Tích cực tuần tra bảo đảm an ninh trật tự

09:10, 18/01/2016

Xác định giáp Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội thường có xu hướng gia tăng và diễn biễn phức tạp, để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Phú Bình, lực lượng công an viên các xã, thị trấn đang tích cực tuần tra và triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động ứng phó với tình huống xấu, tạo sự an tâm cho người dân.

Với đặc điểm có Quốc lộ 37 chạy qua lại giáp ranh với tỉnh Bắc Giang nên xã Kha Sơn từng được coi là một trong những “điểm nóng” của huyện Phú Bình về tình hình ANTT. Các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa bàn giáp ranh đã lợi dụng sơ hở, cấu kết, móc nối với nhau để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ổn định an ninh nông thôn và khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Trước tình hình này, lực lượng công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giáo dục các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, tổ hòa giải và đội thanh niên xung kích trên địa bàn xã… Đồng thời, phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an huyện, thôn đội truởng các xóm thuờng xuyên tuần tra dọc Quốc lộ 37 và tỉnh lộ 261C nhằm giải tỏa hành lang giao thông.

 

Xã Nhã Lộng là một trong những xã đông dân với xấp xỉ 1.800 hộ dân, trong đó 39% số hộ theo tôn giáo. Bên cạnh đó, xã có trên 100 hộ dân sinh sống và kinh doanh, buôn bán dọc Quốc lộ 37 với chiều dài khoảng 3km nên an toàn giao thông cũng là một trong những vấn đề nổi cộm. Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng công an xã Nhã Lộng, để làm tốt công tác ANTT những ngày cuối năm, xã đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội như: không uống rượu bia, không đốt pháo, thả đèn trời và lấn chiếm hành lang đường... Đồng thời, lực luợng công an xã đã chia thành 3 tổ phụ trách 3 miền, gồm: miền Thanh Bình, miền Sông Cầu (dọc Quốc lộ 37) và miền Hợp Thành. Các tổ này cớ nhiệm vụ cùng phối hợp với tổ bảo vệ của 14 xóm, tổ chức tuần tra thuờng xuyên trong khung thời gian từ 20 giờ 30 phút hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau. Mục đích của việc tuần tra này nhằm phát hiện các đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, buôn bán kinh doanh trái phép... Người dân xã Nhã Lộng thường họp chợ 2 bên đường dọc Quốc lộ 37 nên các vụ va chạm giao thông thuờng xuyên xảy ra trên địa bàn xã. Do vây, để đảm bảo an toàn giao thông cũng như để người dân an tâm mua sắm dịp Tết Nguyên đán, vào các phiên chợ 25, 27, 30 âm lịch tới, lực luợng công an xã sẽ thuờng xuyên kiểm tra, nhắc nhở để bà con không lấn chiếm hành lang đường, dựng xe cộ gây ách tắc giao thông.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Văn Tuyên, Đội phó Đội Xây dựng Phong trào và phụ trách xã về ANTT huyện Phú Bình cho biết: Để người dân yên tâm vui Xuân, đón Tết, lực lượng công an huyện cũng được tăng cường về các xã, thị trấn cùng phối hợp làm tốt công tác đảm bảo ANTT. Đồng thời, phối hợp với 5 cụm an ninh giáp ranh thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, quản lý các đối tượng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là công tác quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh. Thường xuyên tổ chức kiểm tra tạm trú, tạm vắng, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, có điều kiện về ANTT, trong đó tập trung vào các loại hình kinh doanh dịch vụ như: nhà trọ, nhà nghỉ, cơ sở cầm đồ, interrnet... để phát hiện tội phạm. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống tội phạm đến quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm của từng người trong việc tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các chương trình xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, chính sách an sinh xã hội... nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.