Góp phần giảm thiểu HIV trong cộng đồng người đồng tính

11:04, 01/12/2016

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục đồng tính nam cao hơn gấp nhiều lần so với bình thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, bao gồm: hành vi quan hệ tình dục không an toàn; ít hiểu biết về tình trạng sức khỏe của bản thân, cụ thể là không biết có HIV hay không; việc xét nghiệm, điều trị HIV/AIDS còn hạn chế và tâm lý e ngại khi giao tiếp với dịch vụ y tế vì sợ bị kỳ thị hoặc chưa có phòng khám nam khoa. Trước tình trạng này, Câu lạc bộ (CLB) Cầu Vồng Khuyết Phổ Yên ra đời với mong muốn tuyên truyền để giảm bớt sự kỳ thị và góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng người đồng giới (gọi tắt là LGBT) trên địa bàn.

Một buổi tư vấn, chia sẻ của các thành viên CLB Cầu Vồng Khuyết (trụ sở tại xóm Cẩm Trà, xã Trung Thành, T.X Phổ Yên) thu hút khá đông khách hàng là những người đồng giới tham gia. Không khí cởi mở, chân thành là những gì chúng tôi cảm nhận được. Anh Nguyễn Văn N., ở xã Tân Hương, T.X Phổ Yên nói: Đến đây, tôi không còn cảm giác e ngại và có thể nói hết được điều bản thân suy nghĩ, những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống để nhận sự tư vấn. Ngoài chia sẻ, cung cấp kiến thức về tình dục đồng giới an toàn, tôi còn được cung cấp miễn phí bao cao su. Tôi thấy CLB như ngôi nhà thứ 2 của mình vậy. Anh Nguyễn Anh Quốc Khánh, Chủ nhiệm CLB thông tin: Chúng tôi tổ chức tư vấn, truyền thông nhỏ định kỳ 2 lần/tháng tại văn phòng, và gọi chung những người đến chia sẻ là khách hàng. Với những cá nhân trong hệ thống đã đăng ký sẽ được tư vấn, chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

 

Chính thức thành lập từ ngày 17-5-2012, CLB Cầu Vồng Khuyết Phổ Yên có tên gọi là ban đầu là cộng đồng LGBT, với chỉ có 10 thành viên sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện Phổ Yên và T.P Thái Nguyên. Anh Nguyễn Anh Quốc Khánh chia sẻ: Khi đó, hiểu biết và quan niệm của cộng đồng về người đồng giới còn rất phiến diện. Do vậy, hoạt động chủ yếu của nhóm lúc này là truyền thông về quyền bình đẳng cho người đồng giới, hạn chế sự kỳ thị bởi gia đình, cộng đồng và mặc cảm về giới. Từ đây, nhóm liên tục xây dựng các mối liên hệ với các nhóm, CLB bạn để phát triển và mở rộng địa bàn hoạt động. Tháng 1-2013, các thành viên đã lập nhóm trên mạng Internet (facbook) để liên kết những người đồng giới và sau đó chính thức trở thành thành viên mạng lưới MSM/TG (cộng đồng quan hệ tình dục với nam và người chuyển giới), đồng thời đổi tên thành CLB Cầu Vồng Khuyết Phổ Yên. Tháng 4-2015, CLB được gia nhập Tiểu ban quản lý dự án AIDS thành phần Vusta - Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS.

 

Được hỗ trợ về chuyên môn và kinh phí hoạt động, CLB Cầu Vồng Khuyết Phổ Yên đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông sôi nổi. Ngoài nội dung nâng cao kiến thức về HIV/AIDS, CLB còn tích cực tuyên truyền về bạo lực giới, phát bao cao su và tài liệu kiến thức về giới, đồng thời tổ chức các đợt quyên góp từ thiện cho trẻ em nghèo. Nguyễn Quang Huy, thành viên CLB chia sẻ: Thông qua mạng xã hội facebook và các diễn đàn, chúng tôi có được thông tin về những người là đồng giới trên địa bàn. Từ đó, chủ động tiếp cận để truyền thông, chia sẻ và hỗ trợ kiến thức về tình dục đồng giới. Những người này sẽ trở thành khách hàng thường xuyên được CLB tư vấn giúp đỡ. Tính từ đầu năm tới nay, các thành viên CLB Cầu Vồng Khuyết Phổ Yên đã tiếp cận thành công 470 khách hàng, trong đó có gần 200 trường hợp tư vấn và xét nghiệm tự nguyện HIV. Kết quả, phát hiện 7 trường hợp dương tính với HIV và đã chuyển hồ sơ lên Trung tâm Y tế Phổ Yên và Bệnh viện A Thái Nguyên để được hỗ trợ điều trị. Cùng với đó, CLB cũng đã phát miễn phí hơn gần 20.000 bao cao su và chất bôi trơn cho các thành viên mạng lưới MSM/TG.

 

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Tuấn Anh Khánh cho biết: Kế hoạch của CLB trong thời gian tới là tiếp tục kết nối với các Trung tâm Y tế T.P Sông Công, Phú Bình, T.P Thái Nguyên… để mở rộng địa bàn hoạt động và tăng cường các hoạt động truyền thông, chia sẻ kiến thức nhằm giảm thiểu khả năng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng MSM/TG. Thông điệp truyền thông của CLB xây dựng trên cơ sở triết lý sống tự hào, sống tự trọng và sống có trách nhiệm với bản thân và bạn tình. Anh Khánh thông tin thêm: Vào ngày 3-12 tới, CLB sẽ phối hợp với CLB Niềm Tin Phổ Yên tổ chức đêm gala “Sống không kỳ thị - chung tay cộng đồng” để hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS…