Xuân Phương nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

08:34, 24/08/2016

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thì môi trường được coi là tiêu chí khó thực hiện nhất ở nhiều địa phương. Đối với xã Xuân Phương (Phú Bình) cũng không là ngoại lệ. Cùng với 3 tiêu chí là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo thì xã cũng đang nỗ lực thực hiện tiêu chí khó này để phấn đấu về đích trong năm nay.

Theo ông Đồng Song Hào, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM xã Xuân Phương, môi trường là tiêu chí động, dễ biến đổi theo thời gian bởi vì số hộ sản xuất kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, không có hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định, phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp... lại phụ thuộc chủ yếu từ ý thức người dân. Do đó, để thực hiện tốt những điều trên thì Ban chỉ đạo XDNTM xã đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên, cán bộ và người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ để những đơn vị này triển khai tốt các phong trào, mô hình như: Đoàn Thanh niên với phong trào thanh niên xung kích trong bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ xã với phong trào 5 không 3 sạch; Ban Mặt trận các xóm đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại 13 xóm.

 

Với số hội viên chiếm ưu thế (trên 1.400 hội viên) nên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã được coi là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện tiêu chí môi trường. Phát huy vai trò gương mẫu, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã vận động hội viên trong các chi hội duy trì hoạt động vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm, thường xuyên khơi thông kênh mương, vận động người dân gom, để rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung. Để đảm bảo đường làng ngõ xóm luôn sạch đẹp, Hội đã phân chia các tuyến đường tự quản cho từng chi hội phụ nữ và mỗi chi hội sẽ phân công các nhóm chị em 1 tuần lao động tập trung ít nhất 1 lần, nhiều chi hội như xóm Ngoài, Giữa, Núi đã làm tốt công tác này. Điều đặc biệt là ở những xóm tập trung đông dân cư, lượng rác thải nhiều, các chi hội đã vận động chị em hội viên tự nguyện tham gia tổ tự quản thu gom rác thải (gọi tắt là tổ tự quản).

 

Đơn cử như ở Chi hội Phụ nữ xóm Kiều Chính đã thành lập tổ tự quản từ năm 2010 với 5 thành viên. Theo chị Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thì Tổ có nhiệm vụ thu gom rác thải của hơn 100 hộ kinh doanh, buôn bán ở dọc tuyến Quốc lộ 37 cũ và khu vực chợ cóc đầu cầu Mây. Đây được coi là “điểm nóng” về tình trạng vứt rác bừa bãi bởi các tiểu thương ở đây chủ yếu bán các mặt hàng nông sản, quy mô nhỏ lẻ nên việc chấp hành các quy định vệ sinh môi trường chưa cao, nhiều người còn đổ, xả rác xuống ngay dòng sông Đào gần đó. Để giải quyết tình trạng này, Tổ tự quản đã được thành lập. Trung bình lượng rác tại đây lên tới 8 tấn/tháng, công việc rất nặng nhọc song các chị em trong Tổ rất cố gắng. Nói về công việc mình làm, chị Trần Thị Dân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Tổ trưởng Tổ tự quản xóm Kiều Chính chia sẻ: Vất vả lắm, nhưng để làm gương và khuyến khích các chị em thì chính bản thân mình phải đi đầu.

 

Cùng với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã cũng đã có những hoạt động cụ thể như trồng trên 200 cây cau dọc 2 bên tuyến đường liên xóm Thi Đua dài 0,5km, xây lắp gần 50 bể chứa rác đặt tại các cánh đồng, huy động đoàn viên thanh niên tham gia chương trình tình nguyện làm đường giao thông nông thôn, khơi thông kênh mương... Bên cạnh đó, các Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân cũng đã phối hợp, tích cực tuyên truyền, vận động người dân, hội viên nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, tăng gia sản xuất đi liền với bảo vệ môi trường. Khi cuộc sống ổn định, khấm khá, người dân chủ động xây dựng nhà cửa khang trang, xây dựng các công trình phụ, lắp đặt đường nước sạch, tham gia đối ứng xây dựng hạ tầng nông thôn... từ đó góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch. Với việc trên địa bàn xã có 50 hộ sản xuất, kinh doanh đồ mộc mỹ nghệ (thuộc Làng nghề Mộc mỹ nghệ Phương Độ), các hội, đoàn thể cũng đã tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ nêu cao tinh thần tự giác, chủ động đầu tư mua sắm trang thiết bị, xây dựng xưởng sản xuất nhằm giảm thiểu tác nhân gây hại đến môi trường.

 

Bằng sự nỗ lực, xã Xuân Phương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí nhỏ trong tiêu chí môi trường gồm: có 82% hộ dân trên địa bàn xã đã sử dụng nước hợp vệ sinh, hơn 90% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 90% số cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường, toàn xã có hơn 50 hộ chăn nuôi gia trại thì tất cả đều đã xây dựng hệ thống bioga xử lý chất thải. Hiện nay, xã còn 2 điểm tập kết rác tập trung và 11 nghĩa trang xóm cần được xây dựng tường bao, trên 300m đường dẫn nước thải cần sửa xây. Theo ông Đồng Song Hào, ngoài những hạng mục trên, xã còn phải xây dựng nhiều công trình đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương... để hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí. Vì vậy, bên cạnh việc phát huy nội lực, huy động sức đóng góp từ nhân dân, xã rất mong các cấp trên quan tâm, sớm phân bổ nguồn vốn.