Tích cực chăm lo đời sống cho người lao động

08:53, 20/01/2016

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Sông Công luôn thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Chủ tịch LĐLĐ T.P Sông Công thì hiện nay, toàn Thành phố có trên 9.900 CNVCLĐ. Hằng năm, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố luôn phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến CNVCLĐ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn về việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn; phát động các phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp; triển khai nhiều, phương án nhằm cải thiện điều kiện làm việc, phòng tránh tai nạn lao động, cháy nổ... Do có sự quan tâm tới công tác bảo hộ lao động nên trong năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố không để xảy ra vụ tai nạn lao động, mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

 

Song song với việc đảm bảo các chế độ cho người lao động, các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện cũng được các cấp công đoàn trong Thành phố thường xuyên triển khai sâu rộng. Trong năm 2015, các cấp công đoàn trong Thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng 71 suất quà cho công nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 30 triệu đồng. Ngoài ra, với tinh thần tương thân tương ái, các cấp công đoàn trong Thành phố đã làm tốt công tác vận động công đoàn cơ sở, các doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ, xây dựng mái ấm công đoàn, qua đó đã giúp đỡ, hỗ trợ 2 công đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn có được nhà ở là chị Nguyễn Thị Nõn, tổ dân phố Hợp Thành, phường Thắng Lợi và chị Trịnh Thị Thúy, phường Lương Châu.

 

Chị Trịnh Thị Thúy là cán bộ hợp đồng phường Lương Châu. Với mức lương 1,2 triệu đồng/tháng, một mình chị Thúy phải nuôi con nhỏ, tằn tiện lắm mới đủ để nuôi con. Do vậy, dù được bố mẹ cho mảnh đất từ lâu song hai mẹ con chị Thúy vẫn phải ở chung cùng gia đình bên ngoại với 9 nhân khẩu, cuộc sống chật vật, khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với Công ty CP Nam Việt hỗ trợ gia đình chị Thúy 20 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức Công đoàn phường Lương Châu cũng đã vận động công đoàn viên cùng tham gia góp công, góp sức, nhờ đó mà ngôi nhà cấp 4 rộng 50m2 với kinh phí gần 200 triệu đồng nhanh chóng được hoàn thành sau hơn 2 tháng thi công.

 

Cùng với hỗ trợ xây nhà, LĐLĐ thành phố còn duy trì tốt 2 nguồn vốn giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chăm lo đời sống cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, riêng năm 2015 đã có 21 hộ dân trên địa bàn thành phố được tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, phát triển sản xuất, chăn nuôi... với tổng số tiền là 295 triệu đồng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những hộ dân này khi được vay vốn chủ yếu đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, mua cây con giống, thức ăn, thuốc phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng, xây dựng chuồng trại, dụng cụ phát triển sản xuất. Gia đình ông Hoàng Văn Hảo, tổ dân phố 1, phường Lương Châu cũng được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn này với lãi suất 0,6%/tháng. Ông Hảo cho biết: Từ số tiền này, tôi đã đầu tư xây dựng khu chuồng trại rộng 10m2 để nuôi bò sinh sản. Trong 2 năm tôi chỉ phải trả khoảng 2 triệu tiền lãi, điều đó giúp tôi yên tâm mạnh dạn vay vốn đầu tư.

 

Cùng với hỗ trợ xây nhà, LĐLĐ Thành phố còn duy trì tốt 2 nguồn vốn giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chăm lo đời sống cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, riêng năm 2015 đã có 21 hộ gia đình trên địa bàn Thành phố được tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, phát triển sản xuất, chăn nuôi... với tổng số tiền là 295 triệu đồng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những hộ dân này khi được vay vốn chủ yếu đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, mua cây con giống, thức ăn, thuốc phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng, xây dựng chuồng trại, dụng cụ phát triển sản xuất.

 

Ngoài những hoạt động trên, LĐLĐ Thành phố còn quan tâm đến việc đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn, qua đó góp phần phát triển đoàn viên, thành lập mới công đoàn và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. Trong năm qua, số lượng đoàn viên trên địa bàn đã tăng thêm trên 1.600 người so với năm 2014, thành lập mới 3 công đoàn cơ sở, tiếp nhận 5 đơn vị của phường Lương Sơn, trong năm không có công đoàn cơ sở nào xếp loại yếu kém.

 

Có thể nói, việc tạo mọi điều kiện, cải thiện đời sống cho công nhân, người lao động là việc làm quan thiết, nhất là đối với Sông Công, một Thành phố công nghiệp đang trên đà phát triển. Do vậy, thời gian tới, các cấp công đoàn T.P Sông Công sẽ tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại giữa người lao động với doanh nghiệp và tổ chức công đoàn, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập...