tông liên xóm được cứng hóa 7/8km, xóm có 101 hộ dân thì hiện chỉ còn 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo, đời sống người dân dần ấm no, ổn định... Đó là những điều mà ông Chu Hải Hưng, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm La Chưỡng, xã Tân Quang nói với chúng tôi về kết quả của sự nỗ lực, đoàn kết của nhân dân trong xóm. Ông Hưng cho biết: Là xóm thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên khi có phong trào xây dựng NTM người dân chưa mặn mà tham gia đóng góp. Trước tình hình đó, Ban Công tác Mặt trận xóm đã tổ chức họp dân, “gõ cửa từng nhà” để vận động, tuyên truyền người dân tham gia hiến đất và đối ứng. Do đó, trong 4 năm qua, người dân trong xóm đã hiến trên 9.000m2 đất, trên 1 tỷ đồng để làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa.

 

Ông Dương Văn Sinh, một trong những hộ dân hiến nhiều đất để làm đường bê tông trong xóm nói: Trước kia, đường trong xóm là đường đất, nhỏ hẹp, trời mưa thì lầy lội nên chúng tôi đi lại rất khó khăn. Vì vậy khi được các thành viên của Ban Công tác Mặt trận xóm tuyên truyền, chỉ rõ những lợi ích thiết thực của việc làm đường, gia đình tôi đã hiến hơn 400m2 đất, chặt bỏ cây cối trên đất để làm đường.

 

 Không riêng xóm La Chưỡng, với phương châm lấy sức dân để làm lợi cho dân, phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng NTM, nhiều địa phương trên địa bàn T.P Sông Công đã có những cách làm phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương mình. Nhờ đó, Cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Ông Ngô Quảng Bá, Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.P Sông Công cho biết: Ủy ban MTTQ Thành phố đã phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lộ trình tiến hành xây dựng NTM đến mọi tầng lớp nhân dân, làm cho người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của bản thân trong quá trình thực hiện. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Thành phố cũng đã hướng dẫn MTTQ cơ sở, đoàn thể chính trị, xã hội và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư lồng ghép các nội dung, vận động nhân dân tham gia phong trào “Sông Công chung sức xây dựng NTM” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” vào các hội nghị, buổi sinh hoạt. Phối hợp với các tổ chức hội phát động các phong trào thi đua như: Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc; năm không ba sạch; nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; tuổi cao gương sáng; Tuổi trẻ T.P Sông Công chung tay xây dựng NTM...

 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong hơn 4 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong toàn Thành phố đã vận động người dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, hiến được gần 106.000m2 đất, làm được 100km đường giao thông và các công trình phúc lợi. Nhiều cá nhân, tổ chức tham gia hiến đất làm đường đã được các cấp của Thành phố kịp thời biểu dương, ghi nhận. Cùng với phong trào hiến đất làm đường, Ủy ban MTTQ Thành phố còn vận động nhân dân thực hiện tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo. Hằng năm, MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân ủng hộ, xây dựng Quỹ vì người nghèo, qua đó đã vận động được trên 620 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng được 53 nhà đại đoàn kết, xóa được 38 nhà dột nát. Ngoài ra, các cấp hội, đoàn thể tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền lên tới trên 110 tỷ đồng, duy trì hoạt động của các nhóm, tổ vay vốn ở các xã xây dựng NTM hoạt động một cách hiệu quả. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Thành phố giảm chỉ còn 3,08 %.

 

Song song với việc phát triển kinh tế, để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, MTTQ T.P Sông Công đã vận động nhân dân các địa phương tích cực tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng các mô hình điểm về tự quản bảo vệ môi trường. Để đảm bảo, giữ vững an ninh trật tự, các địa phương tiếp tục duy trì, phát huy tốt các tổ tự quản, tổ hòa giải, giảm các vụ việc mâu thuẫn, hạn chế đơn thư, tạo sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa. Do đó, tỷ lệ hộ gia đình đạt văn hóa trên địa bàn Thành phố đều tăng. Năm 2015, số hộ đạt gia đình văn hoá trên địa bàn là 15.321 hộ, đạt tỷ lệ 94,41%. Tính đến nay, T.P Sông Công đã có 2 xã Bá Xuyên và Vinh Sơn được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, xã Tân Quang và Bình Sơn đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

 

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định, vai trò của Ủy ban MTTQ  không chỉ góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng T.P Sông Công văn minh, hiện đại mà còn đẩy nhanh tiến trình thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn Thành phố.