Ghi nhận ở một khu dân cư văn hóa

08:32, 10/11/2016

Năm nay, tổ dân phố (TDP) Tân Huyện, phường Phố Cò (T.P Sông Công) vinh dự được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11). Đây là một trong những khu dân cư tiêu biểu bởi người dân không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động chung do thành phố, phường phát động.

 Chúng tôi đến TDP Tân Huyện vào một buổi chiều mưa nặng hạt nhưng tại Nhà văn hóa của TDP, các thành viên Câu lạc bộ Văn nghệ vẫn đang hăng say luyện tập những bài hát, múa để chuẩn bị cho Ngày hội. Ông Lê Văn Tập, Bí thư Chi bộ TDP Tân Huyện cho biết: Hiện TDP có 160 hộ dân với 702 nhân khẩu, trong đó 98% số hộ sản xuất nông nghiệp. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hằng năm, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể của TDP đã triển khai 5 nội dung, 3 tiêu chuẩn của phong trào tới các hộ dân, đồng thời, tổ chức cho các hộ đăng ký giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa và phấn đấu đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Bám sát nội dung phong trào, Ban Công tác Mặt trận TDP đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, trên hệ thống loa phát thanh. Nhờ đó đến nay, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” triển khai ở TDP đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

 

Người dân trong TDP đã tích cực phát triển kinh tế nhằm cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập. Với diện tích hơn 15ha đất nông nghiệp, TDP đã khuyến khích người dân đưa các giống lúa lai, như: LC212, BTE1 vào gieo cấy thành những cánh đồng tập trung (quy mô từ 2ha trở lên), năng suất đạt từ 55-60 tạ/ha (cao hơn 5-7 tạ/ha so với giống lúa thuần). Cùng với đó, người dân còn tận dụng diện tích đất đồi, soi bãi để đưa vào trồng các cây rau màu khác, như: ngô, lạc, sắn... nhằm sử dụng có hiệu quả diện tích đất nông nghiệp. Trong chăn nuôi, các hộ dân đã chủ động chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại cho thu nhập khá.

 

Ông Lê Văn Nhị, chủ một trang trại chăn nuôi điển hình của TDP chia sẻ: “Năm 2013, tôi đã mở rộng khu chuồng trại lên gần 1.000m2. Bình quân một năm tôi nuôi 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa nuôi trên 60 con, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi khoảng 30 triệu đồng”. Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, bà con trong TDP còn đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, từng bước làm thay đổi diện mạo của địa phương. Riêng năm 2016, bà con trong TDP đã cùng nhau đóng góp được trên 48 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường trục chính của TDP, chiều dài hơn 1,5km. Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường với hơn 40 bóng điện chiếu sáng vừa mới lắp đặt, ông Tập chia sẻ thêm: Trước đây, vào ngày vụ, bà con vận chuyển nông sản khá khó khăn, nhất là khi trời tối ở những đoạn đường hẹp, khuất vì không có đèn chiếu sáng nên thường xảy ra va chạm. Nhờ sự chung tay của cả TDP mà việc đi lại, thông thương hàng hóa thuận lợi hơn, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo. Hằng tháng, nhân dân trong tổ đều tổ chức dọn dẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh. Vừa qua, TDP đã phát quang hành lang trên 2.500 đường làng, ngõ phố; nạo vét 200m kênh mương nội đồng với hơn 200 ngày công lao động...

 

Nhờ sự đoàn kết, chủ động trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao mà đời sống của người dân trong TDP được cải thiện. Đến nay, TDP còn 8 hộ nghèo (năm 2015 là 15 hộ); thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 30 triệu đồng/người/năm (năm 2015 là 25 triệu đồng); 94% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 4 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu; trên 90% hộ dân đều có phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn và thông tin liên lạc; 100% đường liên tổ đã được bê tông hóa, kênh mương nội đồng cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất. Việc ma chay, cưới hỏi được tổ chức tiết kiệm, đúng với thuần phong mỹ tục...

 

Đây là những yếu tố giúp TDP Tân Huyện liên tục đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa tiêu biểu của thành phố trong 3 năm gần đây.