Khởi động Dự án "Cải thiện vệ sinh môi trường, hướng tới môi trường đạt chuẩn nông thôn mới"

14:56, 07/10/2016

Ngày 6-10, tại UBND xã Tân Linh (Đại Từ) đã diễn ra Hội thảo khởi động Dự án “Cải thiện vệ sinh môi trường, hướng tới môi trường đạt chuẩn nông thôn mới” với sự tham dự của hơn 70 đại biểu đại diện cho các cơ quan, ban, ngành có liên quan và người dân hưởng lợi từ Dự án.

Tại Hội thảo, đại biểu đã được nghe các tham luận trình bày về thực trạng vệ sinh môi trường của xã Tân Linh hiện nay, các giải pháp và sự tham gia hỗ trợ, nguồn lực từ các bên để thực hiện được mục tiêu của Dự án.

 

Trước đó, NuiPhao Mining đã nhận được Tờ trình số 33/TTr-UBND của UBND xã Tân Linh về việc đề nghị NuiPhao Mining hỗ trợ hoàn thành mục tiêu môi trường đạt chuẩn nông thôn mới. Là doanh nghiệp luôn xác định hoạt động khai thác sản xuất gắn liền với công tác bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng, đồng thời nhận thấy đây là công trình có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với mục tiêu chiến lược về hỗ trợ cộng đồng và phát triển bền vững của Công ty. Vì vậy, Công ty quyết định hỗ trợ nguồn lực nhằm góp phần giúp xã Tân Linh đạt được mục tiêu đã đề ra, cụ thể: Hỗ trợ xã Tân Linh hoàn thành 401 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn và giải quyết vấn đề xử lý rác thải hướng tới đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.

 

Dự án sẽ được thực hiện trong 16 tháng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 ( từ tháng 9 đến tháng 12-2016) tập trung hoàn thành 169 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn và nâng cao nhận thức về thực hành vệ sinh cho cộng đồng. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện tốt giai đoạn 1 và tinh thần tham gia của các bên; giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục triển khai từ tháng 1 đến tháng 12-2017. Nguồn hỗ trợ từ NuiPhao Mining cho cả 2 giai đoạn gồm hơn 90 tấn xi măng, 200 chiếc bồn cầu, các trang thiết bị chuyên dụng phục vụ hoạt động tổ nhóm thu gom rác và kinh phí cho các hoạt động nâng nhận thức thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân của người dân. Tổng giá trị hỗ trợ từ NuiPhao Mining ước tính 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện Đại Từ cũng hỗ trợ địa phương hơn 30 tấn xi măng theo Chương trình Xây dựng Nông thôn mới của huyện. Dự án Đông Tây Hội ngộ thông qua Ban Quản lý Dự án Washoba cấp tỉnh đóng góp trên 160 triệu đồng tiền trả thưởng cho các hộ tham gia, chi phí giám sát, quản lý cho Ban Quản lý cấp xã. Như vậy, tổng giá trị Dự án là 509 triệu đồng, trong đó NuiPhao Mining đóng góp 58%.

 

Dự án hoàn thành sẽ góp phần giúp xã Tân Linh hoàn thành mục tiêu nâng tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trong toàn xã lên 93% (hiện tại là 63,3%) và đạt tiêu chí môi trường đạt chuẩn nông thôn mới đúng kế hoạch đề ra (năm 2017).