"Thủ lĩnh chống giặc lửa”

16:04, 07/10/2016

Đó là biệt danh thân thiện mà các cán bộ, nhân viên Công ty Xăng dầu Bắc Thái đặt cho anh Đỗ Văn Thảo, Phó trưởng Phòng Quản lý kỹ thuật, phụ trách công tác an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC) của Công ty. Tuy phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao nhưng hơn 30 năm gắn bó với công việc này, anh Thảo luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không để xảy ra vụ hỏa hoạn nào, góp phần giúp Công ty xây dựng thương hiệu, uy tín và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Chúng tôi gặp anh Thảo tại Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC tỉnh), đặt tại tổ dân phố Mới, phường Cải Đan (T.P Sông Công) khi anh đang cùng với các nhân viên của Công ty diễn tập công tác PCCC. Thời tiết hôm đó nắng nóng, oi bức nhưng dường như vẫn không làm ảnh hưởng đến sự hăng say luyện tập của mọi người. Anh Thảo với vai trò là huấn luyện viên hướng dẫn các thành viên trong đội luyện tập, vừa chăm chú dõi theo từng động tác thực hành, vừa uốn nắn kỹ thuật cho từng người. Qua quan sát chúng tôi thấy, dù các nhân viên của Công ty Xăng dầu Bắc Thái không phải là những chiến sĩ PCCC chuyên nghiệp nhưng mọi động tác của họ đều rất thành thục, nhanh gọn và dứt khoát. Tranh thủ giờ giải lao, trò chuyện với các thành viên trong đội, chúng tôi được biết để có được kết quả như vậy là nhờ sự đóng góp không nhỏ của anh Thảo trong công tác hướng dẫn, huấn luyện cho các nhân viên của Công ty. Là người được học tập bài bản, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở môi trường kinh doanh xăng dầu, anh Thảo được Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách an toàn PCCC. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài việc thường xuyên đi kiểm tra công tác an toàn PCCC tại các cửa hàng, anh Thảo còn rất chú trọng đến việc tham mưu cho Ban Giám đốc Công ty kết hợp với các đơn vị chuyên môn để tổ chức các lớp tuyên truyền và huấn luyện cho nhân viên những kỹ năng thực hành hiệu quả khi xảy ra tình huống mất an toàn. Quan điểm của anh là phải làm sao để mỗi cán bộ đều có thể là một chiến sĩ PCCC của Công ty.

 

Kết thúc buổi luyện tập vất vả, chúng tôi có dịp trò chuyện với anh Thảo để hiểu hơn về con người và công việc anh đang làm. Anh cho biết: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội, năm 1985 tôi được nhận vào làm việc tại Công ty Xăng dầu Bắc Thái và được phân công làm Tổ trưởng tổ bảo vệ của Công ty với nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho các kho xăng. Thời điểm ấy, dụng cụ PCCC hầu như chỉ có những loại thô sơ như chăn chiên và thang tre, những lần tập huấn hay thực hành về PCCC cũng rất hạn chế. Tôi phải tự trang bị kiến thức cho mình bằng nhiều cách như: tìm hiểu kỹ đặc thù công việc mình đang làm, những nguyên tắc khi quản lý kho xăng, các nguyên nhân dẫn đến cháy kho xăng dầu thường gặp… Cứ như vậy, tôi dần tích lũy được kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Năm 1990, tôi được Công ty tạo điều kiện cho đi học tại Trường Cao đẳng PCCC (nay là Trường Đại học PCCC). Sau khi học xong, tôi lại tiếp tục công việc của mình và gắn bó với công tác đảm bảo an toàn PCCC ở Công ty từ đó cho đến bây giờ.

 

Theo anh Thảo thì xăng dầu là mặt hàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về an toàn cháy nổ, nếu quản lý không tốt nó thể gây ra sự cố làm thiệt hại về người, tài sản và ảnh hưởng môi trường sống. Vì thế, trong công việc anh Thảo luôn nêu cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm. Từ kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình, anh còn tham mưu cho lãnh đạo Công ty nhiều cách làm hiệu quả, trong đó tập trung vào những cách làm chính là: Ưu tiên công tác tuyên truyền vận động để tất cả cán bộ công nhân, viên chức, người lao động ở Công ty hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật về lĩnh vực này; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên dùng cho việc cảnh báo, ngăn ngừa, khắc phục các sự cố mất an toàn trong kinh doanh xăng dầu; thường xuyên tổ chức diễn tập với nhiều tình huống giả định ở quy mô vùng và từng đơn vị cụ thể. Điều này giúp cho cán bộ nhân viên và người lao động tránh được tình trạng sợ lửa, có kỹ năng thành thục khi xảy ra sự cố; tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất theo hình thức Công ty kiểm tra các cửa hàng và cửa hàng tự kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những sơ hở nếu có để tìm cách khắc phục ngay… Được biết, đến nay 100% cán bộ công chức, người lao động ở Công ty Xăng dầu Bắc Thái đều được tập huấn và cấp chứng chỉ an toàn PCCC. Công ty hiện đã thành lập được các tổ đội PCCC cơ sở ở hơn 70 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và các mặt hàng liên quan của Công ty. Từ khi thành lập đến nay, đơn vị chưa để xảy ra sự cố cháy, nổ nào.

 

Nhận xét về anh Thảo, chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng cửa hàng số 11, phường Cải Đan (T.P Sông Công) cho biết: Anh Thảo là người rất nhiệt tình và nghiêm túc trong công việc. Hầu như cửa hàng nào cũng được anh đến kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC ít nhất 1 lần/tháng. Chính sự tích cực của anh Thảo đã giúp cho các cửa hàng tự nâng cao ý thức trong việc thực hiện tốt các quy định, quy chuẩn liên quan đến công tác này.