Chăm lo Tết cho người lao động

10:22, 16/01/2016

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Bính Thân 2016, hiện các cấp công đoàn cùng nhiều doanh nghiệp (DN) đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực, giúp họ yên tâm sản xuất và có một cái Tết ấm cúng, vui tươi…

Theo Sở LĐ - TB&XH tỉnh, thưởng Tết Dương lịch bình quân 722.250 đồng/người (tăng 1,24% so với năm 2015), Tết Nguyên đán năm 2016 là 3.826.000 đồng/người (tăng 17,2% so với Tết Âm lịch 2015). Mức thưởng Tết Âm lịch cao nhất thuộc về doanh nghiệp FDI với số tiền là trên 50 triệu đồng.

Để có một cái Tết đầm ấm, ý nghĩa nhiều DN đã xây dựng các hoạt động thiết thực như tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, rút thăm trúng thưởng, hỗ trợ vé xe Tết… Theo đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2015, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các DN tương đối ổn định, duy trì được việc làm cho công nhân viên - NLĐ với mức thu nhập bình quân khoảng 3,5-4 triệu đồng/tháng. Trong đó, tình hình sản xuất tại các DN FDI có nhiều chuyển biến tích cực, khả quan hơn. Nhờ đó, DN sẽ quan tâm, chăm lo nhiều hơn đến đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ và thưởng Tết năm 2016 cũng cao hơn so với năm 2015.

 

Chị Vũ Thị Vân Anh (quê ở Bắc Giang) là công nhân làm việc tại Công ty Điện tử Samsung  (huyện Phổ Yên) hơn 3 năm, cho biết: “Công nhân chúng tôi rất phấn khởi vì năm vừa qua, Công ty phát triển sản xuất ổn định và rất quan tâm đến đời sống của công nhân. Dịp Tết Bính Thân được nghỉ 10 ngày, tôi ở nhà lâu hơn với gia đình sau cả năm xa nhà. Dự kiến, Tết năm nay, công nhân sẽ được thưởng một tháng lương cơ bản. Những công nhân làm việc tích cực, thường xuyên tăng ca kíp, Công ty sẽ tặng thêm tiền hiệu suất từ 3-4 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ người ở xa quê mua vé tàu xe hoặc hỗ trợ tiền mặt bằng 60% giá vé. Như vậy, cả lương, thưởng, tiền hiệu suất, năm nay, tôi có tổng cộng hơn 10 triệu đồng để lo Tết cho gia đình”. Còn chị Nguyễn Thị Hiền (quê ở Thanh Hóa) làm việc ở Công ty Hansol Electronics Việt Nam (huyện Phổ Yên) phấn khởi: “Năm ngoái, Công ty thưởng Tết khoảng 3-4 triệu đồng/người. Năm nay, Ban lãnh đạo Công ty dự kiến mức thưởng Tết tăng lên khoảng 7-10% so với năm trước, với mức thưởng cao hơn so với năm ngoái cộng với lương tháng 13, chắc năm nay, chúng tôi sẽ về quê đón một cái Tết vui vẻ bên người thân và gia đình”.

 

Bên cạnh những công ty đã lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, qua khảo sát của chúng tôi vẫn còn khá nhiều NLĐ làm việc tại Khu công nghiệp Điềm Thụy (huyện Phú Bình) vẫn chưa biết sẽ thưởng Tết ra sao. Chị Nguyễn Thúy Hường (quê ở Hà Nam) cho biết: “Lãnh đạo Công ty thường giữ kín chuyện thưởng Tết nên năm nay vẫn chưa thấy có thông tin gì, chúng tôi cũng rất mong ngóng. Năm ngoái, công nhân chỉ biết được thưởng Tết trước một ngày”. Cùng tâm trạng như chị Hường, anh Phạm Hoài Nam, công nhân làm việc tại Công ty Young Jin Hi - Tech chia sẻ: “Năm hết Tết đến, mọi thứ đều đắt đỏ, tôi lại mới lập gia đình nên muốn biết Tết được thưởng bao nhiêu để lo chi tiêu cho hợp lý. Tôi hy vọng năm nay Công ty sẽ thưởng cao”. Còn chị Hoàng Thu Phương (quê ở Nam Định) làm việc 2 năm tại Công ty Heat Technology, cho biết: “Cũng rất nóng lòng xem thưởng Tết năm nay bao nhiêu để gửi về quê cho ông bà mà chưa nhận được thông tin gì. Bản thân chỉ biết là phải cố gắng làm việc tăng ca, hoàn thành tốt công việc để được thưởng thêm tiền chuyên cần dịp Tết…”.

 

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: “Đầu tháng 12 - 2015, Sở đã có công văn tới các cấp cơ sở đề nghị thực hiện các chế độ, chính sách về trả thưởng cho NLĐ; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc trả lương, thưởng Tết cho NLĐ vào Tết Bính Thân 2016. Việc thưởng Tết trả theo nguyên tắc lợi nhuận và tùy vào loại hình DN, vì thế, DN nào hoạt động cầm chừng, giải thể, tiền thưởng Tết thường công bố muộn hoặc NLĐ sẽ không có”.

 

Theo ông Đoàn Mạnh Thắng, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, LĐLĐ tỉnh cho biết: “Qua rà soát công đoàn các cấp, các DN đều đảm bảo thực hiện nghiêm túc trả lương, thưởng Tết cho NLĐ dịp Tết Bính Thân 2016. Năm nay, ngoài các chính sách lương, thưởng cuối năm, nhiều DN còn hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân ở xa hoặc không có điều kiện về quê ăn Tết, tổ chức tiệc Tất niên, trao quà, rút thăm trúng thưởng… để tạo không khí vui tươi, đoàn kết cho các cán bộ công nhân viên. Đặc biệt, ở các khối DN ngân hàng, quân đội, dệt may, dự kiến tặng 2 tháng lương (10 triệu đồng) cho NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều DN gặp nhiều khó khăn về sản xuất, điều kiện kinh doanh nên chưa thông báo thưởng Tết cho NLĐ. Vì thế, để đảm bảo Tết cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã và tiếp tục chỉ đạo các LĐLĐ cơ sở, công đoàn ngành quan tâm hơn đối các DN khó khăn; chủ động phối hợp các với DN thưởng Tết tối thiểu một tháng lương cơ bản (4-5 triệu đồng) cho NLĐ”. Cũng theo ông Thắng, năm nay LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2016” để tặng 700 suất quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ bị tai nạn lao động, hỗ trợ 200 vé Tết cho công nhân ở xa quê…”.

 

Có thể thấy, tiền thưởng Tết không chỉ giúp cho NLĐ lo được một cái Tết ấm cúng, đầy đủ mà còn là món quà tinh thần rất lớn đối với họ. Vì thế, niềm vui sẽ càng trọn vẹn, ý nghĩa hơn nếu NLĐ được các cơ quan, đơn vị, DN quan tâm và chia sẻ mỗi khi Tết đến, Xuân về.