Nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, từ thiện

09:42, 23/12/2016

5 năm qua, phát huy vai trò nòng cốt, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Lương đã kêu gọi được sự chung tay, góp sức của xã hội để giúp đỡ người nghèo bằng những hoạt động thiết thực như sửa chữa, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ bò, tặng gạo…

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện đã không ngừng đẩy mạnh, đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động với nhiều phong trào, mô hình đem lại hiệu quả. Điển hình như phong trào: Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, Chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, Dự án Ngân hàng bò sinh sản… Các phong trào đã và đang lan tỏa trong nhân dân, trải đều trên các địa phương và giúp đỡ được nhiều hộ nghèo, đặc biệt khó khăn dần ổn định cuộc sống. Tổ chức Hội đến nay đã phát triển đến các xã, thị trấn, trường THCS với gần 3.982 hội viên; 33 mô hình đội, nhóm hoạt động từ thiện, qua đó xuất hiện những tấm gương sáng và Hội cơ sở tiêu biểu trong phong trào. 

 

Em Trần Văn Đức, ở xóm Na Hiên, xã Yên Trạch là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được Hội Chữ thập đỏ và Phòng Giáo dục - Đào Tạo huyện hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Bố Đức mất từ khi em 3 tuổi. Mẹ bị bệnh nan y nên không thể lao động. Chị gái của Đức phải bỏ học từ lớp mười, kiếm tiền nuôi mẹ và em ăn học. Trong căn nhà mới, mẹ của Đức không giấu được niềm xúc động: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chạy ăn từng bữa còn khó nói gì đến một ngôi nhà mới. Nhờ có các ngành, các cấp và Hội Chữ thập đỏ quan tâm giúp đỡ, mẹ con tôi, mới hết cảnh sống quanh năm mưa dột, gió lùa. Ngoài việc xây nhà tình nghĩa, hàng năm, Huyện hội còn phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức tặng 1.000 - 1.500 suất quà, trị giá 300 nghìn đồng/suất cho hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện.

 

Ngoài các tổ chức, đoàn thể và ngành, trên địa bàn huyện còn có những cá nhân là hội viên tích cực tham gia công tác từ thiện. Tiêu biểu như bà Nguyễn Thị Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Giang Tiên. Bà Thuận tâm niệm, cán bộ phải gương mẫu đi đầu thì phong trào mới thu hút được nhiều người tham gia. Riêng trong năm 2016, bà Thuận đã trực tiếp vận động 20 nhà hảo tâm tặng 10 xe đạp, 1 xe lắc và 1 xe lăn với tổng trị giá 30 triệu đồng cho học sinh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin; hỗ trợ 4 người mất tích tìm người thân và gia đình; hỗ trợ 10kg gạo và tiền mặt mỗi tháng (200 nghìn đồng) cho 2 địa chỉ nhân đạo. Bà Nguyễn Thị Cúc ở phố Giang Bình, trị trấn Giang Tiên, hộ nghèo được gắn địa chỉ nhân đạo năm 2016 phấn khởi nói: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, sinh được năm người con thì chết bốn, còn một người thì đi làm ăn xa. Tôi năm nay đã ngoài 70 tuổi không làm được gì. Nhờ có cô Thuận, các nhà hảo tâm biết đến, mỗi tháng hỗ trợ 10kg, cuộc sống bớt vất vả hơn. Cũng theo bà Thuận, hiện nay, trên địa bàn thị trấn còn khoảng 30 địa chỉ cần trợ giúp, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ thị trấn sẽ giao từng chi hội nhận giúp đỡ từ 2-3 địa chỉ. Ðồng thời tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp thêm để làm sao mỗi cá nhân, tập thể có địa chỉ giúp đỡ trong thời gian tới.

 

Bà Hà Thị Thời, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: “Nhiệm kỳ qua, phong trào từ thiện nhân đạo được Huyện Hội triển khai có chiều sâu, lan tỏa trong xã hội. Tiêu biểu như Cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, Hội đã khảo sát, lập hồ sơ và đã tiếp nhận gắn 332 địa chỉ nhân đạo, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng; Hội đã tuyên truyền, vận động tặng trên 9.000 suất quà thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Bên cạnh đó, Hội tổ chức được nhiều đợt hiến máu lớn, thu hút trên 2.000 người tham gia và thu được hơn 1.000 đơn vị máu; duy trì hoạt động tốt “Bếp ăn tình thương” hỗ trợ trên 5.000 suất ăn miễn phí, tổng trị giá 72 triệu đồng cho người bệnh nghèo …”.

 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Huyện Hội sẽ tiếp tục củng cố tổ chức hội vững mạnh, từng bước đi vào nền nếp. Tập trung thực hiện rà soát đối tượng đặc biệt khó khăn để vận động các nhà hảo tâm, tổ chức chính trị - xã hội cứu trợ hằng tháng, hằng năm.