Mang niềm vui đến với nông dân nghèo

10:53, 30/01/2016

Với mong muốn mang đến một cái Tết ấm áp cho những hội viên nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp cùng một số đơn vị thực hiện chương trình“Khỏe, vui đón Tết cùng nông dân nghèo” tại nhiều địa phương trong tỉnh. Các hoạt động chủ yếu của Chương trình là khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà Tết cho các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo chân Đoàn tình nguyện do các cán bộ Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng các y, bác sĩ của Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện chương trình “Khỏe, vui đón Tết cùng nông dân nghèo” tại xã Tân Dương (Định Hóa), chúng tôi phần nào cảm nhận được niềm mong đợi của bà con nơi đây. Mặc dù sáng mùa đông rét buốt với những đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về, nhưng từ sớm, hơn 100 người dân trong xã đã có mặt đông đủ để được khám bệnh và hỗ trợ tư vấn sức khỏe.

 

Bà Nguyễn Thị Xuân, hội viên Chi hội Nông dân xóm 6, xã Tân Dương cho biết: “Dạo gần đây tôi hay bị ho dai dẳng, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện đi khám bệnh. Mỗi lần muốn đi khám bệnh, tôi phải ngồi xe máy vượt hàng chục cây số đến trung tâm y tế huyện với đường xá đi lại khó khăn, vất vả. May sao có các bác sĩ trẻ của Đoàn tình nguyện về tận đây khám bệnh, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, lại còn phát thuốc miễn phí khiến tôi rất cảm kích”. Còn bà Lã Thị Thức, xóm 7, xã Tân Dương chia sẻ: “Với người dân ở những nơi vùng sâu vùng xa như chúng tôi, kiến thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe rất hạn chế. Do đó, việc được kiểm tra và tư vấn sức khỏe là rất có ý nghĩa đối với bà con, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần như thế này. Từ những lời khuyên của bác sĩ, chúng tôi đã biết cách giữ gìn sức khỏe cho mình, cho người thân khi thời tiết thay đổi, biết những biểu hiện của một số bệnh thường gặp để khi mắc bệnh biết cách đi đến trung tâm y tế, bệnh viện chữa trị, tránh sử dụng thuốc bừa bãi”.

 

Ngoài hoạt động khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 100 đối tượng là nông dân nghèo, gia đình chính sách… Đoàn tình nguyện còn tổ chức trao quà cho 30 hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) và tặng nhiều quần áo ấm cho con em hội viên nông dân nghèo. Chúng tôi theo Đoàn tình nguyện đến thăm nhà bà Đào Thị Chí, 68 tuổi, ở xóm 2, xã Tân Dương. Trong căn nhà cấp 4 xập xệ, bà Chí một mình nuôi người con trai bị mắc chứng bệnh tâm thần nhiều năm nay. Biết có Đoàn tình nguyện của Hội Nông dân tỉnh và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đến thăm, động viện và tặng quà gia đình, bà Chí cảm động nói: “Món quà Tết của chương trình thật sự có ý nghĩa với gia đình tôi. Phần tiền này, tôi dùng để mua một ít bánh kẹo chuẩn bị đón Tết, bớt đi một khoản chi tiêu trong dịp Tết”.

 

Bà Hà Thị Bích Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Dương, huyện Định Hóa nằm trong chùm hoạt động của chương trình “Khỏe, vui đón Tết cùng nông dân nghèo” do Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó, 2 huyện vùng cao Võ Nhai và Định Hóa được chọn làm điểm. Thông qua chương trình nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho những hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Những phần quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp những hội viên, nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện kiểm tra sức khỏe, chuẩn bị đón Tết vui khỏe và ấm áp hơn”.