Chú trọng phòng bệnh trong những ngày rét

08:50, 27/01/2016

Các tỉnh miền Bắc đang phải đối mặt với đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ đầu mùa Đông đến nay. Những ngày này, trên địa bàn tỉnh ta, lượng người nhập viện đã tăng đáng kể so với ngày thường. Các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là người già và trẻ em cần chú trọng hơn đến việc phòng bệnh trong những ngày giá rét.

Hiện đang là mùa của dịch bệnh do vi rút như sởi, tiêu chảy, thủy đậu, mọi người, đặc biệt là trẻ em, cần tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Trong 3 ngày gần đây, Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhi bị cảm lạnh, viêm đường hô hấp, sốt cao và có biến chứng viêm phổi. Ước tính, lượng bệnh nhi cấp cứu tại khoa tăng 20-30% so với ngày thường. Ngồi ôm con gái 2 tuổi đang được bọc kín trong chiếc chăn bông, chị Vũ Trang Thu, ở tổ 16, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Sau khi biết thông tin về không khí lạnh khiến nhiệt độ xuống thấp, tôi đã chú ý cho cháu mặc đủ quần áo ấm, hạn chế chơi ở ngoài trời. Tuy nhiên, do nhiệt độ xuống quá thấp, hệ miễn dịch của trẻ em kém nên cháu vẫn bị viêm phổi. Còn chị Trịnh Thanh Nhàn, ở tổ dân phố Quyết Tiến 1, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên), sau khi được bác sĩ tư vấn mới “vỡ lẽ” nguyên nhân khiến con mình bị viêm đường hô hấp là do mặc quá ấm nên khi trẻ chạy nhảy nóng bức, chảy mồ hôi phía lưng, ngực và thấm ngược vào cơ thể. Chị bảo: Tôi chỉ nghĩ rằng khi nhiệt độ xuống thấp thì càng ủ ấm con càng tốt nên cho cháu mặc rất nhiều lớp quần áo. Không ngờ đó lại thành nguyên nhân khiến cháu bị bệnh.

 

Còn tại tuyến huyện, lượng bệnh nhân nhập viện trong những ngày giá rét cũng có xu hướng tăng. Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Phú Bình hiện đang điều trị cho 38 bệnh nhân, trong khi khoa chỉ có 25 giường bệnh, Khoa Nội đang có 72 người bệnh trên tổng số 46 giường bệnh. Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện đã phải kê thêm giường bệnh điều trị. Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Chuyên khoa I, Tạ Văn Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Bình cho hay: Trong những ngày gần đây, lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng khoảng 30% so với ngày thường. Chủ yếu là người già và trẻ nhỏ với các bệnh liên quan đến hô hấp và tim mạch, huyết áp. Để đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân, chúng tôi đã tăng cường cung cấp thêm chăn, đèn sưởi tại các phòng bệnh. Trước đó, Bệnh viện cũng đã sửa chữa lại hệ thống cửa, tại các phòng bệnh để đảm bảo an toàn, kín gió và thuận tiện cho bệnh nhân điều trị nội trú. Các bác sĩ cũng phải làm thêm giờ để đáp ứng yêu cầu điều trị của bệnh nhân.

 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi nhiệt độ xuống thấp, người dân cần giữ ấm cơ thể, lưu ý giữ ấm chân, tay, ngực, cổ, đầu, hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống quá thấp. Bên cạnh đó, cần ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để nâng cao sức đề kháng, nên uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm, sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm.

 

Ngoài ra, theo khuyến cáo của Thạc sĩ Hoàng Anh, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh: Phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo chuẩn lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng, không nên vì thời tiết lạnh giá để trẻ bị trì hoãn. Khi đi tiêm chủng, trẻ phải được giữ ấm, không bị gió lùa. Các cơ sở tiêm chủng cần đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất đủ ấm cho trẻ đến tiêm phòng, có thể hoãn và chuyển lịch tiêm chúng sang ngày khác nếu nhiệt độ xuống quá thấp.