Thêm sự hỗ trợ cho người cận nghèo

17:11, 29/11/2016

Hiện nay, 100% người thuộc hộ cận nghèo trên toàn tỉnh đã được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí từ nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh. Bên cạnh đó, những năm gần đây,  những người thuộc hộ cận nghèo trong tỉnh lại được Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (Dự án Norred) hỗ trợ chi phí đồng chi trả khi khám chữa bệnh.

Đây là một trong những nội dung chính của Dự án Norred về BHYT được triển khai tại tỉnh Thái Nguyên từ năm 2013. Theo đó, Dự án sẽ hỗ trợ kinh phí phần cùng chi trả của bệnh nhân thuộc hộ cận nghèo điều trị nội trú và ngoại trú đi khám chữa bệnh đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương trong dự án.

 

Theo quy định của Dự án, người bệnh thuộc hộ cận nghèo, có thẻ BHYT sẽ được hỗ trợ khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, có chi phí cùng chi trả (5% tổng chi phí điều trị) lớn hơn 500.000 đồng/một lượt điều trị. Người bệnh được hưởng mức hỗ trợ không quá 6 tháng lương cơ sở/đợt; không giới hạn số đợt điều trị/năm. Trong năm 2016, Ban Quản lý Dự án Norred đã hỗ trợ cho 30 trường hợp với tổng số tiền trên 27 triệu đồng. Nói về sự hỗ trợ của Dự án, ông Hoàng Văn trọng ở xóm Pải, xã Phượng Tiến (Định Hóa) cho biết: Chi phí cho nửa tháng tôi điều trị nội trú tại Bệnh viện A Thái Nguyên hết hơn 34 triệu đồng. Dù có thẻ BHYT hộ cận nghèo, nhưng gia đình tôi vẫn phải chi trả trên 1,7 triệu đồng tiền điều trị. Số tiền này là quá lớn đối với chúng tôi. May nhờ có Dự án Norred hỗ trợ, gia đình tôi chỉ phải đóng 500 nghìn đồng. Còn anh Hà Minh Lý ở tổ 12, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) đang điều trị tại Bệnh viện A Thái Nguyên chia sẻ: Sau khi nghe các bác sĩ thông báo về chi phí điều trị và số tiền có thể phải đóng, tôi và gia đình đã rất nản chí và định không tiếp tục chữa bệnh. Tuy nhiên, được sự giải thích cặn kẽ của các bác sĩ, cán bộ y tế về việc sẽ được Dự án Norred hỗ trợ phần lớn chi phí này, tôi đã yên tâm điều trị.

 

Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: Để thuận tiện cho bệnh nhân, bệnh viện đã quán triệt đến toàn bộ nhân viên y tế về việc tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho bệnh nhân nằm trong diện được nhận hỗ trợ. Ngay khi bệnh nhân nhập viện, các khoa có trách nhiệm nhận diện đối tượng được nhận hỗ trợ để liên hệ với bộ phận tài chính làm thủ tục hỗ trợ cho người bệnh. Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền về luật, chính sách BHYT và những ưu đãi của Dự án Norred đến toàn thể cán bộ y tế của Bệnh viện để từ đó, tuyên truyền đến người bệnh. Bân cạnh đó, Bệnh viện cũng đã tích cực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và đào tạo nâng cao trình độ cán bộ y tế nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người bệnh.

 

Có thể khẳng định, Dự án Norred về BHYT được triển khai trên địa bàn tỉnh là cơ hội để nhiều người bệnh thuộc hộ cận nghèo giảm bớt khó khăn khi đi khám, chữa bệnh. Việc triển khai Dự án cũng là dịp để các cơ sở y tế, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tính ưu việt của BHYT, quyền, trách nhiệm và sự cần thiết phải tham gia BHYT nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh cho bản thân, gia đình. Đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, góp phần giúp những người có hoàn cảnh khó khăn nói chung, người thuộc hộ cận nghèo nói riêng có thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống.