Phát hiện hố chôn ủ chất thải bất thường ở Công ty CP Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp

07:58, 18/10/2016

Từ thông tin của quần chúng nhân dân cung cấp về việc ở khu vực Trạm xử lý nước thải của Khu công nghiệp Sông Công I phát tán mùi hôi gây ô nhiễm, vào lúc 18 giờ ngày 17-10, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, đại diện chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại Công ty CP Phát triển hạ tầng khu công nghiệp (trụ sở tại phường Bách Quang, T.P Sông Công).

 

Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện một hố chứa bùn, chất thải có diện tích khoảng 90m2, bề mặt được phủ bạt. Vị trí hố chôn bùn thải tiếp giáp với hàng rào khu vực xử lý nước thải của Công ty. Khi lật bạt ra, mùi hôi thối phát tán mạnh, bùn dưới hố ở dạng lỏng, sệt, nước có màu đen. Trên bề mặt và ở lớp bùn khoảng 3-5cm xuất hiện nhiều ròi, bọ.

 

Đoàn đã tiến hành cho máy xúc múc kiểm tra thì thấy hố chứa có lót bạt loại thông thường. Tuy nhiên, nước và bùn thải tại nhiều vị trí đã tràn ra khỏi bạt. Một số vị trí khác bạt đã tụt khỏi vị trí cố định. Ngay gần hố chứa chất thải, còn có khoảng 300m2 nền bê tông, đắp bờ đất cao khoảng 60-70cm xung quanh. Tại đây có dấu hiệu cho thấy đã từng chứa bùn thải, hiện còn khoảng 20 vỏ bao tải dính dầu.

 

Trả lời các câu hỏi của Đoàn kiểm tra, đại diện Công ty cho biết bùn thải được chứa tại hố từ tháng 9-2016, gom từ trạm bơm trung chuyển xử lý nước thải. Thực tế, Công ty chỉ có khả năng xử lý nước thải, còn đối với bùn thải thì phải tìm một đơn vị khác để thuê xử lý.

 

Tại buổi làm việc, Trung tâm quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã lấy mẫu bùn thải tại hai vị trí là trạm bơm trung chuyển xử lý nước thải và hố chứa bùn thải của Công ty để kiểm tra đối chứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp tục thông tin về sự việc này khi có kết quả.