An toàn lao động là yếu tố hàng đầu

07:57, 15/09/2016

Hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản - một trong những “điểm sáng” về an toàn lao động (ATLĐ), kể từ khi đi vào vận hành đến nay, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (NPM) luôn đặt vấn đề ATLĐ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách và hành động của doanh nghiệp. Đây là một trong những ưu tiên để NPM hiện thực mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành khai khoáng và sản xuất Vonfram trên thế giới.

An toàn Lao động - Ưu tiên hàng đầu

 

Năm 2015, Công ty đã đạt kỷ lục về năng suất sản xuất, sản lượng Vonfram tăng 24%, Florit tăng 168%, đồng tăng 32%, Bismut 132%. Điểm tương đồng là, đây cũng chính là năm Công ty đạt được mức cao nhất trong đảm bảo ATLĐ. Công ty đã đạt trên 13 triệu giờ công lao động an toàn, không gây mất ngày công. Tỷ lệ về ATLĐ tại mỏ Núi Pháo luôn đứng ở vị trí hàng đầu nếu so với tỷ lệ về ATLĐ của các đơn vị trong cùng ngành khai khoáng tại Việt Nam và thế giới. Trong năm, tổng tỷ suất tai nạn gây mất ngày công (TRIFR) được ghi lại tại NPM là 0,54, vượt trội so với mức trung bình của các công ty trên thế giới là 3,74.

 

Kết quả trên là do NPM đã coi trọng công tác đảm bảo ATLĐ. Đây cũng là một nét văn hóa được toàn thể Công ty thực thi nghiêm túc, triệt để. Ông Craig Bradshaw - Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty con người là tài sản, vốn quý nhất. Mục tiêu lâu dài và bền vững của Công ty là đảm bảo mỗi người làm việc tại Masan Tài Nguyên đều trở về nhà an toàn, mạnh khỏe sau mỗi ngày làm việc. Chúng tôi tin rằng mọi sự cố hoặc chấn thương đều có thể ngăn ngừa. Và để thành công chúng tôi cần tất cả mọi người làm việc tại nhà máy đều là những người đi đầu trong công tác an toàn. Do vậy chúng tôi xây dựng các chương trình đào tạo, tập huấn về ATLĐ, giúp người lao động có được các kỹ năng để nhận dạng mối nguy và trao quyền để họ có thể loại bỏ được mối nguy tại nơi làm việc.

 

 

Diễn tập cứu hộ cứu nạn trong không gian hạn chế tại NPM.

 

Trong suốt quá trình hoạt động, Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ATLĐ của Nhà nước hiện hành, các tiêu chuẩn quốc tế luôn được áp dụng triệt để tại mỏ Núi Pháo để xây dựng các quy trình và những hướng dẫn làm việc an toàn cho mọi hoạt động của mỏ, nhằm đánh giá, kiểm soát và tiến dần loại bỏ mối nguy tại nơi làm việc. Công ty cũng đã đầu tư đáng kể nguồn lực vào các trang thiết bị tiêu chuẩn cho việc đảm bảo kiểm soát an toàn như: Thành lập Phòng An toàn Sức khỏe An ninh - nơi đưa ra những chính sách, định hướng cũng như đào tạo kiến thức cho người lao động. Đầu tư thiết bị máy móc, cơ sở vật chất… dây chuyền sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn. Bên cạnh đó, NPM cũng thường xuyên triển khai các hoạt động thăm khám sức khỏe cho cán bộ công nhân viên. Các hoạt động tập huấn, đào tạo, huấn luyện và kiểm tra giám sát về ATLĐ được triển khai thường xuyên…

 

Quán triệt chủ trương của Ban lãnh đạo Công ty, toàn bộ cán bộ, công nhân viên luôn nỗ lực, coi ATLĐ là một trong những yếu tố hàng đầu được lưu tâm trong quá trình sản xuất. Trao đổi cùng chúng tôi, anh Phan Văn Trường, Giám sát ca sản xuất Công ty cho biết: Chúng tôi được huấn luyện ATLĐ trước khi bắt đầu làm việc, trang bị đầy đủ bảo hộ cá nhân như mũ cứng, giầy, kính, quần áo bảo hộ và các thiết bị đặc dụng khác tùy theo tính chất và yêu cầu công việc… Với những kiến thức về ATLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp được học tập giúp chúng tôi áp dụng vào công việc để đạt năng suất lao động cao hơn, đảm bảo ATLĐ ở mức cao nhất.

 

Kiên định với mục tiêu đó, đảm bảo các chỉ tiêu về ATLĐ thực sự đã mang lại lợi ích lớn cho công ty, cổ đông và nhà đầu tư như tiết kiệm chi phí, kiểm soát tốt các mối nguy, tạo động lực cho người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Năm 2015, Công ty đã đạt kỷ lục về năng suất sản xuất. Đây cũng chính là năm công ty đạt được mức cao nhất trong đảm bảo ATLĐ. Tính đến hết tháng 8-2016, Công ty đã đạt 15,975,443 triệu giờ công lao động an toàn, không gây mất ngày công.

 

Phát triển bền vững cùng cộng đồng

 

Hàng ngày chúng ta được nghe từ phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều vụ tai nạn lao động đáng tiếc. Với NPM, an toàn chính là trách nhiệm của doanh nghiệp thực thi không chỉ đối với nhân viên mà còn đối với nhà thầu, địa phương và cộng đồng. Do vậy, trong chiến lược của mình, Công ty còn quan tâm và có nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các đối tác, nhà thầu, đặc biệt là cộng đồng địa phương vùng dự án. Theo đó, Công ty chủ động chia sẻ những kiến thức ATLĐ với cộng đồng nhằm tạo sức lan tỏa như hướng dẫn về ATLĐ cho cán bộ, công nhân các qui tắc không chỉ áp dụng trong phạm vi nhà máy mà còn ứng dụng rộng rãi tại gia đình hay nơi mình sinh sống. Công ty tổ chức các khóa tập huấn về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho nhân dân địa phương, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh; tổ chức các chương trình truyền thông về ý thức an toàn cộng đồng vùng dự án…

 

Đánh giá về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo ATLĐ tại Công ty, ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Người lao động trong Công ty luôn được quan tâm, trang bị các trang thiết bị bảo hộ lao động. Nhờ đó, NPM không những là doanh nghiệp hàng đầu trong tỉnh về công tác đảm bảo ATLĐ mà còn nằm trong Top đầu của Việt Nam. Năm 2015, Công ty cũng là đơn vị được tỉnh chọn để tổ chức tuần lễ tuyên truyền về ATLĐ và phòng chống cháy nổ. Đây cũng chính là dịp để các đơn vị, công ty khác trên địa bàn tỉnh đến tham quan, học tập những cách làm hay, những kinh nghiệm quý từ doanh nghiệp này. Với những thành tích đã đạt được, năm 2014, 2015 NPM đã nhận được Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về công tác ATLĐ. Đây chính là sự ghi nhận những thành tích không thể phủ nhận của NPM trong công tác ATLĐ.

 

Trong 2 tháng 8, 9-2016, UBND tỉnh, Ban tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân… đã lựa chọn Công ty Núi Pháo là điểm tổ chức diễn tập. Sự kiện này được diễn ra vào ngày hôm nay (15-9). Vinh dự được lựa chọn là điểm tổ chức diễn tập, NPM sẽ tiếp tục lan tỏa, nhân rộng văn hóa ATLĐ mà Công ty đã và đang xây dựng, phát triển đến cộng đồng, các doanh nghiệp trong ngành khai khoáng nói riêng và lĩnh vực công nghiệp nói chung. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho công tác ATLĐ nhằm duy trì vị thế hàng đầu về ATLĐ trong ngành khai thác khoáng sản trong thời gian tới” - ông Craig Bradshaw - Tổng Giám đốc Công ty khẳng định.