Góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

08:18, 23/12/2016

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Chữ thập đỏ  trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác Hội và các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Với mục tiêu đổi mới, coi trọng chất lượng, hiệu quả công tác, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục là địa chỉ nhân đạo tin cậy và là nhịp cầu nhân ái góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Xác định vai trò là tổ chức nòng cốt trong công tác nhân đạo, thời gian qua, Hội Chữ Thập đỏ các cấp đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hướng các hoạt động về cơ sở, nhất là những địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nơi thường xuyên hứng chịu thiên tai, cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Các cấp Hội đã gắn kết chặt chẽ việc triển khai nhiệm vụ công tác Hội với việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ IX và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng đối với sự nghiệp nhân đạo. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội ngày càng tốt hơn; vị trí, vai trò của Hội ngày càng được khẳng định; hình ảnh Hội ngày càng gắn bó mật thiết trong đời sống xã hội.

 

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu rộng và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành và của cả cộng đồng; đạt được giá trị nhân đạo trên cả 3 mặt “tư tưởng, tinh thần và vật chất”. Trong 5 năm qua, phong trào được các cấp Hội quan tâm triển khai thực hiện tốt thu hút sự quan tâm, tham gia ủng hộ của các cấp, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Phong trào đã huy động được trên 20 tỷ đồng (tăng trên 4,5 lần so với nhiệm kỳ trước) trợ giúp cho gần 100 nghìn lượt đối tượng là người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui đón Tết cổ truyền. Các cuộc vận động, phong trào và chương trình trọng tâm của Hội như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, “Xóa nhà tạm”, “Ngân hàng bò” Chung tay xây dựng nông thôn mới”… đã được các cấp Hội triển khai hiệu quả. Tổng giá trị các phong trào, cuộc vận động và công tác trợ giúp xã hội của Hội đạt 107,410 tỷ đồng với 196.532 lượt người được hưởng lợi (tăng  328% so với nhiệm kỳ trước). Hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng ngày càng thiết thực, hiệu quả. Các cấp Hội trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp.

 

Điển hình như, các cấp Hội tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động của 48 chốt sơ cấp cứu tại cộng đồng, 2 câu lạc bộ thầy thuốc tình nguyện, 9 bếp ăn tình thương phục vụ bệnh nhân tại 9 bệnh viện, 17 đội xe ôm an toàn chữ thập đỏ, 9 đội cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu ban đầu sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống thiên tai, thảm họa xảy ra. Các hoạt động trên đã thu hút trên 1.500 tình nguyện viên tham gia và đã hỗ trợ giúp đỡ cứu chữa trên 500 người bị tai nạn, ốm đau tại cộng đồng; 9 bếp ăn tình thương đã hỗ trợ gần 100 nghìn suất ăn miễn phí trị giá gần 1,5 tỷ đồng cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn điều trị bệnh tại các bệnh viện kịp thời. Giá trị công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt 7,264 tỷ đồng với 77.414 lượt người được hưởng lợi (tăng  64% so với nhiệm kỳ trước).

 

Phong trào hiến máu tình nguyện được tổ chức hàng năm, thu hút hàng nghìn lượt người, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia. Trong nhiệm kỳ, Hội Chữ thập các cấp đã tổ chức triển khai 259 đợt tuyên truyền vận động và tiếp nhận được trên 67.760 đơn vị máu (vượt trên 17.700 đơn vị máu so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ VII đề ra, tăng 223,5% so với nhiệm kỳ trước).

 

Song song với hoạt động nhân đạo, các cấp Hội cũng đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nhất là ở các xã, phường, thị trấn, trong trường học và các tổ chức tôn giáo. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội; 100% huyện, thị xã, thành phố thành lập Hội Chữ thập đỏ ngành Giaos dục - Đào tạo; 100% trường tiểu học và trung học cơ sở có chi hội. Hằng năm, có trên 75% Hội cấp cơ sở được công nhận vững mạnh.

 

Về nhiệm vụ thời gian tới, với vai trò là một tổ chức xã hội nhân đạo, để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh và để Hội luôn xứng đáng là cầu nối, chỗ dựa tin cậy, gần gũi của các đối tượng dễ bị tổn thương và yếu thế trong xã hội, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, địa bàn dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và nhân dân về vị trí, vai trò của Hội và công tác nhân đạo trong tình hình mới. Thường xuyên tổ chức, phát động và kịp thời nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào nhân đạo, từ thiện; trong đó chú trọng các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, vận động hiến máu cứu người, phòng chống dịch bệnh… Qua đó góp phần bồi dưỡng tính nhân văn, tinh thần lý tưởng nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức Hội, nhất là ở cấp cơ sở, đồng thời quan tâm phát triển hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ ngày càng vững mạnh. Với những thành tích đã đạt được, tin rằng công tác nhân đạo và hoạt động Hội Chữ thập đỏ Thái Nguyên thời gian tới sẽ phát triển vững mạnh hơn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.