Xung quanh những khoản thu trái quy định (Bài 2)

09:15, 19/11/2016

Theo quy định thẩm quyền cho thuê đất, giao đất đối với hộ gia đình và cá nhân trong nước là của UBND cấp huyện nhưng ở xóm Núi 3, xã Dương Thành (Phú Bình), bí thư và trưởng xóm lại tự cho mình cái quyền đó. Sau khi người dân có đơn phản ánh, UBND xã cũng đã vào cuộc nhưng những sai phạm vẫn không được xử lý, khiến một số người dân bức xúc…

 Xóm tự ý định giá, bắt dân nộp tiền hợp thức đất

 

Ông Nguyễn Văn Thiệp - một trong những hộ dân của xóm Núi 3 “được” Trưởng xóm yêu cầu phải nộp tiền hợp thức đất cho biết: Từ năm 1992, gia đình tôi vỡ hoang (lấp chuôm) mặt nước 4 thửa đất liền kề với phần ruộng của gia đình để gieo trồng và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Vì thế, tháng 3 năm 2013, gia đình tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) đối với diện tích vỡ hoang này là 656m2. Vậy nhưng, sau khi được cấp bìa đỏ, Trưởng xóm đã yêu cầu gia đình tôi phải nộp 9.731.000 đồng theo định giá của xóm. Thấy đây là yêu cầu hết sức vô lý nên tôi không chấp hành và đã làm đơn đề nghị UBND xã Dương Thành vào cuộc xem xét. Dù vậy, Trưởng xóm Núi 3 vẫn yêu cầu gia đình tôi phải nộp khoản tiền đó. Gia đình tôi cương quyết không nộp nên họ tuyên bố “đuổi” gia đình tôi ra khỏi xóm. Khi gia đình tôi đăng ký tiêm phòng cho lợn, trâu, gà, xóm không cho và cũng kể từ năm 2013 đến nay, gia đình tôi không năm nào còn đạt Gia đình văn hóa, mặc dù vợ tôi là Dương Thị Dung nhiều năm liền là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm, được kết nạp Đảng năm 2012, được chuyển Đảng chính thức năm 2013 và mới đây (tháng 3-2016) còn được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng Giấy Chứng nhận đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm cấp tỉnh, giai đoạn 2011-2016”.

 

Để tìm hiểu rõ hơn nội dung ông Thiệp phản ánh, chúng tôi đã đến nhà ông Nguyễn Văn Nghị, Trưởng xóm Núi 3. Tuy nhiên, sau khi biết chúng tôi là phóng viên, muốn tìm hiểu về việc liên quan đến gia đình ông Thiệp, ông Nghị đã thể hiện rõ thái độ bất hợp tác. Ông Nghị bảo: “Các chị muốn hỏi gì thì sang nhà ông Thiệp mà hỏi”. Vì thế, chúng tôi đã tìm đến nhà 1 đảng viên trong chi bộ và được biết, xóm không chỉ định giá và bắt gia đình ông Thiệp phải nộp tiền hợp thức đất, mà còn có một số hộ dân trong xóm cũng đã phải nộp số tiền tương tự. Do các hộ không biết và số tiền nộp không nhiều như hộ ông Thiệp (vì diện tích đất ít) nên họ chấp hành nộp. Và để chứng minh, người đảng viên này đưa cho chúng tôi báo cáo kết quả xác minh giải quyết sự việc có liên quan của UBND xã Dương Thành ngày 31-8-2016 sau khi nhận được phiếu chuyển đơn của Ban Tiếp công dân huyện Phú Bình.

 

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là trong số 7 đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ có 1 người nguyên là bí thư Đảng ủy xã; 1 người nguyên là cán bộ văn hóa - xã hội của xã; 1 người nguyên là chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện. Lẽ ra, có những đảng viên này trong chi bộ, những việc làm trái quy định sẽ phải được can thiệp, giải quyết ngay từ đầu, nhưng sự việc lại để kéo dài từ năm này sang năm khác? Theo đảng viên mà chúng tôi trao đổi, thì bản thân ông cũng đã có ý kiến phản đối nhiều lần nhưng không mang lại kết quả gì.

 

Theo nội dung báo cáo của UBND xã Dương Thành, xã đã cử một tổ công tác về xóm làm việc và tổ này đã làm việc với Ban công tác Mặt trận xóm. Qua đó xác nhận: Xóm Núi 3 đã ra nghị quyết định mức giá hợp thức các thửa đất ngoài chuẩn xóm đang giao khoán hàng năm cho các hộ và có 15 hộ đăng ký, với số tiền thu được là 81,3 triệu đồng. Số tiền trên đã được sử dụng để làm đường bê tông của xóm năm 2014 và 1 phần nhỏ dùng để giải bây đường nội đồng năm 2016. Chúng tôi thấy có 1 điểm lạ là mặc dù UBND xã khẳng định “Việc xóm thu tiền sử dụng đất của các hộ là không đúng thẩm quyền”, nhưng lại cho rằng “Việc các hộ được xóm xác nhận để làm thủ tục và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích ngoài chuẩn của gia đình và tự nguyện đóng góp một khoản tiền để xóm làm đường bê tông thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là đảm bảo sự công bằng trong xóm, được nhân dân và các hộ đồng tình ủng hộ”. Do vậy, xã đề nghị huyện và các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện?!

 

Báo cáo này cũng nêu rõ: Ngoài hộ ông Thiệp, còn có hộ ông Dương Văn Tuấn đến tháng 6-2015 do không nộp tiền thóc khoán đối với phần đất mà xóm giao quản lý (trên thực tế là các gia đình này tự khai hoang - PV) nên tại Nghị quyết họp xóm ngày 17-4-2015 ghi rõ “Hộ ông Nguyễn Văn Thiệp và hộ ông Dương Văn Tuấn đến tháng 6-2015 có trách nhiệm thanh toán thóc khoán và tiền hợp thức đất cho xóm, nếu không chấp hành, xóm sẽ không có trách nhiệm với hai gia đình trên”. Ngoài ra, nhiều nội dung trong báo cáo của UBND xã cũng nêu ra một số điểm rất bất hợp lý của xóm Núi 3 như đã hợp thức đất cho ông Nguyễn Văn Bình 113m2 đất với giá 1.255.000 đồng.

 

Xóm có hay không thẩm quyền định giá cho thuê và hợp thức đất? Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Vũ Tiến Thát, Trưởng phòng Quản lý Giá (Sở Tài chính), được biết: Theo Điều 59, Luật Đất đai thì thẩm quyền giao đất, cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân là của UBND cấp huyện. Do đó, việc xóm Núi 3 tự ý thu tiền thóc khoán và định giá hợp thức đất cho người dân trong xóm là hoàn toàn trái quy định.

 

Qua đây có thể thấy, mặc dù cả Ban công tác Mặt trận, chi bộ và trưởng xóm đều có nhiều việc làm sai quy định nhưng UBND xã Dương Thành lại không hề đưa ra biện pháp xử lý. Chính vì thế, sự việc ngày càng khiến gia đình ông Nguyễn Văn Thiệp và một số hộ dân trong xóm bức xúc nên mới đây, ông Thiệp tiếp tục gửi đơn tố cáo đến Chủ tịch UBND huyện Phú Bình.

 

Qua những sự việc trên của xã Tân Khánh và xã Dương Thành, có một thực tế cần được đặt ra là cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải quan tâm, tăng cường lắng nghe hơn nữa ý kiến phản ánh của người dân để kịp thời giải quyết những bức xúc từ cơ sở. Không nên lấy ý kiến của một nhóm người để áp đặt người thực hiện những điều trái quy định. Đây cũng là bài học rút kinh nghiệm chung cho các xóm, xã khác.