Trên 418.000 người được hưởng lợi từ Dự án quản lý cộng đồng

14:07, 26/08/2016

Ngày 26-8, tại Thái Nguyên, Trung tâm hỗ trợ Phát triển vì Phụ nữ và Trẻ em (DWC) đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng (PCM2) tại Việt Nam (2008-2016).

Dự án PCM 2 do Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sỹ (SDC) tài trợ và được thực hiện tại các tỉnh: Quảng Bình, Nam Định, Hòa Bình và Thái Nguyên.

 

Qua 8 năm triển khai, Dự án đã hỗ trợ thực hiện 2.541 tiểu dự án theo phương pháp quản lý cộng đồng như: xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường, điện chiếu sáng, nước sạch… với tổng kinh phí trên 5,5 tỷ Franc Thụy Sỹ (tương đương với trên 126 tỷ đồng). Trong đó, kinh phí do SDC hỗ trợ chiếm 51%, phần còn lại do cộng đồng đóng góp dưới hình thức tiền mặt, ngày công, nguyên vật liệu. Thông qua Dự án, đã có trên 418.000 người được hưởng lợi trực tiếp.

 

Việc thực hiện Dự án đã góp phần cải thiện điều kiện sống của người dân, đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân tham gia đối thoại với chính quyền về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đã có 588 cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền bằng phương pháp tham gia. Quản lý cộng đồng được đẩy mạnh tại cấp huyện và tỉnh cho việc thể chế hóa bền vững, đảm bảo áp dụng quản lý cộng đồng sau khi Dự án kết thúc...

 

Tại Thái Nguyên, Dự án PCM2 được triển khai từ tháng 3-2013, do DWC phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện. Tính đến thời điểm này, đã có 955 tiểu dự án do các nhóm cộng đồng tự quản hoàn thành bê tông hóa đường giao thông nông thôn, bê tông hóa hệ thống kênh mương, xây dựng sân chơi cộng đồng, nhà văn hóa... Nhờ đó, gần 200.000 lượt người đã được hưởng lợi trực tiếp.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển và duy trì quản lý cộng đồng từ người dân ở chính các địa phương trực tiếp thực hiện Dự án; thảo luận về những giải pháp nâng cao hiệu quả và mở rộng hình thức quản lý cộng đồng ra nhiều lĩnh vực khác trong đời sống xã hội.