Gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường

08:22, 03/11/2016

Rong ruổi xe máy một vòng quanh xóm Tướng Quân, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), chúng tôi cảm nhận được một môi trường xanh, sạch, đẹp. Dọc hành lang các tuyến đường bê tông, các loại cây cỏ dại được dọn sạch, không có rác thải. Hỏi người dân trong xóm chúng tôi được biết, đấy là những tuyến đường do Chi hội Phụ nữ xóm tự quản.

Trao đổi cùng chúng tôi, chị Vũ Tố Uyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm cho biết thêm: Tuy xóm không có nghề truyền thống như một số đơn vị lân cận, song gần như 100% các hộ dân sản xuất nông nghiệp nên hầu như nhà nào cũng chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của cả gia đình và cộng đồng. Để chung tay góp sức vào công tác bảo vệ môi trường gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Chi hội Phụ nữ xóm đã tích cực tham gia và phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

 

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, xóm xây dựng kế hoạch làm đường bê tông, Chi hội phụ nữ đã tích cực vận động các gia đình hội viên dọc tuyến đường hiến đất để mở rộng và nắn cho con đường thẳng, đẹp. Nhiều hội viên phụ nữ đã hiến hàng trăm m2 đất, tiêu biểu như chị Vi Thị Hồng hiến trên 250m2, chị Nguyễn Thị Hậu hiến trên 200m2… Bên cạnh đó, chi hội phụ nữ xóm đã tổ chức các buổi tuyên truyền về ô nhiễm môi trường và tác hại của ô nhiễm môi trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường trong hội viên phụ nữ và nhân dân. Chi hội cũng, duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác với thành viên nòng cốt là các chị em, có phân công cụ thể từng tuyến đường tự quản theo địa bàn.

 

Được tuyên truyền, vận động, các gia đình để rác thải gọn gàng trong bao, thuận tiện cho việc thu gom. Định kỳ vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng, Chi hội huy động chị em tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và vệ sinh các tuyến đường do Chi hội Phụ nữ tự quản. Ngoài ra, chi hội còn thành lập đội ngũ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường gồm 15 thành viên là hội viên phụ nữ. Hoạt động của đội tuyên truyền nhằm tích cực vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ, cộng đồng dân cư trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và hưởng ứng tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, triển khai ký cam kết với các hộ gia đình về việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Qua 3 năm triển khai mô hình, với sự tuyên truyền vận động của hội viên phụ nữ, các hộ chăn nuôi quy mô lớn của xóm đã tích cực thực hiện các biện pháp kỹ thuật, giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

 

Chị Ngô Thị Thu, hội viên phụ nữ của xóm chia sẻ: Tham gia đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường tôi nhận thấy việc làm của mình đã góp phần thiết thực để xây dựng xóm làng ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các hộ dân trong xóm đã biết phân loại rác trước khi xử lý, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Ở các khu đồng, sau khi phun các loại thuốc bảo vệ thực vật các hộ dân đã biết thu gom vỏ bao bì, lọ thuốc tập kết tại các thùng rác đặt tại cánh đồng. Hiện toàn cánh đồng của xóm, chúng tôi cho lắp đặt 20 điểm thu gom rác. Với sự gương mẫu đi đầu của các hội viên phụ nữ trong xóm, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường sản xuất, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt.

 

Cùng với thực hiện công tác bảo vệ môi trường, Chi hội Phụ nữ xóm còn đứng ra tín chấp cho hội viên vay gần 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, nhiều gia đình nâng cao thu nhập từ nguồn vốn vay đã đầu tư cải tạo xây dựng công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh. Với những việc làm thiết thực, tỷ lệ phụ nữ tham gia tổ chức Hội Phụ nữ của xóm ngày càng đông, hiện nay có 129 hội viên/160 hộ, chiếm trên 80% (số chưa tham gia chủ yếu là phụ nữ cao tuổi hoặc đi lao động xa).

 

Những việc làm của Chi hội Phụ nữ xóm Tướng Quân trong hoạt động bảo vệ môi trường đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến cơ bản nhận thức của hội viên và cộng đồng dân cư, phát huy vai trò trách nhiệu sự tự giác, gương mẫu đi đầu của hội viên phụ nữ và từng gia đình trong các phong trào bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, thân thiện, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.