Diện mạo mới của bộ phận một cửa ở Võ Nhai

18:39, 14/04/2016

Trước năm 2015, hệ thống cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận một cửa) trên địa bàn huyện Võ Nhai còn thiếu thốn đủ bề: không có phòng làm việc của Bộ phận một cửa cấp huyện; 11/15 xã cũng chưa bố trí được nơi làm việc cho bộ phận này theo đúng quy chuẩn. Nhưng đến nay, diện mạo bộ phận một cửa ở huyện vùng cao này đã có sự đổi thay đến ngỡ ngàng.

Vào giờ hành chính, Bộ phận một cửa xã Tràng Xá lúc nào cũng đông người dân đến làm thủ tục hành chính; nơi làm việc được bố trí rộng rãi (chừng 100m2), có nhiều ghế ngồi chờ cho những người đến làm việc. Đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận này luôn có thái độ đúng mực, tác phong nhanh nhẹn, cởi mở. Đồng chí chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã có mặt thường trực nên cán bộ chuyên môn sau khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ không phải “chạy” đi xin chữ ký. Nhờ vậy trong quá trình giải quyết nhiều thủ tục hành chính, người dân được nhận kết quả nhanh hơn. Bộ phận một cửa được trang bị máy vi tính, máy in có nối mạng Internet và tiếp nhận hồ sơ thuộc các lĩnh vực: tài nguyên - môi trường, tư pháp - hộ tịch, chứng thực, lao động - thương binh và xã hội.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Nơi làm việc của bộ phận một cửa ở xã mới được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 trên cơ sở nâng cấp, cải tạo nhà trung tâm học tập cộng đồng (trước đó là nhà văn hóa xã). Nguồn kinh phí được UBND tỉnh cấp 70 triệu đồng, xã ứng thêm gần 100 triệu đồng để vừa nâng cấp, vừa mua sắm thêm trang thiết bị cần thiết phục vụ công việc. Từ khi có phòng làm việc mới, công việc của Bộ phận một cửa được giải quyết thuận lợi và hiệu quả hơn trước rất nhiều. Mặc dù nhiều hôm người dân đến làm thủ tục đông nhưng chúng tôi đều giải quyết kịp thời, không bị dồn đống như trước đây... Xem kết quả thống kê việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của xã, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi số lượng hồ sơ thủ tục lớn. Riêng trong quý I năm nay, bộ phận này đã tiếp nhận và giải quyết 7.807 hồ sơ thủ tục tư pháp - hộ tịch; 170/172 hồ sơ về đất đai; 1.497 hồ sơ thuộc lĩnh vực thương binh xã hội.

 

Tương tự xã Tràng Xá, phòng làm việc Bộ phận một cửa của xã Thượng Nung cũng mới được đầu tư và đưa vào sử dụng từ tháng 2-2016. Còn nhớ trước đây, xã khó khăn này không những thiếu phòng làm việc cho Bộ phận một cửa mà cán bộ các lĩnh vực chuyên môn khác còn phải ngồi ghép trong 1 phòng hẹp. Nhưng khi được UBND tỉnh cấp kinh phí cải tạo, nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Thượng Nung đã cải tạo hội trường cũ thành nơi làm việc cho bộ phận một cửa với các trang thiết bị cần thiết. Bộ phận một cửa xã hiện nay tiếp nhận và trả kết quả các lĩnh vực: địa chính - xây dựng; tư pháp - hộ tịch; chứng thực; văn hoá xã hội và luôn có lãnh đạo UBND xã thường trực.

 

Thượng Nung, Tràng Xá là 2 trong số 10 xã của huyện Võ Nhai hiện nay đã có phòng làm việc cho bộ phận một cửa cơ bản bước đầu đáp ứng theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là 2 trong số 10 xã, thị trấn được UBND tỉnh cấp kinh phí (mỗi xã 70 triệu đồng) để cải tạo, sửa chữa bộ phận một cửa vào năm 2015. Cho đến nay, có 6/10 xã của huyện đã sử dụng nguồn kinh phí này để hoàn thành việc cải tạo và đưa bộ phận một cửa vào sử dụng, nâng tổng số xã của huyện có bộ phận một cửa cơ bản đủ chuẩn lên 11 xã.

 

Cũng từ nguồn kinh phí của tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện ở Võ Nhai cũng đã được đầu tư gần 1 tỷ đồng để cải tạo và đưa vào sử dụng từ ngày 1-3-2016. Phòng làm việc này khang trang, bàn làm việc quây khung kính chia theo từng lĩnh vực, máy vi tính, máy in, ghế ngồi chờ cho người dân được trang bị đầy đủ, có màn hình cảm ứng tra cứu thông tin… Trước đây, phòng làm việc của bộ phận này rộng chưa đầy 20m2, chỉ có 1 bàn làm việc, 1 cán bộ trực và chỉ tiếp nhận và trả kết quả hai lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp giấy phép xây dựng. Chị Hoàng Thị Hương, ở xóm La Mạ, xã Lâu Thượng nói: Tôi đến làm thủ tục cải chính quê quán trong giấy khai sinh cho con may có Bộ phận một cửa bố trí ở ngay tầng 1 nhà làm việc và có cán bộ tiếp nhận, cho giấy hẹn nếu không lại mất công hỏi đến phòng chuyên môn. Có phòng làm việc như vậy tôi thấy rất thuận tiện cho người dân.

 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Võ Nhai cho biết: Trước khi đi vào hoạt động, UBND huyện đã phân công 14 cán bộ (của các phòng chuyên môn: văn phòng; tài nguyên môi trường; tư pháp; lao động, thương binh và xã hội; tài chính kế hoạch; kinh tế, hạ tầng; nông nghiệp và phát triển nông thôn; thuế; nội vụ) làm việc tại bộ phận một cửa để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hồ sơ cho công dân, tổ chức. Đến nay, về cơ bản, bộ phận một cửa cấp huyện đã đáp ứng theo quy chuẩn (Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Chính phủ).

 

Ông Dương Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND huyện, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện thông tin thêm: Hiện nay, bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận giải quyết và trả kết quả 66 thủ tục hành chính. Sau hơn 1 tháng hoạt động, bộ phận này tiếp nhận 321 hồ sơ thuộc các lĩnh vực và đã giải quyết 250 hồ sơ (còn lại đang trong thời hạn giải quyết), không có hồ sơ nào bị chậm. 

 

Từ thực tế có thể thấy, đến nay, diện mạo bộ phận một cửa ở Võ Nhai đã có sự thay đổi rõ rệt từ cấp huyện đến cấp xã. Toàn huyện hiện chỉ còn 4 xã (Sảng Mộc, Lâu Thượng, La Hiên và Cúc Đường) chưa bố trí được nhà làm việc của Bộ phận một cửa do thiết kế trụ sở làm việc của xã không đủ rộng (phải có 3 gian thông nhau ở tầng 1) hoặc kết cấu nhà không bảo đảm nên chưa thể cải tạo. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tới đây, Phòng Nội vụ sẽ phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện tiến hành kiểm tra, rà soát cụ thể tại từng địa phương. Theo đó, xã nào đủ điều kiện sẽ chỉ đạo triển khai cải tạo, nâng cấp phòng làm việc của bộ phận một cửa; xã nào không có không gian hoặc không bảo đảm sẽ báo cáo UBND huyện để có hướng chỉ đạo giải quyết, tiến tới xây dựng nơi làm việc của bộ phận một cửa một cách đồng bộ, đáp ứng các quy định cũng như yêu cầu công việc. Đây sẽ là cơ sở để huyện triển khai bộ phận một cửa liên thông và tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.