Hiệu quả từ đẩy mạnh vận động, tuyên truyền

09:30, 30/11/2016

Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống người dân từng bước được nâng cao, người dân luôn tin tưởng với các chủ trương, đường lối của Đảng nên hưởng ứng nhiệt tình các phong trào chung... Đó là những gì đã và đang hiện hữu tại xã Động Đạt (Phú Lương). Sự vào cuộc đồng bộ, toàn diện của cả hệ thống chính trị đã giúp cho xã thuần nông này không ngừng khởi sắc.

Bên ấm trà nóng trong nhà văn hoá xóm rộng rãi còn thơm mùi sơn mới, ông Ma Doãn Nam, Bí thư Chi bộ xóm Vườn Thông phấn khởi: Xã đang phấn đấu đến năm 2017 sẽ về đích nông thôn mới nhưng xóm tôi đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chí. Riêng về làm đường bê tông, cả xóm nay đã đạt đến 70% nhưng bà con luôn trong tâm lý sẵn sàng đối ứng để làm sao mọi con ngõ, trục đường của xóm được cứng hoá.

 

Một trong những kinh nghiệm của Vườn Thông để 125 hộ của xóm đều đồng lòng, nhất trí với mọi chủ trương mà chi bộ, ban lãnh đạo xóm là làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. Dù có công việc gì của xóm, chi bộ đều tổ chức họp chi uỷ, chi bộ, tiếp đến là họp thống nhất trong ban công tác mặt trận sau đó mới đưa ra họp trước toàn dân. Không phải chuyện gì cũng đạt được kết quả cao ngay từ đầu mà cần có biện pháp phù hợp, kiên trì mới đem lại hiệu quả.

 

Ông Nam nhớ lại: Giai đoạn bắt đầu triển khai làm đường bê tông cũng không được thuận ngay. Người dân ở khu, trục nào được làm trước đều vui vẻ hưởng ứng, ngược lại những nơi khác chưa được làm có ý kiến sao lại ưu tiên bên này, coi nhẹ bên kia. Chi bộ phải họp mở rộng, mời đại diện các chi hội, đoàn thể, giao nhiệm vụ cho từng thành viên, đảng viên phụ trách chi hội, đoàn thể và khu dân cư tuyên truyền, vận động nhân dân. Phân tích vì sao phải làm từng đoạn và nên làm đoạn nào trước… Trong quá trình làm phải luôn nêu cao tính gương mẫu của đảng viên, phát huy quy chế dân chủ, công khai minh bạch trong mọi vấn đề, nhất là tài chính.
Nói đến đoạn này, ông Nam liền đưa tôi xuống phía cuối nhà văn hoá, chỉ vào tấm  bảng dán dày danh sách các hộ, cá nhân kèm theo các khoản thu chi cho từng việc của xóm. Ông bảo, phải rõ ràng, công khai như thế thì làm gì dân cũng đồng thuận. Ngay cả việc xây nhà văn hoá này cũng vậy. Ngoài khoản xóm vận động xã hội hoá, mỗi hộ đều nhất trí với mức đóng góp 1,5 triệu đồng/hộ và chỉ trong một thời gian ngắn, các hộ đã hoàn thành.

 

Nói đến hiệu quả của công tác dân vận, các xóm Đồng Niêng, Ao Sen, Đá Vôi, Đồng Tâm, Đuổm… cũng vận động nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường bê tông. Điển hình như ở Ao Sen, nhờ dân vận khéo mà gia đình ông Hoàng Xuân Cảnh đã tình nguyện hiến trên 1000m2 để làm đường của xóm. Bên cạnh đó, người dân tin tưởng và tích cực hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế. Thực hiện nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ xã, các chi bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân gieo cầy hết diện tích đúng khung thời vụ, trồng cây đem lại hiệu quả kinh tế cao như chè giống mới, rau màu, trồng rừng sản xuất, phát triển đàn vật nuôi… Hiện, toàn xã đã trồng được trên 300ha chè kinh doanh với sản lượng trên 80 tạ/ha chè búp tươi, trồng trên 700ha rừng, 25 trang trại, gia trại hoạt động tốt và đem lại doanh thu hằng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Mặc dù trong thời gian gần đây, tình hình tôn giáo có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đến đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh. Vậy nhưng, bà con người Mông ở xóm Đồng Tâm không hề bị xao động mà vẫn một lòng nghe, tin theo Đảng, cùng nhau chung tay xây dựng nếp sống mới. Đặc biệt, các chị em nơi đây còn nhiệt tình hưởng ứng thực hiện mô hình “Gùi ngô tiết kiệm” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động để giúp đỡ, hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Chị Hoàng Thị Thanh Đôi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Các phong trào, hoạt động đều ít nhiều đem đến lợi ích thiết thực nghĩa như: hũ gạo tiết kiệm, chè cành tiết kiệm, huy động tiền gửi tiết kiệm, 5 không 3 sạch, thắp sáng đường quê… mà được các chi hội, hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó mà  mỗi năm, Hội đã giúp được hàng chục hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội đã kết nạp thêm được gần 100 hội viên mới. Thông qua các hoạt động của Hội mà phát hiện và giới thiệu cho Đảng 7 quần chúng ưu tú, trong đó đã giúp đỡ kết nạp 3 hội viên vào Đảng.

 

Cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ,  Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đều phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các phong trào thi đua. Nhờ vậy mà tỷ lệ thu hút hội viên của các hội luôn đạt trên 80% trở lên. Từ năm 2011 đến nay, các tổ chức hội, đoàn thể này đã kết nạp được trên 1000 hội viên tham gia sinh hoạt. Đồng thời, nắm chắc tình hình trong nhân dân, dân tộc, tôn giáo để tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

 

Đồng chí Trần Thế Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Động Đạt cho biết: Nếu như chi bộ, đảng viên là nòng cốt thì các đoàn thể chính trị, xã hội cũng luôn là một trong những đòn bẩy cho các phong trào thi đua, góp phần quan trọng vào công tác dân vận, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đây là cơ sở vững chắc để xã tiếp tục vận động nhân dân chung tay cùng thực hiện các tiêu chí còn lại để năm 2017 xã về đích nông thôn mới đúng theo kế hoạch.