Điểm sáng trong đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

14:38, 20/08/2016

Là cơ sở dạy nghề có quy mô thuộc loại lớn nhất trên địa bàn tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 4 nghìn học viên ở cả 3 trình độ: sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Trong đó, chiếm gần 40% học viên là bộ đội xuất ngũ từ các đơn vị trực thuộc Quân khu 1.

Mặc dù còn hơn 10 ngày nữa mới chính thức khai giảng năm học mới nhưng không khí học tập tại Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng vào thời điểm này vẫn hết sức sôi động. Thượng tá Mẫn Bá Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết: Hiện tại, chúng tôi đã tổ chức nhập học và lên lớp học tập cho gần 1,8 nghìn học sinh, sinh viên (HSSV) theo học các khóa đào tạo với 24 nghề khác nhau. Trong đó, khoảng 35 % HSSV là bộ đội xuất ngũ đang theo học các khóa học nghề mới khai giảng tại Nhà trường.

 

Mới theo học buổi thứ 2 lớp sơ cấp nghề Điện tử công nghiệp, em Nguyễn Anh Tú, 20 tuổi ở xóm 8, xã Tân Linh (Đại Từ) cho biết: Em vừa xuất ngũ tháng 7 vừa rồi từ Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đóng quân tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn). Tham gia lớp học, em kỳ vọng sau khi tốt nghiệp sẽ có việc làm ổn định. Còn em Lâm Văn Thương, 21 tuổi, ở xóm Kim Cương, xã Cây Thị (Đồng Hỷ) thì cho biết mình mới xuất ngũ cuối tháng 4 và đăng ký ngay vào trường để được theo học nghề Điện công nghiệp. Trước đây, em đã đỗ và theo học gần 1 năm tại một trường đại học trên địa bàn tỉnh rồi xin bảo lưu để nhập ngũ. Sau khi xuất ngũ, Thương hoàn toàn có thể tiếp tục theo học đại học, tuy nhiên em đã lựa chọn học nghề vì cho rằng đây là ngành học phù hợp với điều kiện, khả năng. “Với sự phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh như hiện nay, em nghĩ rằng mình hoàn toàn có khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp” – Thương nói.

 

Được biết, năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định  số 121/2009/QĐ-TTg về cơ chế hoạt động của các cơ sở dạy nghề thuộc Bộ Quốc phòng và chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ. Trong đó quy định, bộ đội khi xuất ngũ có nhu cầu học nghề được ngân sách Nhà nước hỗ trợ học nghề. Cụ thể, nếu bộ đội xuất ngũ có nhu cầu học nghề trình độ sơ cấp thì được cấp “Thẻ học nghề” có giá trị tối đa bằng 12 tháng tiền lương tối thiểu chung tại thời điểm học nghề; trường hợp có nhu cầu học nghề trình độ cao đẳng, trung cấp thì được học nghề theo cơ chế đặt hàng đối với các cơ sở dạy nghề và được vay tiền để học nghề.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Dương Đăng Dũng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Thực hiện Quyết định 121/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trường Cao đẳng Nghề số 1 - Bộ Quốc phòng đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Công tác xây dựng chương trình, giáo trình luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm chỉ đạo. Các phòng ban và các khoa chuyên môn đã bám sát quy định của cấp trên thực hiện xây dựng chương trình, giáo trình đảm bảo chất lượng, phù hợp với đối tượng người học; bảo đảm 100% các ngành nghề đều có đủ chương trình, giáo trình theo quy định. Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên coi trọng chất lượng giáo viên, coi đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Hàng năm, Nhà trường đều cử giáo viên, cán bộ đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, 100% giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó có 100% giáo viên các khoa nghề có chứng chỉ tin học IC3, 10% có chứng chỉ tiếng Anh TOEIC. Hằng năm, Nhà trường tổ chức các đoàn đến trực tiếp tư vấn về dạy nghề, việc làm cho bộ đội chuẩn bị xuất ngũ tại các đơn vị quân đội. Đồng thời quan tâm đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm trang thiết bị dạy nghề; xây dựng hạ tầng cơ sở đào tạo; xây dựng các dãy nhà ký túc khép kín với quy mô tiếp nhận gần 2 nghìn HSSV nội trú…

 

Với các biện pháp trên cùng với các chế độ chính sách hỗ trợ học nghề đều thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch đã góp phần giúp kết quả đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm cho bộ đội xuất ngũ của Nhà trường luôn đạt cao. Tính từ năm 2010 đến nay, Trường Cao đẳng Nghề số 1 đã đào tạo nghề cho trên 11 nghìn bộ đội xuất ngũ, 100% sau tốt nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong đó, chỉ tính riêng kết quả quả giới thiệu việc làm trực tiếp của Nhà trường đã có 20% bộ đội xuất ngũ được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.