Góp phần tạo dựng hình ảnh thân thiện, trách nhiệm

11:11, 24/12/2016

Những năm gần đây, công tác an sinh xã hội ngày càng được các ngân hàng trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Qua đó đã giúp nhiều địa phương, đơn vị và hộ chính sách có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển. Chỉ tính 2 năm trở lại đây, đã có trên 40 tỷ đồng từ các ngân hàng đã và cam kết dành cho công tác này trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu trong buổi lễ nhận bàn giao công trình nhà lớp học 2 tầng gồm 6 phòng học của Trường Mầm non xã Lương Phú do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên hỗ trợ 3 tỷ đồng, ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã dành những lời cảm ơn chân thành nhất gửi đến tập thể lãnh đạo, cán bộ của BIDV; đồng thời khẳng định, sự giúp đỡ của BIDV có ý nghĩa rất lớn đối với huyện và xã. Công trình không chỉ giúp số cháu được đến trường nhiều hơn, các cháu được chăm sóc tốt hơn, mà còn góp phần quan trọng giúp xã hoàn thành tiêu chí giáo dục để “cán đích” nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Ông Giao cũng cho biết thêm: Ngoài công trình này, trong những năm qua, huyện và nhiều gia đình chính sách trên địa bàn đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều ngân hàng khác trong việc xây nhà, tặng quà vào dịp lễ, Tết. Sự hỗ trợ từ phía các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm nói chung, của các ngân hàng nói riêng đối với địa phương còn nhiều khó khăn như Phú Bình là vô cùng quý giá và đáng trân trọng.

 

Vui mừng và phấn khởi cũng là tâm trạng của cô giáo Đỗ Thị Thu Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Tự Minh, xã Yên Đổ - một trong 2 trường của huyện Phú Lương vào đầu tháng 12 vừa qua được tiếp nhận 15 bộ máy vi tính, 15 bàn vi tính, 1 máy chiếu và 1 phông chiếu, với tổng trị giá 200 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Thái Nguyên trao tặng. Cô Hường bảo, nếu không có sự hỗ trợ này thì phải rất lâu nữa chúng tôi mới có được dàn máy vi tính mới để thay thế 9 máy vi tính đã có tuổi đời 15 năm hiện tại của Trường. Có dàn máy vi tính mới, đồng bộ, Nhà trường đã đảm bảo được 2 học sinh 1 máy trong giờ tin học.

 

Nói về hoạt động này của Chi nhánh, theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Agribank Thái Nguyên, từ nhiều năm nay, an sinh xã hội đã trở thành hoạt động song hành cùng nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị. Chỉ tính riêng năm 2016, Agribank đã dành trên 10 tỷ đồng cho công tác này. Thông qua công tác từ thiện, nhân đạo, Agribank muốn thể hiện trách nhiệm “tương thân tương ái” của mình với xã hội, góp phần đưa hình ảnh Agribank trở nên thân thiện, gần gũi và đáng tin cậy đối với cấp ủy, chính quyền cũng như mỗi người dân. Điều này sẽ tác động tích cực trở lại để hoạt động kinh doanh của Chi nhánh ngày càng tốt hơn.

 

Cũng có số tiền dành cho công tác an sinh xã hội không nhỏ, những năm qua, Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) Chi nhánh Thái Nguyên đã hỗ trợ, xây tặng rất nhiều các công trình, vật dụng có ý nghĩa để tặng cho các đơn vị, địa phương. Và đã thành truyền thống, hàng năm, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, Chi nhánh lại dành hàng trăm suất quà tặng các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống. Năm 2016, Chi nhánh cam kết hỗ trợ 21,4 tỷ đồng để mua 3 xe cứu thương tặng các bệnh viện và xây, sửa 6 trường học tại 4 huyện, thành trên địa bàn tỉnh. Hiện, các phần việc đang được các đơn vị được hưởng lợi tích cực triển khai.

 

Không chỉ các ngân hàng lớn, có “tên tuổi” mà nhiều ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh mặc dù quy mô còn khiêm tốn và xuất hiện trên địa bàn tỉnh chưa lâu nhưng cũng đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, như Ngân hàng Quốc dân, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội; Ngân hàng Quân đội… Chỉ tính riêng năm 2016, mỗi ngân hàng này cũng đã dành hàng trăm triệu đồng cho công tác này.

 

Ông Phạm Trung Kiên, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) Chi nhánh Thái Nguyên cho biết: Tính riêng năm 2016, NCB đã chi cho hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn là 538 triệu đồng, trong đó trong dịp Tết Nguyên đán 2016, NCB dành 1.000 suất quà tặng hộ nghèo, gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Đối với NCB, tham gia công tác an sinh xã hội chỉ đơn giản là xuất phát từ cái tâm, muốn chia sẻ với những gia đình còn nhiều khó khăn. Đây sẽ tiếp tục là hoạt động mà NCB thực hiện trong thời gian tới.

 

Theo ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì thông qua công tác an sinh xã hội, các ngân hàng muốn gửi đến người dân và khách hàng thông điệp rằng họ không chỉ chú trọng đến việc kinh doanh, mà còn luôn đề cao các hoạt động vì cộng đồng, nhất là ở những địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Và để khuyến khích hoạt động này, từ nhiều qua, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã lấy đây là một trong những tiêu chí đánh giá để xếp loại thi đua hàng năm của các đơn vị. Cũng bởi thế, số tiền mà hệ thống ngân hàng dành cho hoạt động này ngày càng được nâng lên. Chỉ tính riêng 2 năm trở lại đây, tổng số tiền các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chi và cam kết chi cho hoạt động này lên tới trên 40 tỷ đồng. Nhiều ngân hàng thậm chí còn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm góp phần tạo dựng, củng cố hình ảnh, thương hiệu và lòng tin đối với xã hội. Qua đó cũng đã tác động tích cực trở lại đối với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Điều đó thể hiện thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn, dư nợ tín dụng của các chi nhánh đều đảm bảo kế hoạch được giao; tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức thấp. Đặc biệt, năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Thái Nguyên là một trong 9 đơn vị cấp tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Cơ thi đua xuất sắc. Tính đến cuối tháng 11-2016, nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt 37.676 tỷ đồng, tăng 16,88%; ước đến 31-12, đạt 38.500 tỷ đồng, tăng 19,43%. Dư nợ cho vay đạt 38.580 tỷ đồng, tăng 16,08%; ước đến 31-12 đạt 39.500 tỷ đồng, tăng 18,84% (so với cuối năm 2015). Nợ xấu chiếm 0,78%/tổng dư nợ (thấp hơn tỷ lệ nợ xấu của toàn ngành).