Xu hướng giảm sử dụng thuốc lá ở lứa tuổi học sinh

10:01, 13/05/2016

Thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Đến nay đã có 62 tỉnh, thành phố thành lập được Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá.

Công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá được triển khai tại 6 bệnh viện đại diện cho 3 vùng, miền trên cả nước, trong đó bệnh viện Bạch Mai được giao nhiệm vụ thành lập Trung tâm tư vấn cai nghiện và tổ chức tập huấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Năm 2015, hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá cũng đạt được các kết quả đáng ghi nhận, với hơn 10.000 cuộc gọi tới tổng đài từ tháng 7 đến tháng 12/2015.

 

Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi năm 2014 của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014; 90% học sinh đang hút thuốc có ý định cai thuốc. Tỷ lệ này cho thấy hiện nay việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm ở lứa tuổi học sinh của Việt Nam. Đặc biệt, theo kết quả Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ, Tổ chức Y tế thế giới, Tổng Cục thống kê và trường Đại học Y Hà Nội thực hiện năm 2015 cho thấy so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống 59,9%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống 42,6%, hút thuốc thụ động tại trường học giảm từ 22,3% xuống 16,1%; hút thuốc thụ động trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%.

 

Tuy vậy, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao trên thế giới; công tác xử phạt hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng còn chưa được triển khai đồng bộ, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, các sản phẩm như shisha, thuốc lá điện tử đang được các nhà sản xuất quảng cáo bằng nhiều hình thức để thu hút và duy trì hành vi hút thuốc trong giới trẻ...