Lan tỏa hơi ấm tình người

17:01, 24/08/2016

Hơn mười năm trôi qua, mỗi khi nhắc đến bác sĩ Tạ Văn Thành (sinh năm 1960), Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, mọi người luôn dành cho ông sự cảm mến, ngưỡng mộ về tấm lòng của lương y nhiệt tình với phong trào hiến máu cấp cứu. Việc làm ý nghĩa của bác sĩ Thành tựa như ngọn lửa đang dần được lan tỏa, sưởi ấm cho những cuộc đời yếu đuối…

Chúng tôi đến gặp bác sĩ Tạ Văn Thành đúng lúc ông nhận được thông tin cần gấp 3 đơn vị máu để truyền cho bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày. Như một thói quen, ông Thành mở nhanh ngăn bàn làm việc, lấy ra một danh sách những tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu sống mỗi khi bệnh viện cần. Chỉ chừng 10 phút sau khi ông Thành liên lạc, ba đoàn viên Chi đoàn của Bệnh viên đã khẩn trương tới Phòng cấp cứu để truyền máu cho người bệnh. Lúc này, ông mới thở phào nhẹ nhõm, an tâm trò chuyện với chúng tôi.

 

Ông tâm sự: “Lúc trước, khi chưa có ngân hàng máu sống, việc điều trị cấp cứu cho người bệnh rất khó khăn. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông, mổ cấp cứu, xuất huyết tiêu hóa… cần nhiều đến máu. Thế nhưng, lượng máu dự trữ hạn chế, máu từ tuyến trên chuyển về lại xa nên tính mạng của người bệnh gặp nhiều nguy hiểm”. Cứ thế, hàng ngày, tận mắt chứng kiến người bệnh đau đớn giành giật sự sống, ông lại tâm nguyện muốn thành lập một ngân hàng máu sống tại đây, dù bước đầu sẽ khó khăn nhưng ông tin rằng sẽ thành lập được mô hình ý nghĩa này.

 

Ông Thành giải thích rằng: “Bệnh viện luôn sẵn có nguồn máu dự trữ đó là lực lượng đoàn viên thanh niên sức khỏe tốt và tinh thần trách nhiệm cao. Hơn nữa các y, bác sĩ nơi đây là những người có tấm lòng nhân ái, chỉ cần tuyên truyền, vận động đúng cách sẽ lôi cuốn được họ tham gia”. Và để lôi cuốn được nhiều người, đưa việc hiến máu sống trở thành phong trào, ông tâm niệm bản thân phải gương mẫu đi đầu. Vì thế, không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện định kỳ, ông Thành còn tiên phong hiến máu sống cứu người tại Bệnh viện. Đến nay, ông đã hiến máu được hơn 10 lần, với 5 lần hiến máu sống cấp cứu. 

 

Gia đình bà Đỗ Thị Ngọc Hương, ở xóm Tân Sơn, xã Đào Xá là một trong số những gia đình có người thân được cứu sống nhờ bác sĩ Thành vào năm 2002. Đêm đó, tại Khoa Sản của Bệnh viện, con gái bà Hương bị băng huyết sau đẻ, cần truyền máu gấp để đảm bảo tính mạng. Thế nhưng lượng máu dự trữ của Bệnh viện đã hết, gia đình lại không tìm được người trùng nhóm máu với con gái nên chỉ biết khóc lóc, hoang mang. May thay, bác sĩ Thành lại trực ca hôm đó. Và khi biết trùng nhóm máu với bệnh nhân ông đã không ngần ngại hiến hai đơn vị máu. Nghĩa cửa cao đẹp của bác sĩ Thành đã có sức lan tỏa đến các y, bác sĩ, lực lượng đoàn viên, tạo động lực, khích lệ họ tham gia.

 

Ông Thành hồ hởi: “Năm 2002, mặc dù phong trào hiến máu sống chưa được tổ chức chặt chẽ, thế nhưng đã thu hút khá nhiều người tham gia và đạt được hiệu quả tích cực, cứu sống được nhiều bệnh nhân nguy cấp”. Chỉ trong vòng 3 năm, đã có hơn 50 đoàn viên thanh niên tham gia với đầy đủ các nhóm máu, sẵn sàng hiến máu sống bất cứ lúc nào, trung bình mỗi năm cung cấp thêm cho bệnh viện từ 10-15 đơn vị máu. Với kết quả đó, để phong trào phát triển, tổ chức có quy mô, thuận tiện cho việc quản lý và điều động người hiến máu mỗi khi cần, cuối năm 2005, Ban Giám đốc Bệnh viện đã quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) “ngân hàng máu sống” với phương châm “Sẵn sàng hành động mọi lúc, mọi nơi” do bác sĩ Thành làm Chủ nhiệm.

 

Cũng theo bác sĩ Thành để trở thành thành viên CLB, người tham gia phải được xét nghiệm máu. Nếu đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào danh sách tình nguyện viên kèm theo các thông tin (nhóm máu, số điện thoại, nhật ký theo dõi số lần và thời gian hiến máu) để đảm bảo sức khỏe hiến mỗi khi Bệnh viện cần. Cho đến nay, CLB đã thu hút được gần 100 tình nguyện viên tham gia với thành phần nòng cốt là đoàn viên thanh niên. Đáng chú ý là có rất nhiều y, bác sĩ hiến máu cấp cứu trên 7 lần như đồng chí Dương Ngọc Nhâm, Phạm Thị Kim Nhũ, Dương Văn Quang… Trong thời gian tới, để mô hình được nhân rộng trong cộng đồng, ông Thành sẽ phối hợp với Huyện đoàn Phú Bình, Hội Chữ thập đỏ huyện xây dựng đề án trình lên UBND huyện, thiết lập mô hình có tổ chức chặt chẽ và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị.

 

Bằng những việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, năm 2015, bác sĩ Tạ Văn Thành được Ban Chấp hành Đảng Bộ tỉnh tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2010-2014”. Vừa qua, ông được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Có thành xuất sắc trong phong trào vận động, hiến máu tình nguyện năm 2015” và Bằng khen “Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện năm 2015”. Chắc chắn rằng, nghĩa cử cao đẹp của ông Thành sẽ còn lan tỏa đến nhiều người, phong trào hiến máu sống tại bệnh viện sẽ được nhân rộng. Bởi sống trong đời sống luôn cần những tấm lòng như thế…