Băn khoăn lễ hội Halloween

16:14, 01/11/2016

Những ngày cuối tháng 10 vừa qua, cùng với giới trẻ trong cả nước, lễ hội Halloween đã đến với tuổi trẻ nhiều địa phương trong tỉnh. Nhiều bạn trẻ hào hứng chờ đón, nhiệt tình tham gia các hoạt động lễ hội Halloween. Nhưng cũng có bạn trẻ cảm thấy dị ứng, thậm chí sợ hãi. Còn đa số các bậc phụ huynh, người lớn tuổi thì thực sự thấy băn khoăn.

Halloween năm nay, không chỉ các khu vui chơi giải trí, mà một số nhà văn hóa, trường học cũng tổ chức lễ hội. Trên các trang mạng xã hội những ngày này tràn lan hình ảnh các bạn thanh niên nam nữ, học sinh sôi nổi hóa trang thành những nhân vật trong phim kinh dị; có cháu bé học mẫu giáo cũng bị hóa trang thành ma quỷ. Trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện một số cửa hàng bày bán trang phục và dụng cụ dành cho lễ hội Halloween. Nhưng điều khiến nhiều người băn khoăn, nhất là các bậc phụ huynh là xuất hiện các thông tin quảng cáo về hoạt động lễ hội Halloween với những lời chào mời kinh dị như: “Bạn sẽ hoàn toàn bị cuốn hút bởi các cửa hàng, khu ẩm thực đậm chất Halloween”; “Dịch vụ hóa trang, vẽ mặt nạ hóa thân thành các nhân vật ma quỷ”; “Chìm đắm trong không khí kinh dị Halloween, các bạn sẽ tìm thấy nhiều điều cực kỳ thích thú”; “Cơ hội nhảy múa tưng bừng trong đêm Halloween hóa trang thành hồn ma xác sống lang thang khắp phố”; “Hãy đến đây và trở thành con ma đáng sợ nhất"... để rinh giải thưởng trong đêm Halloween.

 

Là một lễ hội dân gian, rồi thành lễ hội tôn giáo, Halloween đã được tổ chức ở nhiều nước Tây Âu và Bắc Mỹ. Từ cách hóa trang dễ thương như ma áo trắng, đầu bí ngô, phù thủy, dần biến tướng hóa trang theo hướng ngày càng khiếp đảm hơn, gớm ghiếc, giống như những hình ảnh trong các phim kinh dị. Lễ hội Halloween chỉ mới du nhập nước ta và lôi cuốn giới trẻ tham gia khoảng vài năm nay. Do được một số cá nhân, đơn vị ủng hộ, quảng bá rầm rộ (chủ yếu nhằm khai thác kinh doanh các sản phẩm hóa trang, điện ảnh, dịch vụ vui chơi giải trí), các bạn trẻ đã dễ dàng bị cuốn hút vào loại hình vui chơi mới lạ, gây cảm giác mạnh này.

 

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay, việc giao lưu với các nước trên thế giới là điều kiện, cơ hội để làm phong phú hơn đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong nước. Song, có lẽ đây là sự du nhập văn hóa ngoại lai thiếu chọn lọc. Những cá nhân, đơn vị khai thác lễ hội Halloween để kinh doanh ít quan tâm đến tìm hiểu ý nghĩa thực của Halloween, và có lẽ cũng ít quan tâm đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà chỉ cần thu hút được nhiều người tham gia, chạy theo lợi nhuận. Không hiểu có gì hay và đẹp khi hóa trang thành ma quỷ, xác ướp ghê rợn kéo nhau diễu hành trên đường phố hay trong các khu vui chơi giải trí?

 

Halloween năm nào cũng có nhiều ý kiến bức xúc của người dân trước những hình ảnh vui Halloween phản cảm; vậy nhưng vẫn cứ tiếp diễn, thậm chí ngày càng phản cảm hơn. Có thể hiện nay sân chơi cho giới trẻ đang còn thiếu, rất cần đa dạng các hoạt động vui chơi giải trí. Song, có lẽ không nên tùy tiện, thiếu chọn lọc khi tổ chức sinh hoạt lễ hội; cần phải chú trọng những giá trị truyền thống.

 

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và giao lưu văn hóa quốc tế, nếu chúng ta không có bản lĩnh vững vàng, không có hướng phát triển văn hóa đúng đắn sẽ dễ dẫn đến nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc; văn hóa chỉ còn là bản sao của một thứ văn hóa vay mượn, ngoại lai. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm soát, chấn chỉnh, định hướng các hoạt động văn hóa, lễ hội, trong đó có lễ hội Halloween.

           

Halloween là một lễ hội truyền thống hàng năm ở nhiều nước Tây Âu và Bắc Mỹ. Lễ hội Halloween được tổ chức hằng năm vào ngày cuối cùng của tháng 10, bắt đầu vào buổi chiều tối cho tới 12 giờ đêm. Người dân tham gia lễ sẽ trang trí nhà cửa sao cho rùng rợn. Trong dịp này, trẻ con hoặc người lớn khi ra ngoài cũng hóa trang thành những nhân vật đáng sợ hoặc bất kỳ nhân vật nào họ thích, sau đó tới từng nhà để gõ cửa nhận kẹo và chúc tụng. Hiện nay, lễ hội Halloween đã trở nên khá phổ biến tại Việt Nam.